Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Phường Phước Long: Nỗ lực lập lại trật tự mỹ quan đô thị

Phường Phước Long: Nỗ lực lập lại trật tự mỹ quan đô thị
Sau 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị", công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn phường Phước Long đã được siết chặt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán giảm hẳn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị”, công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn phường Phước Long đã được siết chặt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán giảm hẳn.


Tuyên truyền, kiểm tra xử lý đồng bộ


Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18, Đảng ủy và UBND phường xác định phải thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử lý. Theo đó, Đảng ủy phường đã ban hành 2 nghị quyết chuyên đề: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị” và “tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn”. Đồng thời, Đảng ủy phường chỉ đạo UBND phường ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo Công an phường, Ban Chỉ huy Quân sự phường, Ban Bảo vệ dân phố, tổ trưởng 24 tổ dân phố và các công chức chuyên môn tham mưu các biện pháp, giải pháp kiểm tra, xử lý trong các lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị.

 

Lực lượng chức năng của phường Phước Long tháo dỡ  các bảng quảng cáo vi phạm mỹ quan đô thị ở đường Thích Quảng Đức.

Lực lượng chức năng của phường Phước Long tháo dỡ các bảng quảng cáo vi phạm mỹ quan đô thị ở đường Thích Quảng Đức.


Trên cơ sở đó, UBMTTQ phường, các đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy các chi bộ trực thuộc, các tổ dân phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân; tuyên truyền thực hiện “3 không” (không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán, để xe; không mua hàng hóa vỉa hè, lòng đường; không đổ rác, nước thải ra đường). “Phường có 1.800 đảng viên cùng với gần 2.000 đảng viên sinh hoạt ở các tổ đảng 213 (Quy định số 213-QĐ/TW ngày 02-1-2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú) nên ý thức chấp hành của các gia đình có đảng viên rất cao. Các chi bộ, tổ dân phố, tổ đảng 213, các đoàn thể chính trị - xã hội của phường đã có sẵn các nhóm Zalo (được lập khi chống dịch Covid-19) nên việc tuyên truyền Nghị quyết số 18 khá thuận lợi”, bà Phan Thị Mỹ - Bí thư Đảng ủy phường Phước Long cho biết.


Trong việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 18, phường Phước Long có nhiều cách làm sáng tạo. Song song với các chương trình phát thanh của phường, các xe tuyên truyền lưu động, các tổ dân phố sử dụng loa kéo di động đi từng tuyến phố để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị với 478 lượt tuyên truyền. Phường đã phát huy vai trò của cộng đồng trong giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị thông qua việc nhân rộng các mô hình xây dựng tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường, tuyến đường xanh - sạch - đẹp… Đặc biệt, phường đã đề nghị Ban quản lý chợ Phước Thái (chợ Bình Tân) tổ chức cho các tiểu thương ký cam kết không xả rác, nước thải không đúng nơi quy định; chỉ đạo các tổ dân phố tổ chức cho các công ty, hộ kinh doanh, người dân có nhà ở mặt đường ký 3.278 bản cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông - mỹ quan đô thị.


Để tăng cường quản lý trật tự và mỹ quan đô thị, phường đã ban hành nhiều kế hoạch ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; phối hợp với UBND 2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường liên phường. Đến hết tháng 10, phường đã lập hồ sơ xử lý 110 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, với số tiền xử phạt 72,3 triệu đồng, tạm giữ nhiều tang vật, phương tiện vi phạm. Đến nay, các tuyến đường: Nguyễn Đức Cảnh, Lê Hồng Phong, Phước Long, Võ Thị Sáu, Trường Sa, Dã Tượng, Thích Quảng Đức, Nguyễn Tất Thành đã thông thoáng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán gần như chấm dứt. Phường đã xử lý dứt điểm 2/4 điểm chợ tự phát, tình trạng tập kết rác không đúng quy định tại ngã tư đường Võ Thị Sáu - Trường Sa và địa điểm tập kết rác, xà bần tại số 777 Lê Hồng Phong…


Đồng thời, phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng. Phường đã tổ chức thực hiện 4 kế hoạch cưỡng chế đối với 76 trường hợp, trong đó có 59 trường hợp đã khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu, 8 trường hợp tự giác tháo dỡ, 9 trường hợp mới tháo dỡ một phần; qua kiểm tra 52 công trình xây dựng đã phát hiện 1 trường hợp xây dựng không đúng giấy phép... Công tác quản lý đất đai - tài nguyên - môi trường cũng chặt chẽ hơn trước. Trong đó, phường đã kiểm tra, xử lý cửa hàng Bách Hóa Xanh và 4 cửa hàng kinh doanh hải sản có hành vi xả nước thải ra lòng đường, vỉa hè gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị…


Sẽ giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế


Tuy đã đạt được những kết quả tích cực trong triển khai Nghị quyết số 18 nhưng tình trạng tái phạm lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn còn xảy ra trên các tuyến đường; điểm buôn bán tự phát tại ngã tư đường Phùng Hưng - Bửu Đóa và hẻm 404 Lê Hồng Phong đã giải tỏa nhưng vẫn còn tái họp chợ khi lực lượng chức năng không có mặt; tình trạng đổ rác, xả nước thải, dán quảng cáo không đúng nơi quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Đáng chú ý, phường còn tồn đọng hơn 380 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trả nguyên hiện trạng từ năm 2017 đến 2020 nhưng chưa được xử lý dứt điểm.


 Bà Phan Thị Mỹ cho biết, thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nêu cao tính gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật của cán bộ, công chức trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị; tăng cường sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, tuyên truyền đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện “3 không” hiệu quả, nhân rộng các mô hình tự quản tại khu dân cư. Đồng thời, phường sẽ tăng tần suất kiểm tra địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; có kế hoạch tập trung xử lý dứt điểm các khu vực còn tồn tại, hạn chế.


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long, khó khăn lớn nhất trong việc triển khai Nghị quyết số 18 là vấn đề nhân lực và kinh phí. Phường chỉ có 2 cán bộ làm công tác địa chính và xây dựng, quản lý trật tự đô thị, môi trường… nên không thể bao quát hết địa bàn. Mỗi ngày, số tiền chi cho việc kiểm tra, xử lý theo Nghị quyết số 18 của Thành ủy khoảng 2,3 triệu đồng để trả cho nhân lực, chưa tính đến tiền thuê xe để thực hiện các đợt tuyên truyền, xử lý cơ sở vi phạm theo kế hoạch. Địa phương đã đề nghị thành phố hỗ trợ kinh phí thuê xe và lực lượng lao động bên ngoài để giải quyết vấn đề mỹ quan đô thị; đồng thời đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn để hạn chế xây dựng trái phép...

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Về cơ bản, các địa phương đã quán triệt và triển khai khá tốt Nghị quyết số 18 của Thành ủy và Kế hoạch số 3241 của UBND TP. Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị. Chúng tôi đánh giá cao phường Phước Long trong việc lập lại trật tự mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, vấn đề xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở phường vẫn còn tồn đọng khá nhiều. Thời gian tới, phường cần tiếp tục xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép, không để phát sinh các công trình trái phép mới; rà soát tham mưu cho thành phố xử lý các công trình xây dựng trái phép đang còn tồn đọng.


XUÂN THÀNH


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp