Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Ninh Hòa gặp khó trong thu gom, xử lý rác thải y tế

Ninh Hòa gặp khó trong thu gom, xử lý rác thải y tế
Hiện nay, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có 89 khu vực phong tỏa, cách ly tập trung với 5.850 hộ (hơn 24.790 nhân khẩu), khả năng còn tăng lên khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thị xã chỉ có 1 đơn vị thu gom, xử lý rác thải y tế nên khó có thể đáp ứng được nhu cầu xử lý nguồn rác này.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hiện nay, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có 89 khu vực phong tỏa, cách ly tập trung với 5.850 hộ (hơn 24.790 nhân khẩu), khả năng còn tăng lên khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thị xã chỉ có 1 đơn vị thu gom, xử lý rác thải y tế nên khó có thể đáp ứng được nhu cầu xử lý nguồn rác này. 
 
Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Ninh Hòa là đơn vị duy nhất thu gom, xử lý rác thải y tế hàng ngày cho các khu vực phong tỏa, bao gồm Trung đoàn 803, Trung đoàn 210 (Sư đoàn 305), Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim, Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và các trạm kiểm soát liên ngành. Nhân lực, vật lực của BV có hạn, chỉ có 1 xe thu gom rác thải y tế với công suất 1 tạ rác/ngày, trong khi trên địa bàn toàn thị xã phát sinh hơn 10 tạ rác/ngày. Mặt khác, do tâm lý sợ lây nhiễm Covid-19 nên các nhóm thu gom rác của các xã, phường không thu gom rác thải y tế. Do đó, việc thu gom, xử lý rác thải y tế tốn nhiều thời gian, gây áp lực lớn cho BV.

 

1
Khử khuẩn khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu cách ly tập trung ở phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa.
 

 

Bác sĩ Trần Chí - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết, rác thải y tế trong các khu vực phong tỏa hiện nay chủ yếu là: Kim tiêm, bông băng, khăn lau bệnh nhân, vỏ thuốc, đồ bảo hộ sử dụng 1 lần của các cán bộ y tế sau khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng… Rác thải y tế chứa nhiều mầm bệnh, trong đó có nguy cơ chứa Covid-19, khả năng lây nhiễm trong cộng đồng rất cao nên theo quy định cần phải xử lý ngay, không để phát tán, lây lan ra môi trường bên ngoài.
 
Thế nhưng, một vấn đề phát sinh hiện nay là qua kết quả quan trắc môi trường BV quý II/2021, kết quả kiểm nghiệm độ tiệt khuẩn của hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm ở BVĐK khu vực Ninh Hòa không đạt chuẩn. BV đã liên hệ với nhà thầu lắp đặt hệ thống xử lý chất thải để thực hiện sửa chữa, nhưng do đối tác và các kỹ sư đều ở TP. Hồ Chí Minh nên tạm thời chưa khắc phục được vấn đề này. Để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, BV đã tạm dừng hoạt động của hệ thống xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm kể từ ngày 17-6 đến nay. 
 
Được biết, BVĐK khu vực Ninh Hòa đã tạm thời ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa thu gom và xử lý rác thải y tế trong thời gian tạm dừng hệ thống xử lý chất thải rắn y tế. Việc thu gom chất thải y tế tại các khu phong tỏa, cách ly tập trung do BVĐK khu vực Ninh Hòa thực hiện và bàn giao trong ngày cho Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa xử lý.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã, để giảm tải cho các đơn vị thu gom, thị xã đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với trung tâm y tế các xã, phường lên phương án cụ thể, theo hướng: Xã, phường nào có khu cách ly, phong tỏa thì cần bảo quản chặt chẽ, an toàn, tập trung rác thải y tế lại 1 điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện thu gom được nhanh chóng.
 
THÁI THỊNH
 
 
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp