Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thị trường thịt heo đang hồi phục

Thứ sáu - 29/03/2019 14:08
Sau một thời gian khá ảm đạm, những ngày gần đây thị trường thịt heo đã có dấu hiệu hồi phục, nhất là ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thị trường thịt heo đang hồi phục

Sau một thời gian khá ảm đạm, những ngày gần đây thị trường thịt heo đã có dấu hiệu hồi phục, nhất là ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.


Tin dùng thịt heo có… “địa chỉ”


Như lệ thường, khoảng 8 giờ ngày 29-3, Siêu thị Thực phẩm sạch 3F trên đường Pasteur (Nha Trang) bắt đầu đông khách. Nơi đây, ngoài rau củ, hải sản, thịt bò, gà, nhiều người vẫn tin tưởng chọn mua thịt heo để sử dụng. “Lúc đầu nghe tin heo chết, heo dịch, tôi cũng ớn lắm, nhưng cửa hàng này thịt ngon, có chứng nhận kiểm dịch đàng hoàng. Sau ít ngày tạm ngưng, nay tôi tiếp tục mua thịt heo”, chị Diệu đang mua hàng ở đây cho biết.

 

Nhân viên thú y đang kiểm tra heo  tại Trạm kiểm dịch động vật tạm thời Vạn Ninh.

Nhân viên thú y đang kiểm tra heo tại Trạm kiểm dịch động vật tạm thời Vạn Ninh.


Theo đại diện siêu thị, kể từ khi có thông tin dịch tả heo châu Phi phát sinh ở một số tỉnh phía bắc, rồi đến thông tin có heo chết vứt ở hồ, kênh trên địa bàn tỉnh, nhiều khách hàng đã kỹ càng hơn trong việc lựa chọn thịt heo. Họ hỏi thêm về kiểm dịch, xuất xứ. Vì vậy, siêu thị đã dán giấy kiểm dịch, chứng nhận của đơn vị quản lý chất lượng về nguồn gốc thịt heo ngay tại khu vực trưng bày thịt heo để người mua yên tâm hơn. So với thời điểm trước, khoảng 1 tháng trở lại đây, sức mua có phần tăng lên. Mặc dù siêu thị có nguồn cung ổn định, không tăng số lượng thịt heo bán ra, nhưng nếu như ngày trước phải bán đến khoảng 17 giờ hàng ngày mới hết thịt, nay đến trưa đã hết. Giá cả vẫn ổn định, không giảm.


Tại cửa hàng thịt heo sạch Long Phát trên đường Ngô Đức Kế (Nha Trang), hoạt động mua bán vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Theo ông Phạm Hùng Long - chủ thương hiệu thịt heo sạch Long Phát, heo của cửa hàng cung cấp ra thị trường được nuôi theo quy trình, được chứng nhận VietGAP. Hệ thống giết mổ, phân phối ra thị trường khép kín, đáp ứng các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y, vì vậy, trong thời gian qua, mức độ ảnh hưởng do dịch bệnh không đáng kể. Mỗi ngày, cửa hàng cung cấp ra thị trường khoảng 400kg thịt heo. Nhờ được người tiêu dùng tin tưởng, hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, thậm chí tốc độ bán ra có phần nhỉnh hơn so với trước đây.


Ông Võ Ngọc Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Chi nhánh Khánh Hòa - đơn vị cung cấp khoảng 40% nguồn heo cho các cơ sở giết mổ heo trong tỉnh cho biết, lượng heo xuất ra thị trường đã có dấu hiệu tăng nhẹ. 3 ngày qua, công ty đã cung cấp cho các cơ sở giết mổ trên toàn tỉnh bình quân 400 con/ngày. Giá heo hơi vẫn ổn định ở mức 39.000 đồng/kg, trong khi trước đó mỗi ngày chỉ cung cấp được 250 con.



Tiếp tục quản lý chặt nguồn heo


Ngày 25-3, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác ngăn chặn dịch xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh được chú trọng bằng hàng loạt giải pháp cấp bách, công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đang được siết chặt. Đồng thời, các hoạt động vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi, khu vực giết mổ, buôn bán thịt heo cũng được các cơ sở chăn nuôi, chủ lò mổ, điểm kinh doanh thực hiện nghiêm túc, có sự hướng dẫn và giám sát thường trực của cơ quan chức năng. Tỉnh cũng đã lên kế hoạch xử lý chi tiết trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.


Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, đến thời điểm này, dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện ở Khánh Hòa. Chi cục đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện giám sát tình hình dịch bệnh đến các hộ, cơ sở chăn nuôi để sớm phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh, tránh lây lan. Bên cạnh đó, hướng dẫn vệ sinh, sát trùng, tiêu độc các địa điểm trung chuyển, thu gom, giết mổ, buôn bán heo và sản phẩm heo, các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật sau mỗi ca sản xuất, đặc biệt đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả, dịch tả heo châu Phi trên đàn heo và bệnh cúm trên đàn gia cầm. Đối với 2 trạm kiểm dịch động vật tạm thời trên Quốc lộ 1 hoạt động từ 16 giờ ngày 17-3 đến 16 giờ ngày 27-3. Toàn bộ các xe vận chuyển heo đều có đủ giấy tờ, chứng từ cần thiết. Trạm đã tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, tổ chức khám heo và chưa phát hiện dấu hiệu heo bệnh. “Điều đáng mừng là trong thời gian qua chưa phát hiện phương tiện nào vận chuyển heo có dấu hiệu dịch bệnh đi qua địa bàn. Ngoài ra, hiện Nhà nước đang áp dụng mức hỗ trợ 38.000 đồng/kg heo phải tiêu hủy do dịch bệnh, trong khi giá xuất chuồng chỉ 39.000 đồng đã góp phần quan trọng hạn chế tối đa tình trạng bán chạy heo bệnh ra thị trường.


Hồng Đăng
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp