Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Thêm thu nhập từ cây buông

Thêm thu nhập từ cây buông
Sau một thời gian bị tàn phá, diện tích thu hẹp nhanh chóng, hiện cây buông đang dần phục hồi trên đất rừng Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Loại lâm sản phụ này mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều người dân địa phương.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau một thời gian bị tàn phá, diện tích thu hẹp nhanh chóng, hiện cây buông đang dần phục hồi trên đất rừng Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Loại lâm sản phụ này mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều người dân địa phương.


Anh Pơ Căng Y Khanh - người đi chặt lá buông ở thôn Cà Thêu cho hay, tại xã Khánh Hiệp, cây buông mọc khắp nơi, trên những triền dốc, ven đồi, ven suối, dưới tán rừng trồng… Tranh thủ những lúc nông nhàn, hàng chục người dân các thôn: Hòn Lay, Ba Cẳng, Cà Thêu lại đi chặt lá buông để bán cho một số người ở Ninh Hòa đến từng thôn thu mua. Hiện lá buông tươi sau khi chặt về bán cho thương lái có giá 4.000 đồng/kg, những người siêng năng mỗi ngày có thể chặt được 50 - 60kg lá, cũng được hơn 200.000 đồng. Thương lái gom mua lá buông tươi về phơi khô bán cho các cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây buông cung cấp hai bộ phận có giá trị sử dụng độc đáo và mang lại thu nhập cho người dân là bẹ lá và búp lá. Bẹ lá có độ cứng và độ đàn hồi tốt, có thể sử dụng để chế tác một số sản phẩm mỹ nghệ và gia dụng như muỗng, đũa… Tuy nhiên, búp lá buông là nguồn thu chính cho nhiều người dân bản địa. Búp buông là tàu lá non mới ra khoảng 2 - 3 tháng, khi tươi có màu xanh nhạt nõn chuối, khi phơi khô có màu trắng sữa, là nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cao như chiếu, giỏ xách, mũ, khay, thảm… Ngoài ra, hiện nay, nhiều chủ vựa cây cảnh trong và ngoài tỉnh cũng tìm về Khánh Hiệp để mua những cây buông lớn, 9 - 10 năm tuổi để cung cấp cho các khu du lịch, mỗi cây như thế được thu mua với giá 7 - 10 triệu đồng, thậm chí có cây lên đến 15 triệu đồng.

 

Cây buông được người dân thôn Hòn Lay trồng, chăm sóc trong vườn nhà.

Cây buông được người dân thôn Hòn Lay trồng, chăm sóc trong vườn nhà.

 

Theo ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, cây buông còn gọi là cây sóng lá, thuộc họ cọ. Đây là loài cây ưa nắng nhưng lại chỉ sống ở những nơi có độ ẩm tương đối cao. Qua tìm hiểu được biết, ở Việt Nam, cây buông chỉ mọc tập trung và phát triển tốt ở một số khu vực thuộc các tỉnh như: Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận và Khánh Hòa. Riêng ở Khánh Hòa, cây buông chủ yếu có ở xã Khánh Hiệp. Những năm trước đây, rừng buông bị tàn phá, diện tích thu hẹp nhanh chóng. Khoảng 5 năm trở lại đây, cùng với sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và lợi ích mang lại từ cây buông nên nhiều hộ dân đã bảo vệ loại cây này. Nhờ đó, cây buông đang dần phục hồi trên đất rừng Khánh Hiệp, là loại lâm sản phụ mang lại nguồn thu nhập khá cho một số hộ dân địa phương.


Trước những năm 1990, Khánh Hiệp có nguyên 1 rừng buông, với diện tích lên đến 1.400ha. Tuy nhiên, do khai thác, chặt phá bừa bãi nên đến nay diện tích cây buông còn lại không nhiều, cây nhỏ, mật độ không dày như trước. Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều người đã biết bảo vệ cây buông. Hiện nay, dưới những tán rừng keo ở Khánh Hiệp, cây buông đã mọc dày trở lại, một số hộ còn trồng, chăm sóc cây buông trong vườn nhà để thu búp lá đem bán. Hiện nay, UBND xã Khánh Hiệp đang tiếp tục vận động, khuyến khích người dân tham gia giữ gìn, trồng và khai thác cây buông một cách hợp lý nhằm tiếp tục hồi sinh rừng buông Khánh Hiệp, để người dân nơi đây lại có thêm một loại lâm sản phụ nhiều tiềm năng, qua đó góp phần cải thiện thu nhập.


HẢI LĂNG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp