Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nhu cầu học lái xe tăng cao do tin đồn thất thiệt

Thứ sáu - 28/02/2020 13:55
Thời gian gần đây, trên một số mạng xã hội xôn xao chuyện học phí học lái xe ô tô sẽ tăng lên vài chục triệu đồng/khóa. Thông tin này làm cho nhu cầu người học tăng cao, các cơ sở đào tạo bị quá tải, không thể đáp ứng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhu cầu học lái xe tăng cao do tin đồn thất thiệt

Thời gian gần đây, trên một số mạng xã hội xôn xao chuyện học phí học lái xe ô tô sẽ tăng lên vài chục triệu đồng/khóa. Thông tin này làm cho nhu cầu người học tăng cao, các cơ sở đào tạo bị quá tải, không thể đáp ứng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây chỉ là tin đồn thất thiệt.


Nhu cầu tăng đột biến


Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Hồng Bàng có lượng đào tạo lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong một đợt, ở tất cả các hạng, trung tâm này có thể đào tạo tới hơn 1.650 học viên. Thế nhưng thời gian gần đây, nhu cầu học tăng đột biến, khiến đơn vị này bị quá tải.

 

 Học lái xe tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.

Học lái xe tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long.


Ông Đặng Thanh Danh - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Hồng Bàng cho biết, từ trước Tết đến nay, trung tâm luôn trong tình trạng quá tải. Hàng ngày, rất nhiều người đến đăng ký học lái xe các hạng, nhất là hạng B2. Do nhu cầu tăng đột biến, nếu thời điểm này học viên đăng ký, phải đến tháng 6 mới có thể sắp xếp được lớp học.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này diễn ra ở tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội có tin đồn, học phí học lái ô tô năm 2020 sẽ lên tới 30 triệu đồng/khóa do phát sinh thêm nội dung đào tạo, cơ sở vật chất để theo dõi học và thi. “Tôi khẳng định những thông tin về việc học phí tăng lên vài chục triệu đồng/khóa trong năm nay chỉ là tin đồn thất thiệt. Hiện nay, chưa có trung tâm đào tạo nào tăng học phí mà vẫn giữ mức thu như những năm trước đây. Người có nhu cầu học cần phải tìm hiểu thông tin ở những kênh chính thống, tại các trung tâm chứ không nên nghe theo những đồn đoán vô căn cứ trên mạng xã hội. Theo quy định, cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe mà cơ sở đào tạo lái xe tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... Sau khi xây dựng, cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí ở cơ sở đào tạo và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát”, ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 trung tâm đào tạo lái xe ô tô các hạng: Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hồng Bàng; Trung tâm Sát hạch lái xe - Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung; Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa; Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long; Trung tâm Đào tạo lái xe - Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang. Số lượng đào tạo của các trung tâm này là gần 3.600 học viên/đợt/tất cả các hạng.


Nhiều quy định mới

 

Từ ngày 1-6, giấy phép lái xe cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của cựu học viên theo từng cơ sở đào tạo lái xe.

Từ năm 2020, các quy định về đào tạo, sát hạch lái xe theo Thông tư 38 của Bộ Giao thông vận tải có nhiều điểm mới. Cụ thể, các trung tâm phải ứng dụng công nghệ vào quá trình đào tạo, sát hạch lái xe, như: học viên học qua thiết bị cabin, phần mềm mô phỏng, được giám sát chặt kể cả lý thuyết và thực hành với mục tiêu siết chặt, nâng cao chất lượng đào tạo.


Đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải cho biết, theo lộ trình, trong năm 2020, Thông tư 38 quy định, từ ngày 1-5, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe phải lắp thiết bị nhận dạng, giám sát môn học lý thuyết (vân tay hoặc ánh mắt). Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thống nhất việc lắp đặt thiết bị như thế nào. Trong tháng 3 hoặc tháng 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới tổ chức tập huấn cho các sát hạch viên và có hướng dẫn cụ thể. Một nội dung thay đổi là bộ câu hỏi liên quan đến sát hạch lái xe, theo hướng tăng số lượng câu hỏi chứ không thay đổi nội dung chương trình, thời gian đào tạo. Việc này cũng chưa có hướng dẫn cụ thể.


“Có một điều chắc chắn là bắt đầu từ năm nay, học viên sẽ phải học thêm đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung “Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông” chiếm 2 giờ. Tuy nhiên, tổng thời gian học lý thuyết cũng không thay đổi”, đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái  cho biết.


Ngoài ra, theo Thông tư 38, từ ngày 1-1, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.


THÀNH NAM

    
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp