Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Diên Khánh: Tập trung mọi nguồn lực hướng đến mục tiêu đạt huyện nông thôn mới

Diên Khánh: Tập trung mọi nguồn lực hướng đến mục tiêu đạt huyện nông thôn mới
Theo lộ trình, huyện Diên Khánh phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào cuối năm 2023. Vì vậy, huyện đang tập trung nguồn lực, triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Theo lộ trình, huyện Diên Khánh phấn đấu đạt huyện nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023. Vì vậy, huyện đang tập trung nguồn lực, triển khai các giải pháp để đạt được mục tiêu này.


Còn 2 xã chưa đạt nông thôn mới


Toàn huyện đã có 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chỉ còn xã Diên Đồng và Diên Xuân chưa đạt. Năm 2022, xã Diên Đồng đăng ký đạt chuẩn NTM. Hiện nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM ban hành tại Quyết định số 318 ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại chợ nông thôn; thu nhập.

 

Người dân xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh thu hoạch bưởi.

Người dân xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh thu hoạch bưởi.


Ông Hoàng Kỳ Vũ - Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Diên Đồng cho biết: “Năm 2022, từ nguồn hỗ trợ 700 triệu đồng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn, xã sửa chữa Nhà văn hóa thôn 2 và Nhà văn hóa thôn 5. Đến nay, các công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên, để đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, xã cần được đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao xã với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng; Nhà văn hóa và Khu thể thao thôn Đồng Trăn 3 với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng; cải tạo chợ Diên Đồng với kinh phí 50 triệu đồng. Vừa qua, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về việc phân bổ vốn cho danh mục đầu tư NTM năm 2022. Trong đó, huyện đầu tư 4,5 tỷ đồng cho xã xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao xã, Nhà văn hóa và Khu thể thao thôn Đồng Trăn 3. Xã đang khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng các công trình này để đủ điều kiện đạt chuẩn NTM đúng lộ trình đăng ký”.


Trong khi đó, xã Diên Xuân vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt (giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập). Theo lãnh đạo xã Diên Xuân, xã gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông, kênh mương thủy lợi; cơ sở vật chất văn hóa cũ, không đáp ứng yêu cầu… Ngoài ra, thu nhập của người dân trên địa bàn tuy có tăng nhưng còn ở mức thấp so với tiêu chí NTM. Vì vậy, xã đã kiến nghị huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa; đồng thời tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế để người dân nâng cao thu nhập.  


Thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp


Theo kế hoạch của huyện, đến cuối năm 2022, xã Diên Đồng đạt chuẩn NTM, xã Diên Lạc và Diên Phước đạt NTM nâng cao. Năm 2023, xã Diên Xuân đạt NTM, xã Diên Sơn và Diên Phú đạt NTM nâng cao; huyện được công nhận huyện NTM. Ông Võ Văn Châu - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết, để đạt được mục tiêu trên, huyện đang thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư của các chương trình kinh tế - xã hội để tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao và phát huy hiệu quả tối đa các cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng. Vừa qua, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết phân bổ hơn 22,1 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM năm 2022. Trong đó, ngân sách tỉnh gần 12,6 tỷ đồng; ngân sách huyện gần 6,5 tỷ đồng; ngân sách xã gần 3,1 tỷ đồng. Nguồn vốn này đầu tư cho xã Diên Đồng 4,5 tỷ đồng, xã Diên Phước hơn 9,7 tỷ đồng, xã Diên Lạc gần 5,7 tỷ đồng và xã Diên Điền hơn 1,2 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, cơ sở văn hóa, kênh mương thủy lợi, xây dựng kho xưởng chế biến của các hợp tác xã nông nghiệp… Huyện đang chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát những danh mục công trình, nguồn vốn cần thực hiện đầu tư trong xây dựng NTM, NTM nâng cao trong năm 2023.


Bên cạnh đó, huyện phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, địa phương để việc thực hiện xây dựng NTM được toàn diện, đi vào chiều sâu; duy trì và mở rộng các phong trào thi đua xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Huyện cũng chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, đặc biệt là tiêu chí thu nhập. Huyện sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ như: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thực hiện sâu rộng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng gia tăng giá trị; thường xuyên phổ biến và nhân rộng các mô hình sản xuất; triển khai ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân cho người dân.


MAI HOÀNG

 


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp