Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa hỗ trợ giá nước sinh hoạt tháng 9

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa hỗ trợ giá nước sinh hoạt tháng 9
Trong tháng 9, có 400 khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp nước từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa phản ánh về việc tiền nước tăng đột biến so với tháng 7, 8. Hiện nay, UBND tỉnh đã cho phép công ty áp dụng chính sách hỗ trợ nước sạch sinh hoạt trong tháng 9 do tác động của dịch Covid-19. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Trong tháng 9, có 400 khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp nước từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa phản ánh về việc tiền nước tăng đột biến so với tháng 7, 8. Hiện nay, UBND tỉnh đã cho phép công ty áp dụng chính sách hỗ trợ nước sạch sinh hoạt trong tháng 9 do tác động của dịch Covid-19.


Vì sao tiền nước tăng đột biến?


Theo phản ánh của một người dân (đường Huỳnh Tịnh Của, phường Phước Long, TP. Nha Trang), tháng 7 và 8, gia đình trả chưa đến 40.000 đồng tiền nước mỗi tháng; nhưng đến tháng 9, hóa đơn tiền nước tăng lên gần 600.000 đồng. Ông Vũ Thành Quynh (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) cũng cho biết, tháng 7 và 8, gia đình ông chỉ trả khoảng 100.000 đồng tiền nước mỗi tháng; đến tháng 9, tiền nước tăng lên gần 200.000 đồng, trong khi nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt gia đình không thay đổi.

 

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa sửa chữa, nâng cấp đường ống trên địa bàn TP. Nha Trang trước thời điểm giãn cách xã hội.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa sửa chữa, nâng cấp đường ống trên địa bàn TP. Nha Trang trước thời điểm giãn cách xã hội.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đàm - Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, công ty đã nhận được phản ánh của 400 khách hàng về việc tiền nước tháng 9 tăng cao hơn so với tháng 7 và 8. Sau khi tiếp nhận phản ánh, công ty đã cử người kiểm tra ở từng hộ gia đình thì phát hiện có 225 khách hàng bị vỡ ống nước trong thời gian dài thực hiện giãn cách. Thời điểm chưa giãn cách xã hội, các công nhân của công ty thường xuyên đi kiểm tra, khi phát hiện các sự cố vỡ, bể ống nước sẽ thông báo cho các gia đình để sửa chữa. Tuy nhiên, 3 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công nhân của công ty không đi kiểm tra đường ống được, còn người dân không phát hiện và sửa chữa kịp thời, dẫn đến rò rỉ thất thoát nước, đã có những gia đình, đơn vị phát hiện chảy ngầm đến 1.000m3 nước.


Đối với các trường hợp còn lại, tiền nước tháng 9 tăng cao là do trong tháng 7 và 8, UBND tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, công ty đã chủ động xây dựng phương án đề nghị khách hàng hỗ trợ báo chỉ số nước và tạm tính số nước từng tháng. Đến tháng 9, công ty ghi và xác định được số nước thực tế khách hàng đã sử dụng. Do đó, lượng nước tạm tính trong tháng 7 và 8 thấp hơn lượng nước sử dụng thực tế của khách hàng. Ngoài ra, trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, lượng nước khách hàng dùng cũng nhiều hơn.


Hỗ trợ giá nước tháng 9


Được biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa có 4 mức tính tiền nước cho khách hàng. Mức 1: 10m3 đầu tiên, khách hàng trả hơn 5.000 đồng/m3; mức 2: 10m3 tiếp theo, khách hàng sẽ trả với giá gần 7.000 đồng/m3; mức 3: giá hơn 8.000 đồng/m3; mức 4: hơn 9.000 đồng/m3.


Theo ông Đàm, để hỗ trợ khách hàng trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua kiến nghị của công ty, hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt trong tháng 9. Theo đó, trong tháng 9, công ty chỉ áp dụng 2 mức giá sinh hoạt 1 và giá sinh hoạt 2; không áp dụng giá sinh hoạt 3 và giá sinh hoạt 4 đối với tất cả khách hàng sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt, bao gồm cả hộ kinh doanh cá thể. Số tiền chênh lệch giữa tiền thu theo giá nước đã được điều chỉnh so với tiền đã thu trên hóa đơn tháng 9, công ty sẽ trừ vào kỳ hóa đơn tháng 10 (thực thu vào tháng 11).

 

Tính đến hết tháng 9, công ty đã thực hiện 37 công trình cải tạo, thay mới tuyến ống cấp nước (bằng ống HDPE) có đường kính Dn 50 - Dn 400 trên địa bàn Nha Trang với tổng kinh phí 24 tỷ đồng nhằm cải thiện áp lực và lưu lượng trên mạng lưới, tránh thất thoát nước do bể, vỡ đường ống xảy ra. Công ty cũng đã đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước cho các xã như: Phước Đồng, Vĩnh Lương… Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục thực hiện một số dự án như: Nâng công suất Nhà máy nước Võ Cạnh, phát triển cải tạo mạng lưới cấp nước…


THÁI THỊNH


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp