Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xây dựng đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong: Tạo động lực thu hút đầu tư

Thứ tư - 24/06/2020 13:42
Đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được xây dựng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, mà còn tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư vào Khu Kinh tế bắc Vân Phong. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây dựng đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong: Tạo động lực thu hút đầu tư

Đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được xây dựng không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, mà còn tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư vào Khu Kinh tế (KKT) bắc Vân Phong.


Kết nối, hoàn thiện hạ tầng bắc Vân Phong


Ngày 17-3-2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung KKT Vân Phong, trong đó có tuyến đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Tuyến đường này sẽ hợp cùng với đường từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn là tuyến giao thông duy nhất kết nối đất liền đến bán đảo Hòn Gốm với khu phi thuế quan của KKT Vân Phong, gồm các khu chức năng: Cảng trung chuyển quốc tế và cảng du lịch quốc tế; khu dịch vụ và công nghiệp hậu cảng; khu đô thị và trung tâm thương mại - tài chính; kết nối với các khu vực cảng và dịch vụ - công nghiệp hậu cảng. Ngoài ra, tuyến đường này còn kết nối với các cơ sở ngoài khu phi thuế quan, các khu du lịch đông bắc bán đảo Hòn Gốm và các đảo…

 

zzĐường Đầm Môn là tuyến giao thông duy nhất kết nối đất liền đến bán đảo Hòn Gốm.

Đường Đầm Môn là tuyến giao thông duy nhất kết nối đất liền đến bán đảo Hòn Gốm.


Hiện nay, dự án đường từ Quốc lộ 1 đi Đầm Môn đã được triển khai thi công, dự kiến đầu năm sau sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Dự án đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong hiện có một số đoạn là đường bê tông nhựa được làm từ năm 2003 là đường nội bộ phục vụ các dự án trong khu vực, còn lại chưa được làm. Theo ông Mai Đình Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Cảng Vân Phong, Bến cảng tổng hợp bắc Vân Phong đã đưa vào khai thác từ năm 2019. Tuy nhiên, tuyến đường ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đi qua khu vực này đã bị xuống cấp trầm trọng do xe tải trọng nặng lưu thông trên tuyến với mật độ cao, thường xuyên ra vào cảng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo, nhân dân xã Vạn Thạnh nhiều lần kiến nghị Nhà nước sớm làm đường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội.


Tạo động lực thu hút nhà đầu tư


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong khẳng định, việc đầu tư xây dựng dự án đường giao thông ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại thời điểm hiện nay là nhu cầu cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đến Bến cảng tổng hợp bắc Vân Phong và phục vụ dân sinh trong thời gian tới. Đồng thời, tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi, hấp dẫn để kêu gọi đầu tư tại khu vực quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và các dự án trong khu vực bán đảo Hòn Gốm.

 

Theo tờ trình của Ban Quản lý KKT Vân Phong gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định dự án, tuyến đường này có điểm đầu nối vào đường Đầm Môn hiện tại đến khu vực Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 5,3km; mặt cắt ngang toàn tuyến 34m phù hợp với các quy hoạch tại khu vực dự án và kết nối đồng bộ với tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn hiện đang triển khai thi công. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 292 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án đã được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh ngày 10-12-2019.

 

Quốc lộ 1 đi Đầm Môn sẽ được kết nối liền mạch với tuyến ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Quốc lộ 1 đi Đầm Môn sẽ được kết nối liền mạch với tuyến ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

 

Mới đây, Hội đồng thẩm định đã họp thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên. Tại cuộc họp, các thành viên cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư và sự phù hợp quy hoạch theo hồ sơ báo cáo chủ trương đầu tư dự án của Ban Quản lý KKT Vân Phong. Đồng thời, hội đồng đề nghị ban hoàn thiện báo cáo, chú ý đến một số nội dung, sự cần thiết đầu tư dự án trong việc tạo động lực phát triển KKT Vân Phong; lý do sắp xếp thứ tự ưu tiên của dự án; bổ sung nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường làm căn cứ quyết định chủ trương đầu tư; xác định cụ thể tiến độ triển khai dự án theo từng năm (xác định các hạng mục công trình sẽ triển khai thực hiện trong năm 2020 và các năm tiếp theo) theo dự kiến kế hoạch vốn bố trí hoàn thành dự án không vượt quá 90% tổng mức đầu tư dự án; nguồn vốn duy tu, sửa chữa hàng năm sau khi dự án hoàn thành...


Được biết, sau khi hoàn thiện báo cáo chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý KKT Vân Phong sẽ trình lại cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sở sẽ gửi cho các sở, ngành liên quan góp ý và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, triển khai các bước tiếp theo của dự án.


THÀNH NAM


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp