Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Nhịp cầu nhân ái

Nhịp cầu nhân ái
Những ngày này, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh là địa chỉ tin cậy để tiếp nhận những món quà nghĩa tình, chuyển đến nơi người dân gặp khó khăn đang mong chờ. Nhịp cầu nhân ái ấy đang ngày một lan tỏa, tiếp thêm động lực cho mọi người vượt qua khó khăn trong đại dịch… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Những ngày này, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh là địa chỉ tin cậy để tiếp nhận những món quà nghĩa tình, chuyển đến nơi người dân gặp khó khăn đang mong chờ. Nhịp cầu nhân ái ấy đang ngày một lan tỏa, tiếp thêm động lực cho mọi người vượt qua khó khăn trong đại dịch…

Bốc dỡ hàng chục tấn rau, củ trong đêm

Rạng sáng 28-7, TP. Nha Trang vẫn im lìm trong giấc ngủ của những ngày áp dụng Chỉ thị 16. Ở góc sân của Khu liên cơ số 2 Ngô Quyền, hàng chục chị em của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ngồi chờ chuyến xe của Công ty TNHH Tâm Hương hỗ trợ 10 tấn rau, củ, quả cho người dân gặp khó khăn thông qua Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh. Đúng 0 giờ 30, xe tải vừa dừng, các chị em nhanh chóng xếp thành hàng, chuyền tay nhau những bịch rau nặng hàng chục ký xuống xe trong không khí tất bật, khẩn trương. Đến mờ sáng mới bốc dỡ xong hàng, ai cũng thấm mệt, nhưng không quên hẹn nhau: “Sáng tới sớm để còn bốc hàng cho kịp đấy”. Để rồi gần như nguyên ngày hôm đó, hàng chục chị em phụ nữ lại tất bật nhặt nhạnh, phân chia thành những túi nhỏ, đưa lên xe phân phối đến các điểm cứu trợ. Tối cùng ngày, chị em lại tiếp nhận, bốc dỡ  thêm 1 chuyến hàng 5 tấn rau, củ của Công ty Tâm Hương hỗ trợ, công việc xong xuôi cũng gần 12 giờ đêm.

 

 Lực lượng quân đội và phụ nữ vận chuyển rau củ lên xe. Ảnh: THANH TRÚC

Lực lượng quân đội và phụ nữ vận chuyển rau củ lên xe. Ảnh: THANH TRÚC


Ngày 29-7, chuyến xe nghĩa tình của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng với 7 tấn rau, củ đã về đến Khu liên cơ số 2 Ngô Quyền. Chị em dù đã thấm mệt sau khi bốc dỡ 15 tấn hàng ngày hôm trước nhưng vẫn hào hứng tiếp tục bốc dỡ, phân chia cho kịp thời vì hàng rau, củ không để lâu được, hơn nữa rất nhiều người dân ở khu cách ly, phong tỏa đang cần nên không thể chậm trễ.

 

Hàng chục tấn hàng hóa được chị em phụ nữ tỉnh  bốc dỡ trong thời gian qua.

Hàng chục tấn hàng hóa được chị em phụ nữ tỉnh bốc dỡ trong thời gian qua.


Theo chị Trần Diệu Hiền - thành viên đội “bốc xếp” tóc dài của Hội LHPN tỉnh, ngoài rau, củ, thời gian qua, hội còn tiếp nhận 2.400kg sữa đặc, 100 thùng sữa tươi, 200 thùng chả giò rế kim chi, trứng cút bách hoa, tôm tẩm bột xù. Chưa kể trước khi Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh thành lập, hội còn tiếp nhận tổng cộng 27 tấn hàng hóa, chủ yếu là nông sản của hội viên phụ nữ huyện Khánh Vĩnh và huyện Khánh Sơn hỗ trợ. Cứ mỗi chuyến hàng đưa về, chị em bốc hàng, phân loại rồi lại đưa lên xe phân phối đi các nơi.

 

Chị em phân loại  rau, củ để phân bổ cho các lực lượng   (Ảnh T.T)

Chị em phân loại rau, củ để phân bổ cho các lực lượng (Ảnh T.T)


Mua nông sản cho người dân


Sau những ngày lo lắng vì 8 sào hẹ đã đến kỳ thu hoạch nhưng thương lái không vào thu mua được, chiều 4-8, tại ruộng hẹ của gia đình chị Phạm Thị Trang (thôn Phước Thuận, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa) trở nên nhộn nhịp nhờ sự có mặt của các thành viên Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh. Chị Trang nói: “Tôi không chỉ vui vì bán được hẹ mà còn vui hơn khi biết số hẹ này được trung tâm mua để hỗ trợ người dân trong các khu phong tỏa. Chỉ một buổi chiều, hơn 7 tạ hẹ đã được thu hoạch với giá 5.000 đồng/kg”. Dịp này, từ nguồn hỗ trợ của trung tâm, hơn 1,7 tấn rau cải và hẹ tại xã Ninh Đông đã được tiêu thụ. Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Trinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Đông, hiện nay, trên địa bàn xã, các loại rau, củ quả vẫn còn ứ đọng nhiều. Vì vậy, người dân mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh.

 

Thành viên Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh hỗ trợ thu hoạch, mua rau cho nông dân xã Ninh Đông, Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa)

Thành viên Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh hỗ trợ thu hoạch, mua rau cho nông dân xã Ninh Đông, Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa)


Xã Ninh Trung cũng là địa phương có diện tích trồng rau màu khá lớn của thị xã Ninh Hòa. Khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các tiểu thương không vào thu mua rau màu được khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, một số diện tích  phải cắt bỏ. Ngày 4-8, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh hỗ trợ tiêu thụ, người dân rất phấn khởi. Chỉ trong 1 ngày, trung tâm và phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 3 tấn rau mồng tơi, khổ qua, bắp còi, tía tô, cải xanh, hẹ, bầu và hơn 1 tấn bưởi da xanh.


Trước tình hình rau xanh đang bị ứ đọng khá nhiều vì không tiêu thụ được, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh đã giao cho Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đảm nhiệm hỗ trợ kịp thời cho nông dân, hội viên gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản. “Hội đang nắm tình hình xem địa phương nào ứ đọng sản phẩm gì và cần hỗ trợ như thế nào để có hướng đề xuất với lãnh đạo tỉnh. Đối với rau, củ các loại, hội sẽ đề xuất trung tâm mua để hỗ trợ cho những khu vực còn thiếu”, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.


Thống nhất điều phối công tác cứu trợ

 

Tính đến ngày 6-8, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ của 18 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, gồm: 317 tấn gạo; hơn 400 tấn rau, củ, trái cây; 200 lít nước mắm; 500kg tép khô, 2.000 kit test nhanh Covid-19... Đến nay, trung tâm đã phân bổ cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân 1,8 tỷ đồng cùng tất cả hàng hóa tiếp nhận.

Theo ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã luôn tích cực vận động, tiếp nhận kinh phí, nhu yếu phẩm từ các tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ cho người dân trong các khu phong tỏa, cách ly y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch.


Tuy nhiên, do mạnh ai nấy làm nên việc hỗ trợ nhiều khi còn chồng chéo, nơi thừa nơi thiếu. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngày 25-7, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đã thành lập Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh, Ban cứu trợ cấp huyện, cấp xã và tổ cứu trợ khu dân cư thực hiện tốt công tác cứu trợ, bảo đảm thống nhất, thông suốt và đúng đối tượng. Trung tâm có chức năng tổ chức vận động, tiếp nhận mọi đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; điều phối tiền, hàng cứu trợ, kịp thời phân bổ về các địa phương, khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nắm tình hình nhân dân, đoàn viên, hội viên đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 để có phương án cứu trợ kịp thời.


Trung tâm đã giao Hội LHPN tỉnh nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, phân phối hàng hóa tươi sống, rau, củ, quả các loại. Tỉnh đoàn vận động lực lượng thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch tại các đơn vị tuyến đầu; phụ trách điểm tập kết hàng hóa, công tác tiếp nhận gạo và vận chuyển phân phối đến các khu cách ly, phong tỏa và cộng đồng. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh nắm tình hình nông dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh cần được hỗ trợ tiêu thụ hoa màu, nông sản phản ánh với Ban chỉ đạo trung tâm để có hướng giải quyết; đồng thời vận động hội viên nông dân đóng góp, ủng hộ nông sản hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn tại các khu cách ly, phong tỏa.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh khẩn trương thực hiện cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhất là gạo, cá, muối, mắm, rau, củ, quả cho người dân; quan tâm cứu trợ 32 doanh nghiệp với hơn 6.000 lao động đang hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”… Việc triển khai hoạt động cứu trợ phải nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, trung tâm nghiên cứu, khẩn trương thành lập tổ mua sắm để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân. Hiện nay, nguồn rau xanh tại xã Ninh Đông, Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa) và Vĩnh Phương, TP. Nha Trang còn nhiều; vì vậy trung tâm trích kinh phí thu mua để vừa hỗ trợ tiêu thụ rau cho người trồng, vừa kịp thời hỗ trợ rau cho người dân tại các khu phong tỏa. Tỉnh đoàn thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến người dân.


CẨM VÂN - HỒNG ĐĂNG





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp