Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm góp phần giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo

Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm góp phần giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo
Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm được xây dựng với mục tiêu tạo mạch 220kV liên kết khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực và đặc biệt là góp phần giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và khu vực.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm được xây dựng với mục tiêu tạo mạch 220kV liên kết khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực và đặc biệt là góp phần giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và khu vực. 
 

 

 
Dự án đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm được khởi công vào tháng 12/2017, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành. Dự án có quy mô xây dựng khoảng 88,06 km đường dây 220kV mạch kép và 176 vị trí cột đi qua địa bàn 02 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa; về phần Trạm biến áp xây dựng mới 01 ngăn xuất tuyến 220kV tại Trạm biến áp 220kV Nha Trang (Khánh Hoà) và 01 ngăn xuất tuyến 220kV tại Trạm biến áp 220kV Tháp Chàm (Ninh Thuận).
 
Trong những năm gần đây, các địa phương thuộc khu vực Nam Trung bộ thu hút đầu tư nguồn năng lượng tái tạo lớn, đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời. Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều dự án được triển khai đưa vào vận hành, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận.
 
Hiện nay, với 1 đường dây 220kV Tháp Chàm - Nha Trang hiện hữu thường xuyên phải vận hành trong tình trạng đầy - quá tải và còn nhiều lượng công suất cần được giải tỏa tại điểm nút TBA 220kV Tháp Chàm.

 

 
Được biết trong thời gian tới, tiếp tục có thêm các dự án đầu tư năng lượng tái tạo trên địa bàn khu vực nói trên đang được chính quyền các địa phương chấp thuận chủ trương khảo sát, lập hồ sơ bổ sung vào quy hoạch.
 
Để các dự án năng lượng tái tạo đã và đang triển khai mang lại hiệu quả thì việc triển khai phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải điện gắn với quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo thật sự cần thiết. 
 
Theo đó, trong thời gian vừa qua, EVNNPT đã chỉ đạo và tập trung tối đa mọi nguồn lực, bám sát tình hình, xử lý ngay những vướng mắc để triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ trong công tác đầu tư xây dựng phát triển lưới điện truyền tải nhằm góp phần phần giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn khu vực Nam Trung bộ, một trong số đó có dự án đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm.

 

 
Với tình hình phát triển các dự án năng lượng tái tạo và lượng công suất rất lớn từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo đấu nối lên lưới điện khu vực các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa như hiện nay dẫn đến công suất truyền tải trên lưới điện tăng cao, theo đó sẽ gây quá tải hệ thống lưới điện trong khu vực.
 
Do đó việc triển khai xây dựng và sớm đưa vào vận hành đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm sẽ góp phần giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực, giảm bớt tình trạng quá tải cục bộ trên tuyến đường dây truyền tải điện, đồng thời nâng cao sự ổn định, độ tin cậy cung cấp điện của hệ thống.
 
Hoàng Văn Tú
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp