Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ tranh chấp đường đi chung ở thị trấn Diên Khánh: Hướng giải quyết thấu tình đạt lý

Thứ ba - 26/05/2020 13:56
Một người dân ở tổ dân phố Phú Lộc Tây 4, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh có đơn cho rằng, các cấp chính quyền giải quyết không thấu đáo việc tranh chấp đường đi chung giữa gia đình bà và hộ lân cận. Nhưng thực tế hoàn toàn không như vậy! Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Một người dân ở tổ dân phố Phú Lộc Tây 4, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh có đơn cho rằng, các cấp chính quyền giải quyết không thấu đáo việc tranh chấp đường đi chung giữa gia đình bà và hộ lân cận. Nhưng thực tế hoàn toàn không như vậy!


Tranh chấp con đường cũ


Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, bà Hàng Thị An (tổ dân phố Phú Lộc Tây 4, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) phản ánh, trước đây, gia đình bà đã chấp hành việc bàn giao mặt bằng (phần đất bị thu hồi) để thực hiện dự án xây dựng kè và đường dọc bờ bắc sông Cái. Nhưng thời gian qua, khi gia đình bà đề nghị cơ quan chức năng đo đạc phần diện tích còn lại để cấp lại sổ đỏ thì bị từ chối mà không nói rõ lý do. Bà An cũng cho rằng, phần đất còn lại của gia đình bà và đất của nhà hàng xóm có tiếp giáp với một con đường đi chung rộng 2m. Khi phát hiện hộ hàng xóm lấn chiếm con đường này, gia đình bà đã báo lên chính quyền địa phương, song UBND thị trấn Diên Khánh và UBND huyện Diên Khánh đã giải quyết không thấu đáo, không rõ ràng…

 

<p style=Đoạn đường tiếp giáp sau đất bà Chi mà hộ bà An đòi chia đôi.

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202005/original/images5406931_tranh_chap_duong_di.jpg" style="width: 490px; height: 737px;" />

Đoạn đường tiếp giáp sau đất bà Chi mà hộ bà An đòi chia đôi.


Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của bà An xuất phát từ việc tranh chấp đường đi chung với hộ bà Huỳnh Thị Chi. Tiếp xúc với phóng viên, bà Bùi Thị Ngọc Hương (con gái bà An), người trực tiếp quản lý sử dụng phần đất nói trên, cho biết: “Sau khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình để thực hiện dự án, do không được cấp đất tái định cư nên gia đình tôi phải sửa lại căn nhà trên phần đất còn lại để ở. Cửa sau của nhà tôi mở ra phía con đường đi chung trước đây. Vậy nhưng thời gian gần đây, gia đình bà Chi đã lấn chiếm hết con đường và chặn luôn cửa hậu nhà tôi, khiến sinh hoạt của gia đình tôi bị ảnh hưởng không nhỏ”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoàng Mai (con gái bà Huỳnh Thị Chi), người đang quản lý sử dụng phần đất của bà Chi tiếp giáp với con đường này, lại cho rằng: “Sau khi mua mảnh đất này, cha mẹ tôi mới mở con đường này để gánh nước cho tiện, về sau nhiều hộ cùng đi thì mới gọi là đường đi chung. Nên thực tế, đoạn tiếp giáp với đất của gia đình tôi hiện nay là đất của cha mẹ tôi. Kể từ khi có con đường lớn dọc bờ kè sông Cái ở phía trước, thì con đường cũ này không còn sử dụng nữa. Vậy mà gia đình bà An vẫn đòi hỏi phải chia đôi mỗi bên sử dụng 1/2 theo chiều dọc là hết sức vô lý”.


Đòi hỏi vô lý


Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, con đường đi chung nói trên rộng 2m là đất thuộc quản lý của Nhà nước, chứ không thuộc quyền sử dụng riêng của bất kỳ hộ nào. Những năm trước, con đường này là lối đi chung của hơn chục hộ dân (trong đó có hộ bà An và hộ bà Chi). Nhưng từ khi thực hiện dự án xây dựng kè và đường dọc bờ bắc sông Cái, phần lớn các hộ này đều thuộc diện giải tỏa trắng, chỉ còn lại hộ bà An và hộ bà Chi. Cũng từ đó, con đường cũ tiếp giáp với đất của 2 hộ này về phía sau đã không còn sử dụng để đi lại nữa. Toàn bộ đoạn đường tiếp giáp với đất của gia đình bà An về phía sau đã bị hộ này lấn chiếm để xây dựng nhà; trong khi đoạn tiếp giáp với đất hộ bà Chi vẫn còn để trống. Đến nay, hộ bà An lại đòi hỏi phải được sử dụng 1/2 chiều dọc đoạn đường tiếp giáp với phần đất của hộ bà Chi!


Theo ông Võ Văn Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh, gia đình bà Hàng Thị An thuộc diện gia đình chính sách, từ trước đến nay rất được thị trấn và huyện quan tâm. Trước đây, khi thực hiện chính sách đền bù giải tỏa thực hiện dự án, gia đình bà An không thuộc diện tái định cư, nhưng huyện vẫn đề nghị tỉnh cấp cho gia đình này 1 lô đất ở theo cơ chế đặc thù. Mặt khác, khi phát hiện gia đình bà An lấn chiếm đường đi để xây nhà, UBND thị trấn đã lập biên bản vi phạm về hành vi lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép. “Tuy nhiên, do nhận thấy thực trạng phần đất thuộc con đường cũ tiếp giáp với các hộ dân nếu để không sẽ gây lãng phí tài nguyên và nguy cơ ô nhiễm môi trường… nên chúng tôi đã đề nghị huyện bán quyền sử dụng đất cho các hộ tiếp giáp là hợp lý nhất. Mặt khác, khi xử lý sự việc, chúng tôi cân nhắc về cái tình nên đã không đề nghị huyện cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của hộ bà An, mà còn hướng dẫn cho gia đình liên hệ với các cơ quan thẩm quyền để đề nghị làm thủ tục mua quyền sử dụng đất đối với phần đất này nếu có nhu cầu sử dụng”, ông Châu cho biết.


Lãnh đạo UBND thị trấn Diên Khánh cũng thông tin thêm: UBND huyện Diên Khánh đã thống nhất chủ trương bán quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đường cũ nói trên cho các hộ liền kề; đồng thời có văn bản thông báo, hướng dẫn các hộ làm thủ tục đề nghị mua quyền sử dụng đất theo quy định. Hiện tại, hộ bà Huỳnh Thị Chi đã liên hệ các cơ quan thẩm quyền để tiến hành các thủ tục này. Riêng hộ bà Hàng Thị An, tuy UBND huyện đã 2 lần gửi văn bản thông báo và hướng dẫn, nhưng vẫn chưa thực hiện.


THẾ ANH
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp