Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Các dự án điện quốc gia: Cam kết đẩy nhanh tiến độ

Các dự án điện quốc gia: Cam kết đẩy nhanh tiến độ
Trước yêu cầu cấp bách theo cam kết với nhà đầu tư nước ngoài trong việc giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, những ngày qua, Chính phủ, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp và đi kiểm tra thực địa dự án Tuyến đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Trước yêu cầu cấp bách theo cam kết với nhà đầu tư nước ngoài trong việc giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, những ngày qua, Chính phủ, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp và đi kiểm tra thực địa dự án Tuyến đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.


Phải bàn giao mặt bằng trong tháng 12


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực vừa ký văn bản chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm tiến độ các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận phải bàn giao xong mặt bằng hành lang lưới điện của các dự án trong tháng 12-2021. Đồng thời, 2 địa phương phải hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong tháng 11 để chủ đầu tư bồi thường, di dời, tái định cư các hộ dân nằm trong vùng dự án, sớm hoàn thành và bàn giao mặt bằng. Công văn nêu rõ, chủ tịch UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc bàn giao mặt bằng theo thời hạn nêu trên; có biện pháp xử lý cương quyết đối với những trường hợp cố tình cản trở; tạo điều kiện tối đa để đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

 

Thi công phần móng cột dự án Tuyến đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân.

Thi công phần móng cột dự án Tuyến đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân.


Theo báo cáo của Ban Quản lý các công trình điện miền Trung (chủ đầu tư theo ủy quyền của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia – Ban Quản lý), tính đến ngày 23-11, dự án Tuyến đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã bàn giao mặt bằng được 117/172 vị trí móng cột. Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối đang thi công trạm biến áp, phần đấu nối (đường dây 220kV) có 62 vị trí móng cột nhưng mới bàn giao được 23 vị trí. Theo Ban Quản lý tiến độ thi công của các nhà thầu còn chậm nguyên nhân do thời tiết tại khu vực Khánh Hòa, Ninh Thuận mưa lớn liên tục, các nhà thầu không thể thi công được. Hiện nay các nhà thầu đã huy động lực lượng, phương tiện, máy móc, trang thiết bị sẵn sàng tại công trường, khi điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ đồng loạt ra quân đẩy nhanh tiến độ dự án.


Tháo gỡ khó khăn


Vừa qua UBND tỉnh đã liên tục tổ chức các cuộc họp với chủ đầu tư, sở, ngành và các địa phương để đốc thúc tiến độ. Lãnh đạo tỉnh cũng trực tiếp khảo sát thực địa nhằm nắm bắt các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn. Các địa phương có dự án đi qua gồm: Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh cũng đã có những động thái quyết liệt hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng nhằm bàn giao sớm nhất các diện tích đất thi công dự án. Hàng tuần, UBND thị xã đều tổ chức họp để nắm bắt tiến độ thực hiện dự án. Hiện nay Ninh Hòa đã kiểm kê được 100% vị trí móng cột, bàn giao trước 43/53 vị trí. Còn 10 vị trí liên quan đến đất nuôi trồng, chưa hoàn thành phương án bồi thường do các trường hợp này không có trong quy định, đang đợi các hướng dẫn; sẽ cố gắng bàn giao các vị trí còn lại trong tháng 11”.


Mặc dù vậy, theo chủ đầu tư cả 2 dự án cơ bản vẫn gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Bởi hiện nhiều địa phương có hướng tuyến đi qua vẫn chưa kiểm kê và bàn giao xong các vị trí móng cột và hành lang an toàn lưới điện. Bên cạnh đó, vị trí móng cột đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đi qua diện tích nhiều loại đất rừng (rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và rừng trồng) nên cần nhiều thủ tục, hồ sơ trình cho nhiều cấp, khiến thời gian giải quyết kéo dài.


Ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc Ban Quản lý đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng thay thế; cho phép đơn vị thi công khảo sát làm đường vào rừng tự nhiên để triển khai thi công khi có chủ trương của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án. Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương sớm ban hành các chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân và sớm bàn giao mặt bằng còn lại để đơn vị thi công thực hiện theo tiến độ.


Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh khẩn trương tổ chức kiểm đếm, bàn giao các vị trí móng và hành lang tuyến còn lại theo kế hoạch. Đối với diện tích đất rừng trồng, giao cho kiểm lâm các huyện, thị  chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất ở các địa phương vận động hộ dân sớm kiểm đếm để xác định khối lượng bồi thường. Đối với việc quản lý đất rừng tự nhiên (nơi có 46 móng cột đi qua), ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và bộ, ngành Trung ương.


Đình Lâm





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp