Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Các dự án truyền tải điện: Tăng tốc thi công

Các dự án truyền tải điện: Tăng tốc thi công
Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đang đốc thúc tiến độ thi công 2 dự án: Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam vào cuối năm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đang đốc thúc tiến độ thi công 2 dự án: Trạm biến áp (TBA) 500 kV Vân Phong và đấu nối; Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam vào cuối năm.


Gỡ nút thắt mặt bằng


Theo báo cáo của EVNNPT, đến giữa tháng 6, Dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối còn 8 vị trí móng chưa phê duyệt phương án đền bù; phần hành lang còn 39 khoảng cột chưa phê duyệt phương án đền bù, trong đó 37 khoảng cột đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa niêm yết công khai phương án đền bù, còn 2 khoảng cột của 8 hộ dân đã đồng ý kiểm đếm.

 

Dự án Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân, phần đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 88 km, bao gồm 172 vị trí móng trụ; đi qua 4 địa phương: Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Đến giữa tháng 6, thị xã Ninh Hòa đã chi trả tiền đền bù toàn bộ 53 vị trí móng trụ và chi trả tiền đền bù được 51/53 khoảng cột. Huyện Diên Khánh đã phê duyệt phương án bồi thường 51/52 vị trí móng, chi trả tiền đền bù 51/52 vị trí và vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 52 vị trí; phần hành lang tuyến đã phê duyệt phương án bồi thường 50/52 khoảng cột, chi trả tiền đền bù 42/52 khoảng cột. Huyện Cam Lâm đã phê duyệt phương án bồi thường phần móng trụ, chi trả tiền đền bù và vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 55 vị trí móng; chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng 53/55 khoảng cột. Riêng TP. Cam Ranh đã chi trả tiền đền bù và bàn giao mặt bằng toàn bộ 12 vị trí.

 

Thi công đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.

Thi công đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân.


Tại buổi làm việc với đoàn công tác của EVNNPT mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Đối với các công trình trọng điểm quốc gia, tỉnh cam kết tháo gỡ các khó khăn. UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương có dự án đi qua tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Tỉnh đề nghị EVNNPT nghiên cứu phương án thi công đảm bảo an toàn, giảm thiểu tác động đến đời sống người dân. Phần vướng mắc giải phóng mặt bằng còn lại tỉnh sẽ yêu cầu các địa phương cố gắng vận động người dân bàn giao mặt bằng để đảm bảo việc thi công các dự án truyền tải điện giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 hoàn thành đúng tiến độ”.


Đốc thúc các nhà thầu


Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, đến giữa tháng 6, Dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối do 2 nhà thầu là Alphanam E&C và HECICO đảm nhận đã hoàn thành hàng rào tạm thi công, phần lắp dựng trụ cổng sân 500 kV, móng máy biến áp, móng nhà điều khiển, nhà chờ ca... Nhà thầu đang lắp đặt cống thoát nước, mương cáp. Đồng thời, hoàn thành đào móng 60/66 vị trí, đúc móng 52/66 vị trí và dựng cột 38/66 vị trí. Dự kiến, 2 nhà thầu sẽ hoàn thành các vị trí móng còn lại trước ngày 10-7; các vị trí lắp dựng cột thép còn lại hoàn thành trong tháng 7, phần dây dẫn sẽ kết thúc kéo dây trong tháng 9. Khó khăn hiện nay là nhiều vị trí ở khu vực ruộng, ao sen dễ bị ngập khi có mưa, triều cường; một số vị trí có mặt bằng thi công hẹp… Đối với Dự án Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân, các nhà thầu đã đào móng 270/304 vị trí, hoàn thành đúc móng 228/304 vị trí, dựng cột 170/304 vị trí. Các nhà thầu cam kết hoàn thành phần đúc móng trước ngày 20-7 và từ tháng 7 sẽ triển khai kéo dây.


Đến thời điểm hiện tại, tuy các nhà thầu đã đạt khối lượng thi công lớn nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án. Vì vậy, CPMB luôn kiểm soát, đánh giá và quản trị các rủi ro trong quá trình thực hiện, nhất là thời tiết dị thường của năm 2022. Theo dự báo, từ tháng 10 đến 11-2022, khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng gia tăng lượng mưa. Do vậy, CPMB đã yêu cầu các đơn vị thi công tranh thủ vận chuyển, tập kết toàn bộ vật tư lên công trường ngay từ bây giờ; tăng cường nhân lực, vật lực để triển khai đồng loạt các hạng mục công việc. Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu phải làm thêm ca để đẩy nhanh tiến độ thi công, sẵn sàng vật tư, thiết bị rải căng dây. Đối với các vị trí móng có địa hình phức tạp hoặc qua rừng còn lại chưa thi công móng, CPMB đã yêu cầu nhà thầu tính đến giải pháp vận chuyển cột thép, dây dẫn đồng bộ với quá trình vận chuyển vật liệu đúc móng. Mục tiêu trong tháng 9-2022 phải cơ bản hoàn thành công tác kéo dây đối với các khoảng néo trên địa hình đồi núi hiểm trở và khó đi lại trong điều kiện thời tiết mùa mưa, các khoảng néo còn lại hoàn thành cơ bản trong tháng 10-2022.


ĐÌNH LÂM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp