Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Nguyên tắc "vàng" chăm sóc da mùa đông

Nguyên tắc "vàng" chăm sóc da mùa đông
Không khí khô, lạnh có thể khiến da bạn bị ngứa, đỏ và kích ứng. Dưới đây là một số nguyên tắc chăm sóc da bạn cần lưu ý trong mùa đông.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Không khí khô, lạnh có thể khiến da bạn bị ngứa, đỏ và kích ứng. Dưới đây là một số nguyên tắc chăm sóc da bạn cần lưu ý trong mùa đông.
 
1. Tối đa hóa độ ẩm
 
Theo Cleveland Clinic, máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc văn phòng giúp phục hồi độ ẩm cho không khí, qua đó giữ cho làn da ngậm nước. Độ ẩm trong nhà nên duy trì ở mức từ 30 đến 50%.
 
2. Không tắm nước quá nóng
 
Tắm nước quá nóng có thể làm khô da. Theo chuyên gia, bạn nên tắm nước ấm trong 5 đến 10 phút thì tốt hơn. Đồng thời, bạn cũng nên tránh dùng nước quá nóng để rửa tay. Da khô do tiếp xúc với nước nóng hoặc không khí lạnh mùa đông có thể dẫn đến bệnh chàm.
 
3. Lựa chọn sữa tắm dịu nhẹ, không mùi
 
Xà phòng có thể làm tình trạng khô da trở nên tồi tệ hơn khi nó lấy đi lớp dầu tự nhiên của da và phá vỡ hệ vi sinh vật.

 

Ảnh minh họa: Getty.
Ảnh minh họa: Getty.

 

"Đối với những người có làn da khô, tôi khuyên nên sử dụng sữa tắm. Lựa chọn loại sữa tắm dành cho 'da nhạy cảm' hoặc 'không mùi'. Thông thường, những sản phẩm này chứa ít thành phần làm khô hơn và nhiều thành phần dưỡng ẩm hơn như axit hyaluronic, ceramide,...", bác sĩ da liễu Marie Hayag cho biết.
 
4. Thay đổi chế độ chăm sóc da theo mùa
 
Nếu da của bạn bị khô và ngứa, bác sĩ Hayag khuyên bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit alpha-hydroxy (AHAs) và retinoid vì những chất này có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí có thể gây viêm da kích ứng.
 
Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các sản phẩm có chứa cồn và hương thơm để giúp da giữ được lớp dầu tự nhiên.
 
5. Dưỡng ẩm tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi rửa
 
Rửa tay là việc làm quan trọng, đặc biệt là khi bạn bị cảm lạnh, cúm hay COVID-19. Tuy nhiên, việc rửa tay liên tục sẽ khiến da tay bị tổn thương. Bạn nên thoa kem dưỡng tay sau mỗi lần rửa. Ngoài ra, nên đeo găng tay không thấm nước để bảo vệ tay khi rửa bát đĩa hoặc dọn dẹp nhà cửa.
 
6. Thoa kem chống nắng
 
Ngay cả trong những ngày mùa đông, bạn cũng nên bôi kem chống nắng. Khi ra ngoài, bạn nên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và chứa các thành phần dưỡng ẩm như lanolin hoặc glycerin.
 
7. Mặc quần áo phù hợp, thoải mái
 
Nhiều loại vải có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da khô mùa đông. "Tránh để quần áo len và vải thô chạm trực tiếp vào làn da của bạn bởi có thể khiến da khô bị kích ứng và ngứa. Bạn nên mặc quần áo mỏng nhẹ làm từ chất liệu mềm, thoáng khí (như cotton hoặc lụa) trước rồi mới mặc áo len,...", chuyên gia khuyên. 
 
8. Ăn uống đúng cách và giữ đủ nước
 
Giữ nước cho làn da bằng cách uống đủ nước, chẳng hạn như nước lọc, là một trong những cách tốt nhất để tránh bị khô da.
 
Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. “Tránh thực phẩm chế biến sẵn và đường, đồng thời ăn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu sẽ giữ cho cơ thể và làn da khỏe mạnh", chuyên gia nhấn mạnh.
 
Theo Kiến thức
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp