Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Tập trung phục hồi và phát triển kinh tế

Tập trung phục hồi và phát triển kinh tế
Năm 2022, Khánh Hòa quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 8,5%. Đồng thời, xây dựng kịch bản tăng trưởng mới cho thời kỳ "hậu Covid-19", không để tỉnh rơi vào suy thoái kinh tế và suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Năm 2022, Khánh Hòa quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 8,5%. Đồng thời, xây dựng kịch bản tăng trưởng mới cho thời kỳ “hậu Covid-19”, không để tỉnh rơi vào suy thoái kinh tế và suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.


Lên kế hoạch phục hồi


Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022 diễn ra ngày 5-1, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2021 là năm tỉnh đối mặt với khó khăn của dịch bệnh và thiên tai ở một số khu vực. Tỉnh đã thực hiện mục tiêu kép và đạt được nhiều chỉ tiêu như: thu ngân sách vượt 2%; triển khai thi công nhiều công trình và mở cửa cho du lịch có nhiều khởi sắc. Năm 2022, tỉnh quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế 8,5%.

 

Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển KT-XH nhằm tạo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đảm bảo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đưa tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới. Qua đó, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân đi đôi với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển KT-XH địa phương trong tình hình mới, nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh và khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hải Nam
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hải Nam


Ngoài các mục tiêu ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ xã hội, giải quyết việc làm; kiểm soát giá cả, thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa và cân đối nền kinh tế. Song song đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển các ngành, lĩnh vực chính; chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ... Trên cơ sở kế hoạch KT-XH năm 2022 và chủ trương, định hướng phòng, chống dịch trong tình hình mới, tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng kịch bản tăng trưởng mới cho thời kỳ “hậu Covid-19”, không để tỉnh rơi vào suy thoái kinh tế và suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.


Đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp


UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp KT-XH phát triển một cách tốt nhất. Cụ thể, đối với ngành thương mại, dịch vụ, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá trực tiếp các sản phẩm đến các thị trường nước ngoài; tăng cường quản lý các hoạt động thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng hóa thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.

 

Đối với ngành du lịch, tỉnh sẽ triển khai Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch; triển khai đồng bộ công tác truyền thông theo chủ đề “Việt Nam an toàn”. Trong đó, Khánh Hòa là điểm đến an toàn; đồng thời thông tin các sản phẩm dịch vụ chất lượng, sản phẩm mới, độc đáo với các gói giá cả cạnh tranh, thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa. Tỉnh sẽ thực hiện phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin bằng các chuyến bay thuê bao (charter) theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và phù hợp với thực tế địa phương.

 

Một góc Vân Phong

Một góc Vân Phong


 

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm. Trong đó, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư công, tập trung bố trí nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm; phấn đấu giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn hàng năm được giao; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, gắn với yêu cầu chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp tư nhân trong nước. Bên cạnh đó, thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp xúc tiến thương mại, du lịch; chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tăng cường xúc tiến đầu tư trực tuyến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh.


Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung phát triển Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong toàn diện, trở thành khu vực trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó, tập trung điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong và xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách phát triển KKT Vân Phong theo kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Đồng thời, triển khai các thủ tục và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung KKT Vân Phong vào nhóm KKT ven biển được ưu tiên tập trung đầu tư.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sớm thẩm định đồ án quy hoạch KKT Vân Phong. Tỉnh cũng mong muốn được đảm nhận việc giải phóng mặt bằng, tổ chức các khu tái định cư phục vụ các tuyến cao tốc để các dự án triển khai nhanh chóng hơn; kiến nghị Chính phủ có chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ Khánh Hòa sớm trở thành vùng động lực, tọa độ phát triển kinh tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; đồng thời cho phép tỉnh thực hiện các cơ chế để giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với những dự án ngoài ngân sách, nhất là sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.


Đình Lâm

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp