Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Cần tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch

Cần tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch
Sau nhiều nỗ lực, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, khôi phục hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau nhiều nỗ lực, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, khôi phục hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.


Đón khách du lịch trở lại


Tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chiều 13-12, đại diện Sở Du lịch cho biết, trong tháng 9-2021, toàn tỉnh chỉ đón gần 4.000 lượt khách du lịch thì sau gần 2 tháng “mở cửa”, đến tháng 11-2021, đã đón hơn 30.000 lượt khách (tăng gấp 7 lần) với doanh thu ước đạt gần 200 tỷ đồng. Đối với việc đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, đã có 5 chuyến bay chở gần 1.000 khách quốc tế từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga đến Khánh Hòa. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, điểm mua sắm, lữ hành vận chuyển được phép thí điểm đón khách quốc tế, đảm bảo đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ an toàn, chất lượng, đa dạng phục vụ cho du khách. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp du lịch đăng ký thực hiện đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”. Dự kiến, đến hết ngày 31-12, sẽ có khoảng 57 chuyến bay với khoảng 11.000 lượt khách từ các nước đến Khánh Hòa.


 “Có thể nói, du lịch Khánh Hòa là một trong số những địa phương có tốc độ phục hồi tốt. Và quan trọng hơn nữa là từ khi mở cửa du lịch trở lại cho đến nay, chưa xảy ra sự cố về dịch bệnh nào ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của khách du lịch và người dân địa phương. Điều này góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch bày tỏ.

 

Khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh ngày 25-11
Khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh ngày 25-11


Lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp


Mặc dù hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi song ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, các doanh nghiệp du lịch vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Dịch bệnh 2 năm qua đã khiến doanh nghiệp gần như kiệt sức nên cần có những gói tài chính ưu đãi tiếp sức để doanh nghiệp tái đầu tư khôi phục hoạt động. Bên cạnh đó, các quy định về việc đón khách du lịch cần rõ ràng và thông thoáng hơn. Đồng quan điểm, ông Võ Quang Hoàng - Tổng Quản lý khách sạn Ariyana nêu ý kiến, các văn bản liên quan đến việc đón khách du lịch quá nhiều, Sở Du lịch nên tổng hợp ban hành thành 1 văn bản, trong đó quy định rõ các điều kiện đón từng loại khách.


Cũng tại hội nghị, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, từ khi có dịch đến nay, Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã đón 445 chuyến bay quốc tế với khoảng 60.000 hành khách nhưng không được thu phí (theo quy định, trong điều kiện bình thường chỉ được thu phí phục vụ chuyến bay chiều đi). Mỗi chuyến bay chỉ riêng chi phí điện, nước, vệ sinh, chi phí phòng, chống dịch... đã lên đến 300 triệu đồng, chưa tính chi phí nhân lực để phục vụ hành khách trong chuỗi vận chuyển hàng không cho chuyến bay. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực trong việc đón các chuyến bay quốc tế góp phần kích cầu du lịch theo chủ trương của tỉnh, nhưng nếu kéo dài hơn nữa mà không được hỗ trợ thì không thể đủ lực. Vì thế, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép từ tháng 11-2021 sẽ tính các phí trên với các doanh nghiệp tổ chức dịch vụ khách quốc tế để chia sẻ một phần chi phí.


Bên cạnh đó, đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị, Sở Du lịch nên liên kết với các địa phương trong nhóm được đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” để tổ chức quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế; kiến nghị với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép khách du lịch có “hộ chiếu vắc xin” được đi lại tự do như khách du lịch nội địa; nên có chính sách nhập cảnh cởi mở hơn đối với khách quốc tế từ 12 đến 17 tuổi chưa tiêm vắc xin bởi hiện nay, một số nước chưa triển khai tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi…


Liên quan đến các kiến nghị của doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động, đón khách nội địa và khách quốc tế. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền của tỉnh, Sở Du lịch đã tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương giải quyết.


XUÂN THÀNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp