Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ xúc phạm một luật sư ở Cam Ranh: Bị đơn đã xin lỗi công khai

Thứ hai - 03/01/2022 13:31
Vừa qua, nhóm người có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm một luật sư ở TP. Cam Ranh đã phải xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần theo phán quyết của tòa án...   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vừa qua, nhóm người có hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm một luật sư ở TP. Cam Ranh đã phải xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần theo phán quyết của tòa án. 
 
Bà Nguyễn Thị Minh Trang - Trưởng Văn phòng luật sư Trang (trụ sở và nhà riêng tại 18 Nguyễn Lương Bằng, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) trình bày, trong các ngày 10-7, 6 và 8-12-2019, 6 đối tượng gồm: Nguyễn Tấn Nam Hùng, Nguyễn Thị Minh Thuận, Nguyễn Tấn Nam Hiếu, Nguyễn Thị Bảo Vy, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn Thị Lệ Huyền (ở TP. Cam Ranh) đã sử dụng các tài khoản Facebook cá nhân viết, bình luận nhiều nội dung bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật về bà. Đồng thời, các đối tượng đến nhà riêng - trụ sở văn phòng của bà để gây rối, dùng lời nói thô tục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; bịa đặt, loan truyền thông tin không đúng sự thật và dùng điện thoại quay lại, đăng lên mạng xã hội Facebook, thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ. 
 
Bà Trang đã gửi đơn tố giác các đối tượng xúc phạm mình. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Ngày 2-6-2020, Công an TP. Cam Ranh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 đối tượng vì “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”. Cùng ngày, Công an thành phố cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 đối tượng về hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu giữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” trên mạng xã hội Facebook. Các quyết định xử phạt được tống đạt hợp lệ và không bị khiếu nại, đã có hiệu lực thi hành. 
 
Ngày 20-6-2020, bà Trang khởi kiện tới Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh, yêu cầu tòa bác bỏ những thông tin mà các bị đơn đưa ra; buộc các bị đơn gỡ bỏ nội dung đăng trên tài khoản Facebook cá nhân vào các ngày 10-7, 6 và 8-12-2019; xin lỗi công khai tại trụ sở văn phòng của bà; liên đới bồi thường tổn thất tinh thần bằng 10 tháng lương cơ bản do xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà.
 
Ngày 27-9-2021, Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh xét xử sơ thẩm vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín, nhân phẩm bị xâm phạm và nhận định, yêu cầu của nguyên đơn có căn cứ pháp luật nên chấp nhận. Tòa tuyên buộc các bị đơn chấm dứt thông tin không đúng sự thật, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của nguyên đơn; công khai xin lỗi tại văn phòng của bà Trang. Đối với yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, tòa nhận thấy, các bị đơn đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình khi nóng vội đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, đã tự nguyện nộp phạt hành chính; tại phiên tòa, các bị đơn có mặt xác nhận đã gỡ bỏ thông tin đăng tải và xin giảm bớt số tiền bồi thường tổn thất tinh thần vì hoàn cảnh khó khăn. Do đó, tòa tuyên buộc các bị đơn liên đới bồi thường tổn thất tinh thần cho nguyên đơn số tiền bằng 5 tháng lương cơ bản (7,45 triệu đồng).
 

 
Chiều 30-12-2021, theo đề nghị thay đổi địa điểm của bà Trang, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Cam Ranh đã tổ chức cho các bị đơn công khai xin lỗi bà Trang tại trụ sở chi cục. Bà Trang đã chấp nhận lời xin lỗi. Đến nay, bà đã nhận được khoản bồi thường tổn thất tinh thần của 3 bị đơn Hùng, Thuận, Hiếu. Bà yêu cầu các bị đơn còn lại tiếp tục liên đới bồi thường tổn thất tinh thần cho bà theo bản án đã có hiệu lực. 
 

 

N.VŨ

 
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp