Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ tạt sơn để gây áp lực trả nợ: Cấp sơ thẩm chưa xác định chính xác giá trị thiệt hại

Thứ tư - 04/01/2023 12:32
4 bị cáo cùng trú xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) bị tòa cấp sơ thẩm xét xử về tội hủy hoại tài sản do đã tạt sơn vào một quán bán hải sản để gây áp lực, buộc người thân của chủ quán trả nợ. Nhưng tòa cấp phúc thẩm cho rằng, việc xác định giá trị thiệt hại chưa chính xác. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ tạt sơn để gây áp lực trả nợ: Cấp sơ thẩm chưa xác định chính xác giá trị thiệt hại

4 bị cáo cùng trú xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) bị tòa cấp sơ thẩm xét xử về tội hủy hoại tài sản do đã tạt sơn vào một quán bán hải sản để gây áp lực, buộc người thân của chủ quán trả nợ. Nhưng tòa cấp phúc thẩm cho rằng, việc xác định giá trị thiệt hại chưa chính xác.


Tạt sơn để gây áp lực


Theo hồ sơ sơ thẩm, ngày 24-6-2020, Nguyễn Văn Nam (sinh năm - SN 1995) cho chị Ngô Thị Mỹ Lệ vay 10 triệu đồng trong 20 ngày, trừ trước tiền lãi 2 triệu đồng, chị Lệ thực nhận 8 triệu đồng và mỗi ngày phải trả cho Nam 500.000 đồng. Chị Lệ mới trả được 1 ngày thì không có khả năng trả nợ tiếp nên bỏ đi khỏi địa phương. Nam đã nhiều lần đến nhà chị Lệ để đòi nợ nhưng không gặp.

 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm.


Ngày 5-7-2020, Phạm Tấn Huy (SN 1996) chở Nam đến quán bán hải sản của chị Lệ ở phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) để tìm nhưng chỉ gặp em dâu chị Lệ. Nam nói về việc chị Lệ nợ tiền thì người này nói: “Ai nợ thì tìm người đó đòi, tôi không liên quan”, nên Nam, Huy đi về.


Ngày 9-7-2020, Nam nhờ Huy, Võ Minh Tài (SN 1998) và Nguyễn Văn Trường (SN 1999) tạt sơn vào quán hải sản trên nhằm gây áp lực, để gia đình phải gọi chị Lệ về giải quyết chuyện nợ tiền của Nam. Chiều cùng ngày, Nam chuẩn bị 1 xô đựng sơn đỏ đưa cho Tài, Trường, rồi cả nhóm đến khu chợ. Nam đứng đợi bên ngoài, Huy chạy xe vào trong, đến trước quán bán hải sản thì ra hiệu. Trường chạy ngang qua để Tài ngồi sau tạt sơn vào số hải sản đang bày bán, làm toàn bộ hải sản bị hỏng. Kết luận định giá cho thấy, giá trị thiệt hại là 2,87 triệu đồng.


Ngày 11-8-2022, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 4 bị cáo cùng về tội hủy hoại tài sản với các mức án: Nam 1 năm 3 tháng tù; Huy 6 tháng tù; Tài 9 tháng tù; Trường 9 tháng tù, tổng hợp với hình phạt 2 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích xét xử ngày 18-9-2020, thành 3 năm 3  tháng tù. Sau đó, cả 4 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.


Xác định giá trị thiệt hại chưa chính xác


Ngày 20-12-2022, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án này. Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phân tích, báo cáo thuyết minh, giải trình về việc xác định giá trị tài sản định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP. Nha Trang xác định “tài sản yêu cầu định giá bị hư hỏng một phần”, nhưng lại “thống nhất đánh giá tỷ lệ chất lượng còn lại của tài sản tại thời điểm định giá tháng 7-2020 là 100%”. Tuy nhiên, tại biên bản họp định giá tài sản, kết luận định giá tài sản lại ghi giá trị tài sản bị thiệt hại là 2,87 triệu đồng (tại thời điểm tháng 7-2020). Trong khi đó, để có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, cần xác định chính xác giá trị tài sản bị thiệt hại. Do việc đánh giá chất lượng, xác định giá trị tài sản bị hư hỏng có nhiều mâu thuẫn nên đại diện viện kiểm sát đề nghị hủy bản án sơ thẩm.


Tòa cấp phúc thẩm cơ bản đồng ý với đề nghị của đại diện viện kiểm sát và nhận định, cần xác định rõ tài sản được định giá bị hư hỏng một phần hay toàn bộ. Nếu hư hỏng một phần như nội dung báo cáo thuyết minh, giải trình, cần xác định giá trị ban đầu của tài sản trước khi bị hư hỏng một phần, từ đó mới có căn cứ xác định chính xác giá trị thiệt hại của tài sản bị hư hỏng theo quy định của pháp luật. Do đó, cấp này đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo quy định chung.


NGUYỄN VŨ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp