Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bắt bà chủ đất giả mạo

Thứ năm - 10/02/2022 11:37
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thành bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối tượng Nguyễn Thị Nhanh (sinh năm - SN 1959, trú Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) về hành vi giả làm chủ đất để lừa đảo, chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bắt bà chủ đất giả mạo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thành bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối tượng Nguyễn Thị Nhanh (sinh năm - SN 1959, trú Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) về hành vi giả làm chủ đất để lừa đảo, chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.


Giả làm chủ đất để lừa đảo


Giữa tháng 4-2020, bà Nhanh được một người quen là Tô Vũ Ngọc Văn (SN 1977, trú Hòn Nghê 2, Vĩnh Ngọc, Nha Trang) tìm đến và rủ tham gia đóng giả chủ một lô đất rộng hơn 4.000m2 ở xã Diên An, huyện Diên Khánh. Văn cho biết mình có sổ đỏ của lô đất trên và đã tìm được 1 cặp vợ chồng từ TP. Hồ Chí Minh đồng ý mua và đặt cọc. Theo kịch bản, bà Nhanh sẽ đóng vai chủ lô đất tên là Nguyễn Thị Ngọc Thu (SN 1950, ở Diên An, Diên Khánh), còn Văn sẽ đóng vai chủ nợ, đang cầm giữ thế chấp sổ đỏ lô đất trên của bà Thu. Phụ giúp cho bà Nhanh còn có Trình Trọng Thiện (đối tượng trong nhóm lừa đảo của Văn), với vai đóng là con trai bà chủ đất tên Thu. Văn còn yêu cầu bà Nhanh đưa 1 ảnh chân dung 2x3 để Văn thay ảnh vào chứng minh nhân dân của bà Thu.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc với
Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc với hai đối tượng Phan Thanh Sang và Tô Vũ Ngọc Văn.


Trưa 14-4-2020, nhóm lừa đảo này hẹn cặp vợ chồng bà Trịnh Thị Kim Thức là người từ TP. Hồ Chí Minh ra mua và đặt cọc lô đất tại Nhà nghỉ Phú Quý 1, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, với sự có mặt của công chứng viên Trần Vĩnh Trung, Văn phòng Công chứng Hoàng Long, Nha Trang, để hoàn thành thủ tục hợp đồng mua bán và đặt cọc. Tại đây, sau khi Văn đưa cho vợ chồng bà Thức sổ đỏ và bản vẽ thửa đất đề ngày 14-4-2020 do Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa cấp, vợ chồng bà Thức chuyển số tiền đặt cọc cho bà Nhanh và Văn là 2,5 tỷ đồng tiền mặt. Tuy nhiên, khi bà Thu - chủ đất (do bà Nhanh đóng vai) ký và lăn tay vào bản hợp đồng mua bán đất thì công chứng viên phát hiện chữ ký và dấu vân tay của bà này không trùng khớp với chữ ký và dấu vân tay trong sổ đỏ và chứng minh nhân dân mang tên bà Thu, nên yêu cầu 2 bên phải về Văn phòng Công chứng Hoàng Long để thực hiện thủ tục công chứng. Nhóm bà Nhanh, Văn, Thiện cùng thống nhất với vợ chồng bà Thức sáng 15-4-2020 sẽ cùng có mặt để hoàn tất hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, ngay trong đêm 14-4-2020, vợ chồng bà Thức đã phát hiện sự giả mạo, lừa đảo nên trình báo ngay Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Dù vậy, bọn lừa đảo đã kịp chia số tiền lừa đảo và bỏ trốn. Riêng bà Nhanh sau khi nhận 300 triệu đồng do Văn chia đã bỏ trốn vào TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 6-11-2021 mới bị bắt.


Đề phòng hành vi lừa đảo nhà đất bằng hình thức làm giả giấy tờ


Trong vụ lừa đảo này, cơ quan Công an đã làm rõ thủ đoạn của băng nhóm làm giả giấy tờ nhà đất, đóng vai chủ đất để lừa đảo số tiền lớn của nhiều người, do Phan Thanh Sang (ở xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang), Tô Vũ Ngọc Văn, Trình Trọng Thiện và Trần Ngọc Anh Kiệt (ở Cam Thành Bắc, Cam Lâm) thực hiện.


Ban đầu, Sang được một người quen đưa cho cuốn sổ đỏ số T235702, lô đất 644-1, tờ bản đồ số 4, đứng tên bà Nguyễn Thị Ngọc Thu ở xã Diên An, huyện Diên Khánh (thực tế bà Thu bị mất sổ đỏ trên và đã xin cấp mới sổ đỏ khác). Sang đã tính ngay đến việc dùng sổ đỏ trên và làm giả thêm bản vẽ thửa đất kèm theo để lừa đảo. Khi có được cả sổ đỏ và bản vẽ thửa đất, Sang lên kịch bản và phân công đồng bọn là Văn, Thiện tìm người đóng vai bà Thu, chủ đất, cùng con trai bà Thu để tiến hành vụ lừa đảo trên trót lọt, chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.


Ngoài vụ trên, trước đó, Sang còn làm giả hoặc đặt mua trên mạng 6 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) khác, qua đó cùng đồng bọn thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lừa đảo bán đất, chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng.


Theo cơ quan Công an, thủ đoạn làm giả sổ đỏ và các giấy tờ nhà đất để lừa đảo đang rộ lên trong thời gian gần đây. Bọn chúng đã đưa nhiều người dân vào bẫy và chiếm đoạt số tiền lớn. Internet và kỹ thuật in màu hiện đại giúp chúng làm giả giấy tờ y như thật, tổ chức lừa đảo và không cần hiện diện, không chỉ qua mặt khổ chủ mà còn qua mặt cả các Phòng Công chứng, ngân hàng. Vì vậy, người mua cần thận trọng, kiểm tra kỹ các yếu tố, thông tin pháp lý khi mua các tài sản lớn như bất động sản, tránh để bọn tội phạm lợi dụng gây án.


MINH HẠNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp