Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Diện tích nuôi ốc hương tăng trở lại

Diện tích nuôi ốc hương tăng trở lại
Sau một thời gian dài "treo ao" hoặc chuyển sang nuôi đối tượng khác do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, giá ốc hương thương phẩm tăng trở lại đã kích thích nhiều hộ thả nuôi loại ốc này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau một thời gian dài “treo ao” hoặc chuyển sang nuôi đối tượng khác do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay, giá ốc hương thương phẩm tăng trở lại đã kích thích nhiều hộ thả nuôi loại ốc này.


Giá ốc tăng


Ông Nguyễn Liên (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết: “Đầu vụ nuôi ốc hương năm nay, không mấy hộ dám thả giống nuôi vì đầu ra rất bấp bênh bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có thời điểm, giá ốc rớt xuống còn khoảng 140.000 đồng/kg do không xuất khẩu được. Gia đình tôi đã chuyển toàn bộ hơn 1ha đìa nuôi ốc sang trồng rong nho”.

 

Trong khi nhiều người lo ngại về đầu ra bấp bênh của ốc hương thương phẩm, đầu vụ, hộ bà Nguyễn Thị Thủy (phường Ninh Hải) vẫn mạo hiểm đầu tư nuôi 1,2 triệu con ốc hương. Đến nay, qua 5 tháng nuôi, gia đình bà đã xuất bán 4 tấn ốc đạt kích cỡ thương phẩm, giá bán 185.000 đồng/kg. Hiện tại, còn khoảng 3 tấn ốc trong đìa nuôi gia đình bà chưa xuất bán mà tiếp tục đợi giá lên cao hơn, bởi theo tính toán của bà Thủy, giá ốc hương thương phẩm trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng vì rất ít hộ có ốc để bán.


Một số thương lái chuyên thu mua ốc hương tại thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh cho hay, sở dĩ giá ốc tăng là do diện tích thả nuôi đầu vụ ít, sản lượng ốc thương phẩm không nhiều, chưa được 1/10 các năm trước. Trong khi đó, thời gian này thị trường tiêu thụ ốc hương cũng khả quan hơn, trong đó một phần nhờ vào tiêu thụ nội địa. 


Giá ốc hương thương phẩm tăng trở lại, nhu cầu người nuôi tăng hơn cũng giúp cho đầu ra của các cơ sở ương nuôi ốc hương giống “thở phào”. Ông Nguyễn Văn Thiện - chủ cơ sở ương nuôi ốc hương giống tại xã Ninh Phước (Ninh Hòa) cho biết: “Thời điểm cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, có rất nhiều hộ thả nuôi ốc hương thương phẩm nên nhu cầu giống tăng cao. Như cơ sở của tôi, trong gần 1 tháng đã bán được 16 triệu con giống, thời điểm tháng 2 là đầu vụ nuôi trồng thủy sản chỉ bán được 1 triệu con. Giá ốc hương giống cũng tăng từ 2,5 đồng/con lên hơn 4 đồng/con. Hiện nay, hàng chục cơ sở sản xuất giống ở Ninh Phước đang tất bật sản xuất để bán cho người nuôi trong và ngoài tỉnh”.

 

Người dân phường Ninh Hải bắt đầu thả nuôi ốc hương trở lại.

Người dân phường Ninh Hải bắt đầu thả nuôi ốc hương trở lại.

 

Thả nuôi trở lại


Theo ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải, năm 2019, toàn phường có hơn 40ha nuôi ốc hương, là một trong những vùng trọng điểm nuôi ốc hương của thị xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, thời điểm đầu vụ nuôi trồng thủy sản, chỉ lác đác vài hộ nuôi, lượng giống thả nuôi không nhiều. Đến thời điểm này, khi giá ốc thương phẩm phục hồi, một số hộ đã bắt đầu thả nuôi trở lại, diện tích thả nuôi đến nay hơn 10ha.


Ở một số địa phương khác trong tỉnh như: Cam Lâm, Cam Ranh, Vạn Ninh, nhiều hộ cũng thả nuôi ốc hương trở lại. Theo kế hoạch năm 2020, toàn tỉnh sẽ thả nuôi hơn 710ha ốc hương thương phẩm. Thời điểm đầu năm, dù thời tiết thuận lợi cho việc thả giống nhưng do lo ngại đầu ra nên diện tích thả nuôi ốc hương không nhiều. Khoảng 2 tháng trở lại đây, diện tích thả nuôi ốc hương mới bắt đầu tăng trở lại. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thả nuôi hơn 600ha ốc hương, bằng 80% so với cùng thời điểm này năm trước.


Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, đầu ra của ốc hương thương phẩm phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu. Trước khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ ốc hương cũng đã bị ảnh hưởng lớn bởi thị trường Trung Quốc thắt chặt đường tiểu ngạch. Trong điều kiện hiện nay, người nuôi ốc hương thương phẩm cần bám sát diễn biến của thị trường; tuân thủ các điều kiện về tiêu chuẩn, chất lượng, hồ sơ… Trong quá trình nuôi, người dân cần lưu ý thả nuôi đúng quy hoạch, có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý; áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, phải truy xuất được nguồn gốc rõ ràng. Về lâu dài, để ổn định đầu ra cho sản phẩm ốc hương thương phẩm, ngành thủy sản sẽ tiến hành tái cơ cấu lại đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng nuôi và nhu cầu của thị trường.


HẢI LĂNG 
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp