Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Hai dự án khu tái định cư ở Nha Trang: Những vướng mắc chờ giải quyết

Hai dự án khu tái định cư ở Nha Trang: Những vướng mắc chờ giải quyết
Hiện nay, tiến độ triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 2 khu tái định cư trên địa bàn TP. Nha Trang bị chậm tiến độ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án trọng điểm khác bởi không thể bố trí tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hiện nay, tiến độ triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 2 khu tái định cư trên địa bàn TP. Nha Trang bị chậm tiến độ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án trọng điểm khác bởi không thể bố trí tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất.


Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng


Theo Ban Quản lý (BQL) Dự án phát triển tỉnh, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp) đang quá chậm tiến độ. Dự án được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với tổng diện tích 13,45ha, tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng. BQL Dự án phát triển tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 8,6ha. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công theo hình thức cuốn chiếu, khẩn trương đổ đất, san nền, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đối với phần đất được bàn giao.

 

Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp dự kiến sẽ bàn giao 196 lô vào cuối tháng 11.

Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp dự kiến sẽ bàn giao 196 lô vào cuối tháng 11.


Tuy nhiên, dự án hiện vẫn còn nhiều vướng mắc về chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp chuyển nhượng, tách thửa sau ngày 1-1-2008 đến trước thời điểm ban hành thông báo thu hồi đất nên không đủ điều kiện bồi thường. Bên cạnh đó, việc di dời mộ trong tộc Phạm kéo dài nhiều năm nay, tuy UBND phường Ngọc Hiệp và BQL Dự án phát triển tỉnh đã nhiều lần vận động, giải thích và đưa ra nhiều phương án khác nhau nhưng người dân vẫn không chấp thuận. Vì vậy, BQL đã đề nghị UBND TP. Nha Trang sớm trình UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho áp dụng chính sách hỗ trợ để làm cơ sở áp dụng hỗ trợ cho các trường hợp bị thu hồi đất của dự án. Bên cạnh đó, đề nghị Hội đồng bồi thường dự án bố trí lịch họp trực tuyến để thông qua các phương án hoặc giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng.


Trong khi đó, dự án Khu tái định cư Vĩnh Thái  chậm tiến độ do đơn giá đất chưa được duyệt nên chưa thể bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án này rộng 8,16ha, được UBND TP. Nha Trang ban hành thông báo thu hồi đất từ năm 2018, nhưng đến nay, BQL mới bàn giao được 2,7ha cho đơn vị thi công. Dự án có 103 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 83 trường hợp có biên bản kiểm kê và 20 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nghĩa trang do UBND xã Vĩnh Thái quản lý. Đến nay, đối với 83 trường hợp có biên bản kiểm kê, có 36 trường hợp có quyết định phê duyệt kinh phí (khoảng 15,5 tỷ đồng) và đã thu hồi mặt bằng. Đối với 20 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nghĩa trang, UBND TP. Nha Trang đã ban hành các quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện.


Đẩy nhanh tiến độ

 

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn đã yêu cầu BQL Dự án phát triển tỉnh khẩn trương thi công trên khu đất đã bàn giao, sớm hoàn thiện 90 lô để bố trí tái định cư tại chỗ. UBND TP. Nha Trang chủ trì, phối hợp với BQL Dự án phát triển tỉnh rà soát, thực hiện thu hồi đất đối với các trường hợp mộ trong tộc Phạm, xem xét, thống nhất trình UBND tỉnh phương án giải quyết. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xác định giá đất để triển khai dự án Khu tái định cư Vĩnh Thái, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15-10.

Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc BQL Dự án phát triển tỉnh, Khu tái định cư Ngọc Hiệp hoàn thành sẽ cung cấp hơn 600 lô đất tái định cư cho các hộ bị giải tỏa bởi dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải, đồng thời tạo quỹ đất dự phòng để bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm khác của tỉnh. Theo kế hoạch, ngày 30-8 sẽ bàn giao 196 lô tái định cư. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự án phải tạm dừng thi công từ ngày 26-7. BQL đang yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công trở lại vào đầu tháng 10. Do đó, dự kiến đến cuối tháng 11-2021, mới hoàn thành và bàn giao 196 lô để bố trí tái định cư tại chỗ và tái định cư cho một số dự án trọng điểm khác.


Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trực - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, dự án Khu tái định cư Vĩnh Thái sẽ cung cấp 344 lô tái định cư trong đó, phần lớn sẽ bố trí tái định cư cho các trường hợp bị giải tỏa bởi đường D30 và dự phòng cho các dự án khác. Hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường D30 cũng đang chậm. Dự kiến, có 26 trường hợp bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Vĩnh Thái nhưng chưa có mặt bằng để bàn giao cho người dân.


Theo UBND TP. Nha Trang, dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có 21 trường hợp bị thu hồi đất, dự kiến sẽ bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Ngọc Hiệp nhưng đến nay chưa có mặt bằng để bố trí. Trong khi đó, dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp đã có giá đất năm 2021 nhưng do dịch Covid-19 và một số vướng mắc chung nên tiến độ còn chậm. 2 dự án Khu tái định cư này là nơi để bố trí tái định cư cho nhiều dự án. Vì vậy, nếu 2 dự án này mà bị chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ của các dự án khác.


VĂN KỲ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp