Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ đòi lại nhà cho người khác ở nhờ: Hướng dẫn khởi kiện ra tòa

Thứ sáu - 13/01/2023 12:56
Một hộ dân mua nhà ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), nhưng chưa có nhu cầu sử dụng nên cho một người quen đến ở căn nhà này. Khi chủ sở hữu đòi lại nhà thì bị người ở nhờ đe dọa, thách thức và cho đó là nhà của mình. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ đòi lại nhà cho người khác ở nhờ: Hướng dẫn khởi kiện ra tòa

Một hộ dân mua nhà ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), nhưng chưa có nhu cầu sử dụng nên cho một người quen đến ở căn nhà này. Khi chủ sở hữu đòi lại nhà thì bị người ở nhờ đe dọa, thách thức và cho đó là nhà của mình.


Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Hồ Thị Tấn Lợi (thường trú thôn Đông Bắc, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) trình bày, cuối năm 2021, gia đình bà mua lại một căn nhà và đất có diện tích 45m2 ở tổ dân phố số 10, thị trấn Vạn Giã của ông Trần Việt Hổ (thường trú tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã). Đến tháng 1-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Lợi và chồng bà là ông Nguyễn Văn Nhân. Sau khi mua lại căn nhà, do chưa có nhu cầu sử dụng nên bà Lợi đã cho bà Bùi Thị Thúy (thường trú tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã) là người quen biết trong làm ăn để đồ đạc và không phát sinh bất cứ giấy tờ cho thuê mượn nào. Đến cuối năm 2022, bà Lợi có nhu cầu sử dụng nhà nên yêu cầu bà Thúy chuyển đồ đạc đi nơi khác. Thế nhưng, lúc này bà Thúy thay ổ khóa khác, không trả lại căn nhà cho bà Lợi; đồng thời khẳng định đây là căn nhà của mình và thách thức, đe dọa nếu bà Lợi phá khóa vào nhà. Vì không muốn gây mất an ninh trật tự, bà Lợi đã gửi đơn trình báo, cầu cứu đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, trả lại quyền lợi cho mình nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Căn nhà mà bà Hồ Thị Tấn Lợi cho rằng  bà Bùi Thị Thúy đang chiếm.

Căn nhà mà bà Hồ Thị Tấn Lợi cho rằng bà Bùi Thị Thúy đang chiếm.


Để hiểu rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ để được gặp trực tiếp bà Bùi Thị Thúy. Tuy nhiên, bà Thúy liên tục từ chối và trả lời qua điện thoại rằng: “Đó là căn nhà của gia đình tôi. Nếu là căn nhà của bà Lợi thì làm sao tôi dám đến ở. Trước đây, tôi và bà Lợi quen biết trong chuyện làm ăn, nhưng do tôi đang bị nợ xấu, không thể đứng ra vay tiền ngân hàng. Do đó, tôi đã nhờ bà Lợi đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà để nhờ bà Lợi đứng ra vay tiền giúp. Giờ đây, bà Lợi lại cho đó là nhà của mình”.   

 
Thiếu tá Nguyễn Văn Quốc - Trưởng Công an thị trấn Vạn Giã cho biết, sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị đã cử lực lượng phối hợp với tổ dân phố trực tiếp xác minh. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an ghi nhận căn nhà không có ai ở. Trên cơ sở đó, đơn vị đã lập biên bản. Tuy nhiên, bà Lợi vẫn yêu cầu lực lượng công an tới bảo vệ căn nhà của bà là không có cơ sở. Bởi vì, là nhà của mình thì bà Lợi cứ việc vào ở, còn lực lượng công an chỉ có trách nhiệm giải quyết, bảo vệ tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Chỉ khi nào xảy ra sự việc mất an ninh, trật tự, trình báo thì cơ quan công an sẽ ngay lập tức giải quyết đúng quy định. Bên cạnh đó, đơn vị đã mời trực tiếp bà Lợi và bà Thúy lên làm việc. Tại buổi làm việc, bà Lợi đã cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh được mình là chủ sở hữu căn nhà; còn bà Thúy không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mình là chủ sở hữu. Do Công an thị trấn Vạn Giã thực hiện hòa giải không thành nên hướng dẫn các bên làm đơn khởi kiện ra tòa theo đúng quy định để giải quyết. Được biết, trước đây, giữa bà Thúy và bà Lợi quen biết trong làm ăn, nhưng phát sinh mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc nên đã kiện nhau ra Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh. Hiện nay, vụ việc đang được các cơ quan chức năng thụ lý giải quyết.


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, qua xem xét vụ việc nói trên, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương nắm bắt, theo dõi để tiếp tục giải quyết nhằm tránh xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự. Còn về mâu thuẫn cá nhân trong làm ăn thì các bên đã khởi kiện ra tòa án giải quyết.


PHÚ AN



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp