Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xây nhà… giữa suối

Thứ ba - 15/09/2020 13:36
Sáng 15-9, lực lượng chức năng xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã cưỡng chế tháo dỡ 3 móng nhà xây dựng trái phép ngay giữa lòng suối ở thôn Thành Đạt. Đây là con suối xảy ra trận lũ lớn khiến sạt lở đất đá, nhiều người thiệt mạng xảy ra cuối năm 2018.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây nhà… giữa suối
Sáng 15-9, lực lượng chức năng xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã cưỡng chế tháo dỡ 3 móng nhà xây dựng trái phép ngay giữa lòng suối ở thôn Thành Đạt. Đây là con suối xảy ra trận lũ lớn khiến sạt lở đất đá, nhiều người thiệt mạng xảy ra cuối năm 2018.

 

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực người dân xây nhà trái phép là con suối khô nằm dưới chân xóm Mũi và xóm Núi, sát bên dự án Khu biệt thự Nha Trang Seapark. Những móng nhà mới được người dân thi công khoảng 1 tuần nay. Khi lực lượng chức năng đến, người dân đã bỏ đi nơi khác. Gần đó, có 5 căn nhà xây dựng trái phép, lấn ra dòng suối. 
 
 
Một cán bộ đô thị của UBND xã Phước Đồng cho biết, những người đến đây xây nhà chủ yếu là ở tỉnh Phú Yên và một vài người ở khu vực xóm Mũi. Tuần trước, lực lượng chức năng phát hiện và đến vận động được một hộ tự nguyện tháo dỡ, nhưng vẫn còn 5 căn nhà được xây dựng rải rác từ đầu năm đến nay. Hiện nay, UBND xã Phước Đồng đang lập hồ sơ để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.
 
 
Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ một móng nhà giữa suối vào sáng 15-9.
Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ một móng nhà giữa suối vào sáng 15-9.
 
 
Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, các căn nhà xây dựng trái phép ở con suối này chủ yếu là nhà vắng chủ nên không thể ban hành quyết định xử phạt. Qua nắm tình hình sơ bộ, những người đến xây nhà giữa suối chủ yếu là các đối tượng ở địa phương khác, bị vỡ nợ rồi đến đây mua đất của một người tên Tư với giá 5 triệu đồng/nền. “Hiện nay, công an đang điều tra người tên Tư đã bán suối cho người khác xây nhà. Khu vực suối khô này vào cuối năm 2018 đã xảy ra lũ dữ do mưa lớn, nước trên núi đổ xuống làm sạt lở đất đá và nhiều hộ ở hai bên suối, khiến nhiều người tử vong. Chúng tôi sẽ khẩn trương lập hồ sơ, tháo dỡ 5 căn nhà còn lại trước khi mùa mưa lũ đến để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân”, ông Pháp nói.
 
 
Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, hiện nay, trên địa bàn xã có rất nhiều khu vực xây dựng trái phép cần phải sớm xử lý, cưỡng chế. Ví dụ khu vực đất công ích ở thôn Phước Lộc bị người dân lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép nhiều năm nay nhưng không được xử lý triệt để. Cuối năm 2019, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 34 công trình xây dựng trái phép tại đây nhưng phương án bảo vệ an ninh trật tự vẫn chưa được cơ quan công an phê duyệt nên chưa thể tiến hành cưỡng chế. Thời gian kéo dài khiến khu vực này phát sinh thêm nhiều căn nhà trái phép. Mỗi lần có tin báo xây dựng trái phép, lực lượng chức năng xuống xử lý thì bị người dân phản ứng, ném gạch đá. Vì vậy, xã đề nghị thành phố và cấp tỉnh sớm phê duyệt kế hoạch cưỡng chế, xử lý dứt điểm từng khu vực, tạo tính răn đe để hạn chế xảy ra tình trạng xây dựng trái phép như hiện nay.
 
 
NHẬT THANH
 
 

 
 
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành 7 Quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Theo đó, 7 công trình bị buộc tháo dỡ gồm: Cửa hàng cà phê Xin Chào, Cửa hàng Only Love Jewellyery, Cửa hàng tơ lụa May Mắn, Cửa hàng Bùi Tố Hùng, dãy nhà trọ phía sau Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phúc Lai, Cửa hàng đặc sản Việt Nam, Nhà hàng Cao Hùng. Đây là các nhà xưởng bán hàng cho du khách Trung Quốc, xây dựng trái phép dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành mà Báo Khánh Hòa đã nhiều lần phản ánh. 
 
Theo các quyết định này, kinh phí cưỡng chế mỗi công trình từ hơn 600 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng, do chủ công trình vi phạm chi trả. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng cho biết, đang mời các chủ công trình vi phạm đến làm việc để vận động tự tháo dỡ. Nếu chủ công trình không hợp tác thì Nhà nước ứng tiền ra cưỡng chế rồi thu lại từ chủ công trình.
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp