Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẵn sàng đón khách du lịch nước ngoài

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẵn sàng đón khách du lịch nước ngoài
Sáng 18-12, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ngành, địa phương kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sáng 18-12, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ngành, địa phương kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.


Chuẩn bị chu đáo


Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, với diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch Covid-19, cảng đã triển khai quyết liệt các giải pháp thích ứng đảm bảo an toàn, thực hiện nhiệm vụ kép vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, có hơn 8.370 chuyến bay cất hạ cánh (trong đó có hơn 8.250 chuyến bay nội địa) với hơn 1 triệu khách qua cảng; sản lượng hàng hóa, bưu kiện qua cảng hơn 1,43 triệu tấn.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.


Đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động của ngành hàng không bắt đầu được khôi phục, số chuyến bay thương mại tăng dần theo phương án của cơ quan chức năng. Chỉ tính riêng từ ngày 10-10 đến 17-12, có 997 lượt chuyến bay (29 lượt chuyến bay quốc tế) cất hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với hơn 102.000 lượt khách (hơn 5.500 lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 1.200 khách du lịch có hộ chiếu vắc xin).


Ông Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế) cho biết, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh ban hành các quy trình, phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại sân bay Cam Ranh. Các đơn vị tại cảng chủ động mua sắm thiết bị, vật tư y tế để bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm quy tắc “5K”. Tại các nhà ga đều thiết lập các điểm kiểm tra, sàng lọc y tế để kiểm soát người ra vào khu vực nhà ga, phát hiện xử lý theo phương án đã được ban hành. Hành khách cũng được phân luồng tránh gây ách tắc, tập trung đông người. Cán bộ, công nhân viên của cảng đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.


Với những nỗ lực trong phòng, chống dịch, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã được Tổ chức hội đồng sân bay quốc tế chứng nhận an toàn Covid-19 (lần 2).


Đón khách an toàn, kiểm soát chặt chẽ


Theo bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, ngành hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay, vì vậy, doanh nghiệp rất mong Nhà nước có cơ chế miễn, giảm thuế phí, tiền thuê đất, hỗ trợ tiền điện, nước. Doanh nghiệp cũng đề xuất được làm điện năng lượng mặt trời để phục vụ hoạt động nhà ga, giảm chi phí vận hành. Hiện nay, theo quy định, khách quốc tế khi qua cảng phải cài đặt phần mềm PC Covid, nhưng muốn vậy, khách phải mua sim điện thoại, thậm chí phải mua điện thoại thì mới cài đặt được để khai báo y tế, gây phiền toái cho hành khách và làm chậm quá trình làm thủ tục. Các cơ quan có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu để có phương án tháo gỡ, tạo thuận lợi cho khách.

 

Khách nước ngoài đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh ngày 25-11. Ảnh XUÂN THÀNH

Khách nước ngoài đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh ngày 25-11. Ảnh XUÂN THÀNH


Trong khi đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế kiến nghị cần thống nhất phần mềm khai báo y tế điện tử đối với hành khách nhập cảnh qua website: tokhaiyte.vn và hành khách nội địa tại cảng qua PC Covid theo quy định của Bộ Y tế. Để phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt trường hợp chuyến bay quá cảnh ở nước thứ 2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam hoặc một số chuyến bay thẳng từ châu Âu đến Việt Nam, các cơ quan có thẩm quyền cũng nên xem xét chấp thuận khi khách có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.


Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Tấn Tuân thống nhất ưu tiên tiêm vắc xin mũi nhắc lại (mũi 3) cho cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục làm tốt công tác truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau, đa ngôn ngữ để du khách quốc tế khi đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ nhận biết được đây là điểm đến an toàn, nhất là độ tiêm phủ vắc xin; khẩn trương nghiên cứu phần mềm để tháo gỡ khó khăn khi khách qua sân bay Cam Ranh để rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi cho hành khách. Các ngành, sân bay cũng cần nghiên cứu khi đã test nhanh nếu dương tính thì công nhận kết quả cho cách ly y tế, giảm chi phí xét nghiệm chuyên sâu. Sở Giao thông vận tải cần lên kịch bản cho các phương tiện vào sân bay đón khách. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp, ngành cần chung tay huy động cả hệ thống chính trị chống dịch với tinh thần đón khách an toàn, tận tình, chu đáo, giữ được môi trường kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ… Đối với các kiến nghị của cảng và các đơn vị tại sân bay, tỉnh sẽ sớm tổ chức họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


THÀNH NAM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp