Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Lừa bán đất dự án Khu dân cư cồn Tân Lập: Truy tố cựu Tổng Giám đốc và cựu kế toán trưởng

Thứ hai - 28/06/2021 10:38
Cựu Tổng Giám đốc và cựu kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi lừa đảo bán đất dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang), chiếm đoạt gần 28 tỷ đồng.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Cựu Tổng Giám đốc và cựu kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi lừa đảo bán đất dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang), chiếm đoạt gần 28 tỷ đồng.


Biến đất công viên thành… đất nền


Theo cáo trạng, dự án KDC cồn Tân Lập là tiểu dự án trong dự án tổng thể Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái - TP. Nha Trang thuộc Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2006 - 2010. Năm 2012, UBND tỉnh giao dự án KDC cồn Tân Lập cho liên danh Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (địa chỉ: phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang); Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đại diện liên danh. Quá trình thực hiện dự án, Nguyễn Chí Uy (sinh năm 1976, trú quận Hà Đông, TP. Hà Nội) - cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và Đào Trung Dũng (sinh năm 1977, trú quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) - cựu kế toán trưởng công ty đã gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch dự án.


Cụ thể, Uy đã gian dối tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất thuộc dự án KDC cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh thành 5 lô đất có mục đích sử dụng nhà ở liên kế, rồi đổi tên ký hiệu mảnh đất thành LK3C (đánh số từ LK3C-01 đến LK3C-05).  Từ tháng 11-2016 đến tháng 4-2017, Uy đã trực tiếp gặp, thống nhất việc mua bán với khách hàng, ký hợp đồng góp vốn, có lô hợp đồng với 2 người; rồi giao Dũng soạn thảo hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của nhiều khách hàng.


Một lô đất bán cho 2 người


Ngoài ra, Uy và Dũng còn thực hiện thủ đoạn cùng 1 lô đất bán cho 2 khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền.

 
Đơn cử, ngày 4-5-2015, Uy ký hợp đồng góp vốn đầu tư với ông Đ.Q.H để bán lô LK1B-17 thuộc dự án. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, ông H. bán cho một người, người này lại bán tiếp cho người thứ ba. Năm 2017, sau khi ký biên bản thanh lý hợp đồng với ông H., Uy ký tiếp hợp đồng mua bán và biên bản thanh lý hợp đồng mua bán lô đất trên với lần lượt 2 người đã mua bán lại lô đất. Nhưng trước đó, ngày 28-5-2015, Uy đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư lô đất trên với bà T.T.T.H và chỉ đạo Dũng thu 1,19 tỷ đồng của bà H. Khi bà H. bán lô đất trên cho vợ chồng ông N.C.T, năm 2016, Uy ký biên bản thanh lý hợp đồng với bà H. rồi ký hợp đồng góp vốn đầu tư với vợ chồng ông T. Vợ chồng ông T. đã nộp 1,19 tỷ đồng. Uy còn bán tiếp 2 lô đất khác với thủ đoạn tương tự và chỉ đạo Dũng thu tiền.


Uy cũng chỉ đạo Dũng dùng toàn bộ số tiền chiếm đoạt để sử dụng cá nhân và các hoạt động khác của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Cáo trạng xác định, Uy và Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã khắc phục hậu quả gần 13,3 tỷ đồng.


Không truy cứu một số người


Cơ quan chức năng xác định, chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với giám đốc đơn vị thiết kế mà Uy khẳng định đã thuê điều chỉnh quy hoạch đất công viên thành đất nền, do các bản vẽ lô đất LK3C kèm hợp đồng góp vốn bán cho khách hàng không do người này thiết kế. Đồng thời, không truy cứu trách nhiệm hình sự một số người trong HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang do họ không ra thêm bất kỳ nghị quyết nào cho phép Uy huy động vốn các lô đất nền dự án KDC cồn Tân Lập và không biết Uy lừa đảo. Một số người khác trong công ty không biết, không bàn bạc, thỏa thuận với Uy hoặc khi phát hiện có hợp đồng bán đất trùng vị trí đã làm văn bản báo cáo kịp thời nhưng không nhận được chỉ đạo nên cũng không truy cứu. Về sai phạm của các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai dự án KDC cồn Tân Lập, Công an tỉnh đã trưng cầu giám định và trưng cầu giám định viên tư pháp, khi có kết luận giám định sẽ giải quyết.


Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra đối với các hợp đồng góp vốn đầu tư 5 lô đất với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng mà Uy đã ký với bà D.T.M.L. và một công ty ở huyện Diên Khánh, nếu đủ căn cứ sẽ giải quyết. Đồng thời cũng xác định, Uy không lừa đảo mua bán lô đất LK1A-12A; không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Uy về các hợp đồng góp vốn đầu tư lô đất BT02-31, LK1A-09.


NGUYỄN BÌNH LÂN

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp