Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ yêu cầu trả lại đất cho lăng Ông Tân Mỹ (Vạn Ninh): Cơ quan chức năng đang xác minh

Thứ tư - 15/02/2023 09:58
Cho rằng lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) Thủy sản thị trấn Vạn Giã lấy đất của lăng Ông Tân Mỹ (đường Trần Hưng Đạo, Tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) bán một phần cho người khác, cho thuê sai quy định nên người dân và Ban Quản lý (BQL) lăng Ông Tân Mỹ đã làm đơn tố cáo gửi các cấp, ngành chức năng yêu cầu trả lại đất… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ yêu cầu trả lại đất cho lăng Ông Tân Mỹ (Vạn Ninh): Cơ quan chức năng đang xác minh

Cho rằng lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) Thủy sản thị trấn Vạn Giã lấy đất của lăng Ông Tân Mỹ (đường Trần Hưng Đạo, Tổ dân phố số 9, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) bán một phần cho người khác, cho thuê sai quy định nên người dân và Ban Quản lý (BQL) lăng Ông Tân Mỹ đã làm đơn tố cáo gửi các cấp, ngành chức năng yêu cầu trả lại đất…


Người dân bức xúc


Ông Nguyễn Văn Thọ, đại diện BQL lăng Ông Tân Mỹ cho biết, trước năm 1975, lăng được người dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản xây dựng nên để thờ cúng ông Nam Hải (cá voi) và làm nơi sinh hoạt. Đến năm 1980, HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã thành lập và được chính quyền địa phương, dân làng, BQL lăng Ông Tân Mỹ đồng ý tạm giao một phần diện tích đất thuộc lăng (rộng khoảng 2.300m2) cho HTX làm trụ sở, nhà kho để ngư lưới cụ, sản xuất nước mắm…, với điều kiện khi nào lăng có nhu cầu sử dụng diện tích đất này thì HTX phải bàn giao lại. Đến năm 2000, chính quyền địa phương mở rộng đường Trần Hưng Đạo, xây dựng trụ sở Tổ dân phố số 9, Trạm Kiểm soát Biên phòng Vạn Giã nên người dân đã đóng góp kinh phí di dời lăng vào vị trí bên trong của khu đất nên diện tích chỉ còn hơn 356m2.

 

Ban Quản lý lăng Ông Tân Mỹ cho rằng,  khu đất đã được cấp sổ đỏ cho Hợp tác xã Thủy sản thị trấn Vạn Giã là đất của lăng.

Ban Quản lý lăng Ông Tân Mỹ cho rằng, khu đất đã được cấp sổ đỏ cho Hợp tác xã Thủy sản thị trấn Vạn Giã là đất của lăng.


Mấy năm gần đây, HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ban lãnh đạo HTX đã tự ý cắt một phần diện tích thửa đất thuộc lăng Ông Tân Mỹ mượn tạm trước đây bán cho người khác xây nhà ở; còn phần đất giáp với lăng cũng được HTX cho thuê kinh doanh mà không có sự đồng ý của các xã viên và BQL lăng nên gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, diện tích lăng hiện tại quá nhỏ hẹp, không đủ phục vụ cho việc thờ cúng, tổ chức sinh hoạt khi có lễ hội, họp dân làng và mai táng ông Nam Hải theo phong tục.


Quá bức xúc, tháng 5-2022, người dân trình báo với chính quyền địa phương thì mới biết toàn bộ phần đất lăng tạm giao cho HTX trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho HTX vào ngày 19-12-2012, gồm 2 thửa: Thửa số 1 có diện tích hơn 2.032m2; thửa số 2 có diện tích 268,4m2. Ông Nguyễn Văn Thọ bức xúc: “Dân làng chúng tôi không hề hay biết việc HTX được cấp sổ đỏ cho 2 thửa đất trên. Đặc biệt, việc ông Nguyễn Văn Nguyện - Giám đốc HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã tự ý cho người khác thuê mướn đất để lấy tiền sử dụng vào mục đích gì thì không công khai, thông báo cho xã viên và nhân dân. Người dân đã nhiều lần họp và thống nhất đề nghị các cấp, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc giải quyết, thu hồi sổ đỏ của HTX trả lại đất cho lăng Ông Tân Mỹ. Mặc dù việc cho HTX tạm mượn đất không còn lưu giữ giấy tờ nào, song hiện nay vẫn còn nhiều người dân đứng ra làm chứng”.


Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, thửa đất số 2 đã được HTX cho người dân thuê mở cơ sở bán hải sải khô và làm điểm hướng dẫn du khách tham quan đảo Điệp Sơn. Còn thửa đất số 1 là một bãi đất để trống nằm phía sau lăng. Ông Nguyễn Văn Nguyện - Giám đốc HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã cho biết: “Tháng 7-2017, tôi mới tiếp nhận chức Giám đốc HTX. Còn việc làm thủ tục xin cấp sổ đỏ và bán đất cho người khác là do các đời giám đốc trước làm chứ tôi không bán. Cuối năm 2017, cơn bão số 12 đổ bộ vào Vạn Ninh khiến hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của HTX bị thiệt hại nặng nề, lâm vào cảnh nợ nần và khó có thể khôi phục. Đến năm 2022, chúng tôi đã có văn bản gửi các cấp, ngành, địa phương xin giải thể HTX, nhưng vì còn vướng nhiều quy định, không họp được các xã viên nên vẫn chưa giải thể. Do đó, chúng tôi đã cho 2 người dân thuê lại trụ sở để kinh doanh. Trong đó, 1 khu đã ký hợp đồng thuê với giá 50 triệu đồng/năm, còn 1 khu mới cho thuê nên chưa có hợp đồng. Số tiền cho thuê được tôi sử dụng để trả nợ và trả lương cho 59 xã viên”.


Xác minh để giải quyết dứt điểm


Theo báo cáo của Đảng ủy thị trấn Vạn Giã, qua kết quả làm việc bước đầu với HTX Thủy sản thị trấn Vạn Giã cho thấy, vào năm 2014, ông Nguyễn Văn Tình, thời đó là Chủ nhiệm HTX có tách một phần thửa đất số 1 chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Trung, bà Nguyễn Thị Vân với diện tích 660m2, số tiền chuyển nhượng hơn 2,1 tỷ đồng. Hiện nay, ông Trung, bà Vân đã được cấp sổ riêng và xây nhà ở kiên cố. Vào tháng 5-2022, ông Nguyễn Văn Nguyện - Giám đốc HTX sử dụng một phần diện tích nhà đất khoảng 100m2 cho bà Đào Thị Long thuê với giá 50 triệu đồng/năm. Số tiền cho thuê dùng để trả nợ cho xã viên trong thời gian chờ giải thể. Đến tháng 11-2022, ông Nguyễn Văn Nguyện cho ông Lê Huỳnh Thanh Vũ thuê tiếp một phần diện tích nhà đất bên cạnh để buôn bán hải sản nhưng vẫn chưa ký kết hợp đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, việc BQL lăng Ông Tân Mỹ khiếu nại đề nghị thu hồi đất của HTX trả lại cho lăng nhưng không có giấy tờ chứng minh nên địa phương chỉ tiếp thu ý kiến. Trong thời gian tới, địa phương sẽ làm việc cụ thể với các bên và những người dân làm chứng về đất của lăng. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra thủ tục, quy trình, trình tự cấp sổ đỏ cho HTX. Nếu việc cấp sổ sai thì địa phương sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện thu hồi lại sổ đỏ của HTX để trả lại cho lăng Ông. Còn việc ông Nguyễn Văn Nguyện - Giám đốc HTX cho người khác thuê lại đất của HTX để kinh doanh, buôn bán là sai quy định và không đúng thẩm quyền. Do đất của tổ chức nên ông Nguyện không được phép cho thuê dưới bất cứ hình thức nào. Vấn đề này, địa phương sẽ báo cáo UBND huyện có bước xử lý tiếp theo và yêu cầu ông Nguyện chấm dứt việc cho thuê. Ngoài ra, thời gian tới, địa phương sẽ hướng dẫn, đề nghị BQL lăng Ông Tân Mỹ thực hiện các thủ tục để cấp sổ đỏ nhằm tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại về sau.

Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, địa phương đã tiếp nhận đơn thư của BQL lăng Ông Tân Mỹ và chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh rõ vụ việc, nguồn gốc đất để có hướng xử lý dứt điểm trong thời gian tới.


VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp