Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Bản án thích đáng cho đối tượng thuê ô tô rồi đem cầm

Bản án thích đáng cho đối tượng thuê ô tô rồi đem cầm
Ở lần xét xử phúc thẩm thứ hai vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Vũ Nguyên (sinh năm 1989, trú huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), cấp phúc thẩm đã tổng hợp hình phạt của 2 bản án, buộc bị cáo Nguyên chấp hành mức án 19 năm tù.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ở lần xét xử phúc thẩm thứ hai vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lê Vũ Nguyên (sinh năm 1989, trú huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), cấp phúc thẩm đã tổng hợp hình phạt của 2 bản án, buộc bị cáo Nguyên chấp hành mức án 19 năm tù.
 
Thuê ô tô rồi đem cầm
 
Theo hồ sơ, chiều 8-6-2017, Lê Vũ Nguyên thuê ô tô của bà Phạm Thị Như Kiều để tới thị xã Ninh Hòa chơi. Sau đó, bà Kiều giao ô tô cho ông Phan Minh Trị là tài xế, chở Nguyên cùng Nguyễn Chí Huấn và 2 người bạn đến thị xã Ninh Hòa và thuê phòng nghỉ ngơi. Chơi được 3 - 4 ngày, do hết tiền tiêu xài, Nguyên nảy sinh ý định chiếm đoạt ô tô đem cầm cố lấy tiền tiêu. Nguyên nói dối ông Trị là bỏ quên đồ trong xe và kêu ông Trị đưa chìa khóa xe đi lấy đồ. Sau đó, Nguyên lấy xe đi đến nhà một người dân, nói là xe của Nguyên và cầm cố lấy 50 triệu đồng. Về khách sạn, Nguyên nói lại sự việc với ông Trị và hứa sẽ chuộc lại. Nhưng đến ngày 23-6-2017, Nguyên vẫn không trả xe nên ông Trị báo cho bà Kiều biết và làm đơn tố giác. 

 

Bị cáo Lê Vũ Nguyên tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2-11-2021.
Bị cáo Lê Vũ Nguyên tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2-11-2021.
 
Kết luận định giá cho thấy chiếc ô tô trị giá 266 triệu đồng. Sau đó, Nguyên đã bồi thường 50 triệu đồng cho người nhận cầm cố; chiếc ô tô được trả lại cho bà Kiều. 
 
19 năm tù cho cả 2 bản án
 
Vụ án này từng đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào năm 2019 và bị cáo bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm năm 2019 để điều tra, xét xử lại do một số nội dung chưa được làm rõ.
 
Tháng 12-2020, vụ án được xét xử sơ thẩm lần 2. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyên 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa phúc thẩm ngày 2-11 được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng nghị về việc tổng hợp hình phạt của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã Ninh Hòa.
 
Tại phiên phúc thẩm, luật sư bào chữa đề nghị hủy bán án sơ thẩm năm 2020 để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của một số đối tượng. Trước đó, ngày 18-10-2018, bị cáo Nguyên có đơn tố giác Huấn cùng bị cáo thực hiện tội phạm. Sau khi cầm ô tô, Nguyên đã đưa cho Huấn 20 triệu đồng, có bạn đi cùng chứng kiến.... 
 
Sau khi nghe ý kiến của đại diện VKSND tỉnh, tòa cấp phúc thẩm đã chấp nhận và nhận định: Tòa cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 139 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm không phát sinh tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cấp phúc thẩm cũng đề nghị tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của Huấn, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định.
 
Đây không phải lần đầu tiên bị cáo Nguyên phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ ngày 13-11-2017 đến 7-12-2017, Nguyên đã cùng một đối tượng nói dối các chủ sở hữu về mục đích thuê xe ô tô để chở khách đi du lịch. Thực chất, các bị cáo đã thuê 2 ô tô (tổng giá trị 600 triệu đồng) mang đi thế chấp lấy tổng cộng 338 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và đánh xóc đĩa rồi thua hết. Với hành vi phạm tội này, tháng 12- 2018, Nguyên bị Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhận định, tòa cấp sơ thẩm chưa tổng hợp hình phạt của bản án năm 2018 là sai sót. Kháng nghị của VKSND thị xã Ninh Hòa về việc tổng hợp hình phạt là có cơ sở. Do đó, tòa cấp phúc thẩm tuyên chấp nhận kháng nghị, tổng hợp hình phạt của 2 bản án, buộc bị cáo Nguyên chấp hành chung 19 năm tù.
 
N.VŨ
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp