Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành các bước để xin ý kiến HĐND tỉnh cho phép xây dựng dự thảo Nghị quyết Hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành các bước để xin ý kiến HĐND tỉnh cho phép xây dựng dự thảo Nghị quyết Hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) phát triển, đặc biệt là sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


Cần trợ lực từ Nhà nước


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, số lượng DNNVV chiếm khoảng 97% tổng số DN trong toàn tỉnh. DNNVV đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, giải quyết một lượng lớn lao động của tỉnh. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự phát triển của kinh tế tư nhân nói chung và các DNNVV nói riêng, đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động nhằm phát triển kinh tế tư nhân. Cụ thể, Luật Hỗ trợ DNNVV, các nghị định, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân đã trở thành động lực quan trọng để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, hiện nay, DNNVV có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ chưa cao; thiếu lao động có tay nghề; năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp.

 

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần trợ lực.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần trợ lực.


Theo ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, với những lý do trên, việc ban hành chính sách thi hành Luật Hỗ trợ DNNVV hết sức cần thiết ở thời điểm hiện tại nhằm góp phần hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh tăng khả năng cạnh tranh và phát triển vững chắc hơn. Cuối năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã từng xem xét một số chính sách trong Luật Hỗ trợ DNNVV như: Hỗ trợ giá thuê mặt bằng KCN, CCN; chính sách hỗ trợ DNNVV trong lĩnh vực khoa học công nghệ; hỗ trợ DN trong hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng; hỗ trợ DNNVV đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ. Song, khi rà soát quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV, chỉ còn chính sách hỗ trợ giá thuê mặt bằng KCN, CCN thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh xin Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng dự thảo nghị quyết hỗ trợ DN.


Tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển


Nếu được Thường trực HĐND tỉnh chấp thuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh tiến hành soạn thảo dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan để thống nhất mức hỗ trợ cụ thể. Dự thảo nghị quyết sẽ được xây dựng trên tinh thần không áp dụng chính sách hỗ trợ đối với DNNVV có vốn đầu tư nước ngoài và có vốn nhà nước. Kinh phí hỗ trợ giá thuê mặt bằng được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Thời gian hỗ trợ 5 năm tính từ ngày nhà đầu tư xây dựng hạ tầng và DNNVV ký hợp đồng thuê mặt bằng.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 CCN và 2 KCN. Ngoài 2 CCN Đắc Lộc và Diên Phú đã được Nhà nước đầu tư và quản lý, các CCN và KCN còn lại đều được đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách. Giá thuê mặt bằng dao động từ 700.000 đồng đến hơn 1,4 triệu đồng/m2 trong thời gian trên 40 năm. Các DN đều phải đóng tiền thuê một lần, vì vậy, những DNNVV gặp khá nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Lân - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Gia Bảo cho biết: “Để mở xưởng, chúng tôi phải thuê từ 5.000 đến 10.000m2 đất. Giá thuê ở KCN Ninh Thủy hiện nay khoảng 60 đến 70USD/m2 cho 44 năm. Với giá thuê mặt bằng như hiện nay, DN phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Nếu được UBND tỉnh hỗ trợ sẽ tạo điều kiện cho các DN, đặc biệt là DNNVV phát triển, nhất là trong bối cảnh các DN bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid -19”.


Mới đây, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tư pháp kiểm tra, tham mưu xử lý kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc trình Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép xây dựng dự thảo nghị quyết hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho DNNVV tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đề nghị xây dựng nghị quyết riêng đối với các chính sách hỗ trợ DN trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.


Đình Lâm

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp