Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Giúp người nghiện làm lại cuộc đời

Giúp người nghiện làm lại cuộc đời
L.T.S: Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Khánh Hòa lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 15-9 tới. Đại hội tập trung đánh giá kết quả đạt được của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

L.T.S: Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Khánh Hòa lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 15-9 tới. Đại hội tập trung đánh giá kết quả đạt được của các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025. Đây cũng là dịp biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua; qua đó khơi dậy, cổ vũ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy nội lực, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bắt đầu từ số báo này, Báo Khánh Hòa sẽ chọn đăng tải một số tập thể, cá nhân tiêu biểu, được đề xuất để đại hội biểu dương, tôn vinh trong các phong trào thi đua yêu nước.


Nhiều năm qua, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) luôn triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả trong công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, điều trị cho hàng nghìn người nghiện ma túy.

 

Hàng ngày, các học viên đều được tham gia sinh hoạt nhóm.

Hàng ngày, các học viên đều được tham gia sinh hoạt nhóm.


Bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, T.V.H (huyện Vạn Ninh) đã sa vào tệ nạn ma túy. Dù được gia đình động viên tự cai nghiện ở nhà nhưng H. vẫn không thể dứt ra được “nàng tiên nâu”. Vì vậy, H. xin gia đình đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Tại đây, được các cán bộ, nhân viên của cơ sở giúp đỡ, H. nhận thấy tác hại của ma túy và càng thêm quyết tâm cai nghiện. “Bên cạnh việc điều trị cắt cơn, tôi được tham gia văn nghệ, thể thao, lao động, trị liệu nên sức khỏe được cải thiện. Tôi sẽ cố gắng cai nghiện, sớm trở về với gia đình và làm lại cuộc đời”, H. chia sẻ. Anh N.V.K (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Trước đây, tôi cai nghiện tại nhà nhưng không có kết quả. Nay điều trị ở cơ sở mới hơn 1 tháng, tôi thấy cơ thể khỏe hơn và không còn những cơn vật vã, giày vò thèm thuốc”…


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh là đơn vị duy nhất thực hiện quản lý, điều trị nghiện ma túy nội trú. Cơ sở đang điều trị bắt buộc và tự nguyện cho gần 300 học viên. Tất cả học viên khi vào cơ sở đều được kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra phân loại về nhân thân, đánh giá mức độ nghiện… từ đó phân nhóm để có biện pháp chữa trị, giáo dục phù hợp. Với phương châm “Lấy người cai nghiện làm trung tâm”, đổi mới toàn diện công tác cai nghiện theo hướng thân thiện, tích cực với người nghiện, đơn vị tổ chức các hoạt động dựa trên các phương pháp quản lý, giáo dục một cách khoa học. Theo đó, kết hợp đồng bộ điều trị cắt cơn giải độc, giáo dục tư vấn, phục hồi hành vi, lao động trị liệu, dạy nghề hướng nghiệp, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện thành một quy trình khép kín. Đồng thời, luôn chú trọng nghiên cứu áp dụng phương pháp tâm lý kết hợp sử dụng thuốc cắt cơn cho người nghiện ma túy bị trầm cảm trong thời gian cắt cơn, giải độc đem lại hiệu quả tích cực.


Sau khi cắt được cơn nghiện và chữa trị bệnh xã hội, các học viên được tư vấn, giáo dục đạo đức, pháp luật, phục hồi hành vi nhân cách, giúp họ yên tâm chữa bệnh, cai nghiện và chấp hành tốt các nội quy của cơ sở. Hàng ngày, cơ sở đều áp dụng liệu pháp tâm lý tập thể, liệu pháp tâm lý nhóm để nắm bắt đặc điểm của từng học viên, từ đó tiến hành chia học viên thành từng nhóm. Trên cơ sở đó, mỗi nhóm học viên có cơ hội chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của mình để mọi người cùng thảo luận, tìm cách giúp đỡ, xóa bỏ sự cô độc, mặc cảm, thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau…

 

Theo lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh, cai nghiện cho hơn 1.400 lượt học viên bắt buộc và tự nguyện. Những năm gần đây, cơ sở đã tập trung chuyển đổi mô hình điều trị “cưỡng bức, bắt buộc” sang “tự nguyện, thân thiện”, giúp người nghiện tin tưởng, an tâm điều trị, phục hồi sức khỏe, chuyển đổi nhận thức, hành vi, nỗ lực từ bỏ ma túy.

Ngoài việc điều trị cắt cơn nghiện, phục hồi sức khỏe, cơ sở còn chú trọng đến công tác lao động chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, trồng rau… Hoạt động này vừa góp phần trị liệu, vừa giúp học viên học nghề. Các sản phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống, sạch, an toàn phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của học viên. Bên cạnh đó, cơ sở còn phối hợp với các trường nghề mở các lớp đào tạo nghề mộc, cơ khí, điện… cho học viên. Sau khi tốt nghiệp, học viên được cấp chứng chỉ và tư vấn tìm kiếm việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Từ năm 2016 đến nay, cơ sở đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 300 học viên. Cơ sở còn vận động một số doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, tạo việc làm thường xuyên tại đơn vị cho hơn 100 học viên, góp phần tạo nguồn thu nhập và nâng cao đời sống tinh thần cho học viên, nhất là giúp học viên rèn nghề để sau này trở về địa phương tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm cho bản thân.

 

Với những nỗ lực trong việc giúp người nghiện từ bỏ ma túy, hoàn lương, các năm 2015, 2016, 2017, 2019, đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; năm 2018 đạt tập thể lao động xuất sắc; nhiều năm liền, Chi bộ cơ sở, Công đoàn đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi đoàn Thanh niên đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc toàn diện. Đơn vị đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, các đơn vị quản lý tặng nhiều bằng khen, giấy khen.


Ông Phạm Đức Tân - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng cai nghiện cho học viên, đơn vị luôn quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cơ sở còn kịp thời khen thưởng, nêu gương những học viên có nhiều nỗ lực trong điều trị nghiện. Qua đó, khuyến khích các học viên khác học tập, noi theo… Cùng với đó, đơn vị không ngừng đổi mới hoạt động phù hợp với tình hình để giúp thêm nhiều người lầm lỗi từ bỏ ma túy, sớm làm lại cuộc đời, hòa nhập cộng đồng.


Văn Giang

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp