Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Nha Trang niêm yết danh sách tuyển sinh lớp 1 từ ngày 9-8

Nha Trang niêm yết danh sách tuyển sinh lớp 1 từ ngày 9-8
Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022 của TP. Nha Trang (thay đổi lần 2 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19), từ ngày 26-7 đến 6-8, các trường tiểu học bắt đầu tuyển sinh. Từ ngày 9 đến 13-8, các trường sẽ niêm yết công khai danh sách học sinh được tuyển vào lớp 1.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022 của TP. Nha Trang (thay đổi lần 2 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19), từ ngày 26-7 đến 6-8, các trường tiểu học bắt đầu tuyển sinh. Từ ngày 9 đến 13-8, các trường sẽ niêm yết công khai danh sách học sinh (HS) được tuyển vào lớp 1.  

 

1

Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 tại Trường Tiểu học Tân Lập 1 (Nha Trang). Ảnh: T.K
 


Minh bạch công tác tuyển sinh

 

Hồ sơ vào học lớp 1 phải đầy đủ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú; sổ bé ngoan có xác nhận đã hoàn thành chương trình GD mầm non; đối với trường hợp không có sổ bé ngoan thì phụ huynh phải ghi trong đơn xin vào học thông tin “trẻ chưa qua lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi”, hoặc ghi tên cơ sở GD mầm non mà trẻ đã học. Việc làm này sẽ giúp các trường theo dõi, giúp đỡ HS trong năm học.

 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, thành phố có 41 trường tiểu học. Đối tượng xét tuyển vào học lớp 1 là trẻ em 6 tuổi (sinh năm 2015). Đối với trẻ em dân tộc thiểu số, mồ côi không nơi nương tựa, trẻ trong diện hộ nghèo, trẻ ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 (sinh năm 2014) đến 9 tuổi (sinh năm 2012); trẻ khuyết tật có thể vào học ở độ tuổi từ 7 (sinh năm 2014) đến 14 tuổi (sinh năm 2007). Hình thức xét tuyển theo nguyên tắc đúng tuyến, công khai; tuyến tuyển sinh được phân theo địa bàn. Với những xã, phường có từ 2 trường tiểu học trở lên thì tùy vào tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường cùng UBND địa phương có quy định tuyển sinh phù hợp (theo địa bàn thôn, tổ dân phố). Do từ năm học 2020 - 2021 triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên các trường phải bố trí đảm bảo 100% lớp 1 học 2 buổi/ngày.

 

Với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường (ngoài tuyến), hội đồng tuyển sinh phải tiến hành họp xét, thể hiện qua biên bản họp có đầy đủ chữ ký của các thành viên, đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về Phòng GD-ĐT xem xét, quyết định, số lượng không quá 3 hồ sơ/lớp. Trong suốt thời gian tuyển sinh, hiệu trưởng các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp cho nhà trường bất kỳ khoản tiền nào ngoài quy định.

 

 Giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) năm học 2020 - 2021. Ảnh: V.T

Giờ học ở Trường Tiểu học Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) năm học 2020 - 2021. Ảnh: V.T

 

Đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 được đến trường

 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang: Năm học 2021 - 2022, đối với các trường giảng dạy tiếng Pháp như Trường Tiểu học Tân Lập 2, Trường Tiểu học Phước Hòa 2 và Trường Tiểu học Xương Huân 1 sẽ không tuyển sinh lớp 1 tiếng Pháp mà chỉ duy trì, đảm bảo chất lượng các lớp tiếng Pháp hiện có cho đến khi ra trường.

 

Theo ông Lập, công tác tuyển sinh lớp 1 năm nay về cơ bản vẫn như năm trước. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành GD thành phố vừa thực hiện tuyển sinh theo đúng kế hoạch, vừa tập trung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. Năm nay, số HS đăng ký vào lớp 1 tăng hơn 1.000 em so với năm trước. Chính vì thế, Phòng GD-ĐT thành phố đã dự kiến một số tình huống có thể xảy ra để tham mưu UBND thành phố trong công tác tuyển sinh. Theo đó, trong trường hợp số lượng trẻ trên địa bàn tuyển sinh vào các trường tiểu học cao hơn số điều tra và chỉ tiêu giao thì hội đồng tuyển sinh nhà trường phải tiến hành phân loại, xếp theo thứ tự ưu tiên để tuyển sinh. Số HS còn lại (thừa so với chỉ tiêu), UBND các xã, phường lập danh sách, hiệu trưởng trường phải xác nhận để phòng điều chuyển nơi khác. Ở các khu vực có số HS vào học lớp 1 đông,  Phòng GD-ĐT thành phố sẽ xem xét mở thêm lớp ở các trường hoặc cho phép tăng sĩ số HS trên số lớp để đảm bảo 100% các em trong độ tuổi vào lớp 1 được đến trường.


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có một số xã, phường dân cư tăng rất nhanh như: Phước Đồng, Phước Long, Vĩnh Hải… Để đảm bảo cơ sở vật chất, năm 2020, thành phố đã xây thêm một số phòng học cho các trường tiểu học: Phước Đồng (8 phòng), Vĩnh Hải 2 (8 phòng), Vĩnh Hòa 2 (4 phòng)… nên về cơ bản đáp ứng được điều kiện học và giảng dạy. Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường ở khu vực có đông dân cư.


THANH TRÚC

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp