Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Việt Nam gửi mẫu vaccine ngừa Covid-19 sang Mỹ thử nghiệm

Chủ nhật - 02/08/2020 01:03
Sau khi nghiên cứu đạt kết quả khả quan, Viện IVAC đã gửi mẫu vaccine ngừa Covid-19 sang Mỹ để tiếp tục đánh giá. Dự kiến cuối tháng 8/2020, phía Mỹ sẽ có phản hồi đầu tiên.
Việt Nam gửi mẫu vaccine ngừa Covid-19 sang Mỹ thử nghiệm

Sáng 1/8, trao đổi với Zing, tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), cho biết đã gửi mẫu vaccine ngừa Covid-19 sang Mỹ để đánh giá bước đầu.

“Mẫu vaccine ngừa Covid-19 được viện bắt tay với các đối tác cùng nghiên cứu từ tháng 5/2020. Lộ trình nghiên cứu được chúng tôi thực hiện một cách bài bản, kết quả bước đầu tốt, chủng tốt, thử nghiệm trên dây chuyền tốt. Tuy nhiên, để đánh giá vaccine này có an toàn, có giá trị bảo vệ hay không thì còn phải có các bước đánh giá cụ thể từ rất nhiều cơ quan khác nhau", tiến sĩ Thái cho biết.

Viet Nam nghien cuu vac xin Covid-19 anh 1

Việt Nam ghi nhận 590 trường hợp mắc Covid-19. Ảnh: Hoàng Giám.

Cũng theo ông Thái, sau khi có kết quả bước đầu, tháng 7/2020, Viện IVAC đã gửi mẫu vaccine sang Mỹ để đánh giá kết quả. “Dự kiến cuối tháng 8 năm nay sẽ có kết quả đầu tiên. Nếu phản hồi từ Mỹ tích cực, IVAC sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo để thử nghiệm lâm sàng trên người”, ông Thái nói. Viện trưởng IVAC cho biết nếu tất cả các kết quả tốt, dự kiến cuối năm 2021 có thể sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên Viện trưởng IVAC cũng thận trọng khi cho rằng việc gửi mẫu vaccine sang Mỹ chỉ là bước đầu và chưa thể nói trước được điều gì vào thời điểm này.

“Quá trình để nghiên cứu thành công một loại vaccine thông thường phải mất từ 7-10 năm. Nhưng trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn tiến phức tạp nên Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan cũng có các chính sách để rút ngắn một số giai đoạn. Dù vậy vấn đề chất lượng luôn phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình nghiên cứu”, ông Thái cho biết thêm.

Theo ông Thái, để phát triển một vaccine liên quan đến đại dịch như virus SARS-CoV-2 cần có 3 yếu tố. Thứ nhất là phải có chủng an toàn và và xây dựng miễn dịch có khả năng bảo vệ. Thứ hai là công nghệ phù hợp. Thứ ba là việc phát triển quy mô.

"Cả ba yếu tố trên Viện IVAC đã có sẵn và có thể đáp ứng tốt cho việc nghiên cứu", ông Thái nói.

Ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng - bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng. Sau đó, nhiều người nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk và Thái Bình. Đa số liên quan tới các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Tính đến 6h ngày 2/8, Việt Nam ghi nhận 3 ca tử vong do Covid-19.

Việt Nam tập trung nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống Covid-19

Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo yêu cầu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5. Đồng thời, tập trung nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống Covid-19.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp