Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ ngân hàng cẩu xe siết nợ: TP Bank khẳng định đúng, doanh nghiệp nói chưa chính xác

Thứ sáu - 29/10/2021 13:40
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) vừa có văn bản trả lời Báo Khánh Hòa về hoạt động thu giữ tài sản đảm bảo của TPBank với Công ty TNHH Vận tải Anh Tuấn Phát (gọi tắt Công ty Anh Tuấn Phát, có trụ sở tại huyện Diên Khánh). Tuy nhiên, Công ty Anh Tuấn Phát lại cho rằng có nhiều điểm không chính xác. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) vừa có văn bản trả lời Báo Khánh Hòa về hoạt động thu giữ tài sản đảm bảo của TPBank với Công ty TNHH Vận tải Anh Tuấn Phát (gọi tắt Công ty Anh Tuấn Phát, có trụ sở tại huyện Diên Khánh). Tuy nhiên, Công ty Anh Tuấn Phát lại cho rằng có nhiều điểm không chính xác.


TPBank khẳng định thực hiện đúng quy định


Theo văn bản trả lời của TPBank, tính đến ngày 15-10, Công ty Anh Tuấn Phát đã phát sinh nợ quá hạn tại ngân hàng (NH) 232 ngày. TPBank đã nhiều lần thuyết phục, gửi đề xuất, phương án để xử lý các khoản nợ quá hạn với Công ty Anh Tuấn Phát. Tuy nhiên, công ty không đồng ý, không hợp tác, không trả được các khoản nợ quá hạn nhưng cũng không có phương án, lộ trình cụ thể để thanh toán các khoản nợ quá hạn tại NH.


Ngoài ra, do công ty sử dụng xe ô tô biển số 79B-027.54 để thế chấp và vay vốn nên NH thu giữ tài sản đã thế chấp nhằm phát mãi tài sản và thu hồi nợ cho TPBank. Ngày 8 và 21-7, phía TPBank Nha Trang đã 2 lần gửi các văn bản thu giữ bao gồm: Văn bản thông báo tự nguyện bàn giao, thông báo thu giữ, quyết định thu giữ tới Công ty Anh Tuấn Phát qua chuyển phát nhanh. Trong nội dung thông báo ghi rõ NH sẽ thực hiện thu giữ tài sản và đề nghị Công ty Anh Tuấn Phát phối hợp trong việc bàn giao. TPBank đồng thời đề xuất, xây dựng lộ trình trả nợ cho các khoản nợ còn lại. Tuy nhiên, công ty không hợp tác.


TPBank khẳng định, việc thu giữ tài sản bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tại thời điểm thu giữ xe, TPBank đã thông báo cho chính quyền địa phương, có Văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng và có mặt của bảo vệ bãi giữ xe, chấp hành, ký vào biên bản thu giữ. TPBank khẳng định đã ra thông báo cho doanh nghiệp (bằng thư điện tử - P.V) vào ngày 16-10 về việc TPBank đã thu giữ tài sản, nêu rõ thời gian đã thu giữ vào ngày 15-10 và đề xuất thời gian để công ty cân đối nguồn tài chính thanh toán các khoản nợ quá hạn trước khi NH chuyển sang thủ tục phát mãi tài sản bảo đảm.


Hiện nay, tài sản bảo đảm được TPBank thu giữ và niêm phong theo quy định của NH, được Văn phòng Thừa phát lại ghi nhận toàn bộ hiện trạng xe, lưu giữ tại kho bãi của TPBank, tình trạng xe không thay đổi so với tại thời điểm nằm tại bãi công ty.  


Doanh nghiệp cho rằng chưa chính xác


Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Anh Tuấn Phát, từ đầu tháng 7-2021, TP. Nha Trang đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Do vậy, TPBank gửi các thông báo qua chuyển phát nhanh (vào các ngày 8 và 21-7) thì doanh nghiệp không thể nhận được do công ty đã đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.


Trong văn bản gửi báo chí, TPBank khẳng định, vào ngày 28-3-2020 đã thực hiện hỗ trợ cơ cấu nợ cho Công ty Anh Tuấn Phát lần 1 và ngày 1-9 đã thực hiện cơ cấu nợ lần 2. Nhưng Công ty Anh Tuấn Phát chỉ thực hiện thanh toán khoản vay quá hạn vào ngày 9-4 là 84,5 triệu đồng, lần thứ 2 vào ngày 23-4 là 41 triệu đồng. Đến nay, khách hàng không đóng thêm bất kỳ khoản nào. Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, trong năm 2020, công ty được TPBank cơ cấu nợ 2 lần. Còn từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã nhiều lần đề nghị TPBank cơ cấu nợ nhưng không được chấp thuận. Theo thông báo của TPBank, năm 2021, doanh nghiệp chỉ thanh toán 2 lần trong tháng 4-2021 với tổng số tiền lãi và gốc là 125,5 triệu đồng, phía công ty cho rằng không chính xác. “Vì ngoài 2 lần trả này, trong tháng 2-2021, công ty đã trả cho TPBank 82 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.


THÀNH LONG




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp