Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Sò mồng xứ Giã

Sò mồng xứ Giã
Không sống trong bùn, sình như các loại sò lông, sò huyết, vẹm…, sò mồng sinh sản nơi vùng cát sạch dưới lòng biển vịnh. Vỏ sò mồng không có đường gờ, nhẵn, màu trăng trắng, hoặc hồng. Ruột sò mồng thịt ơi là thịt, màu trắng mềm. Trên đầu có chóp mồng đo đỏ như mồng gà trống nên gọi tên ngộ nghĩnh như thế. Thực khách sành điệu cho biết, thịt sò mồng ở vùng biển vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh) rất ngọt mềm, mặn mòi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Không sống trong bùn, sình như các loại sò lông, sò huyết, vẹm…, sò mồng sinh sản nơi vùng cát sạch dưới lòng biển vịnh. Vỏ sò mồng không có đường gờ, nhẵn, màu trăng trắng, hoặc hồng. Ruột sò mồng thịt ơi là thịt, màu trắng mềm. Trên đầu có chóp mồng đo đỏ như mồng gà trống nên gọi tên ngộ nghĩnh như thế. Thực khách sành điệu cho biết, thịt sò mồng ở vùng biển vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh) rất ngọt mềm, mặn mòi.

 


Một ký sò mồng khoảng 130.000 - 140.000 đồng. Sò mồng cho ta hai món ý vị: Nướng và hấp sả. Mỗi món có một hương sắc ẩm thực riêng. Với món nướng, sò bỏ trên lò than hồng, thong thả và chậm rãi nhưng hình ảnh con sò co lại và tự mở miệng như một cách “mời” thực khách đặt vào đó hỗn hợp béo ngậy của dầu phi hành, đậu phụng giã nhỏ. Nếu hấp, chưng cách thủy thì không thể thiếu hương vị của cây sả giã dập. Sau chừng 5 phút, ta được một tô sò mồng mở miệng mãn nhãn.


Một buổi chiều đẹp nắng, thực khách ngồi bất cứ quán ven biển nào ở thị trấn Vạn Giã cũng được tiếp đón hương vị sò mồng với vài cọng rau răm, một ít é quế xanh, đĩa xoài băm nhỏ và chiếc bánh tráng nướng giòn hiển hiện.


Gió chiều xô con sóng lấp xấp bờ, tràn lên mùi mặn mòi của biển như những đường vỏ của con sò mồng, tan vào từng miếng thịt, cộng hưởng gia vị beo béo của đậu phụng, dầu hành phi, mùi sả thơm mà nghe lòng phơi phới thanh xuân biển rộng Vân Phong.


Võ Khoa Châu


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp