Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Viện kiểm sát đồng ý bồi thường 2 người bị tạm giam oan

Chủ nhật - 28/06/2020 13:20
Sau gần 1 năm được xin lỗi công khai vì bắt tạm giam oan trong vụ án giết người, 2 người đàn ông ở Khánh Hòa được VKSND tỉnh này đồng ý bồi thường.
Viện kiểm sát đồng ý bồi thường 2 người bị tạm giam oan

Chiều 24/6, VKSND tỉnh Khánh Hòa làm việc với gia đình ông Huỳnh Chiếm Phái - người bị bắt tạm giạm oan trong vụ án giết người xảy ra 38 năm trước.

Cùng ngày, VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng đã mời ông Trần Bê - người bị bắt oan cùng ông Huỳnh Chiêm Phái - đến trụ sở để giải quyết việc bồi thường theo luật định.

Boi thuong oan sai nguoi tu oan 38 nam anh 1

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi công khai ông Trần Bê, ngày 5/9/2019. Ảnh: Q.Đ

Tháng 9/2019, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã công khai xin lỗi người bị bắt tạm giam oan nhưng không thực hiện các thủ tục bồi thường. Khi đó, lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết theo Luật bồi thường Nhà nước năm 2009 thì đã hết thời hiệu xem xét xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Bê và ông Phái.

Nay áp dụng quy định của luật mới ban hành năm 2017, VKSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức công khai xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự đối với ông Bê. Còn ông Phái đã qua đời nên theo nguyện vọng của người đại diện, cơ quan công tố đã đăng thông tin xin lỗi trên báo và niêm yết tại UBND phường.

Về việc bồi thường, lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hết thời hiệu. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ vụ việc, mới đây VKSND Tối cao chỉ đạo phải bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã mời người liên qua lên làm việc nhằm hướng dẫn người bị thiệt hại làm văn bản yêu cầu bồi thường được lập theo mẫu của VKSND Tối cao quy định.

Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường theo quy định, VKSND tỉnh sẽ thương lượng theo đúng trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thuộc trách nhiệm của VKSND.

Trường hợp thương lượng thành thì Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa sẽ ra quyết định giải quyết bồi thường. Còn ngược lại, người yêu cầu bồi thường có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo hồ sơ, ngày 18/10/1981, ông P.N., Chủ tịch UBND xã Ninh Giang (nay là phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị bắn chết trên đường về sau khi họp tại nhà ông Huỳnh Chiếm Phái (cùng ngụ xã).

Ngày 18/12/1981, Công an tỉnh Phú Khánh khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931) và ông Trần Bê về tội Giết người.

Quá trình giam giữ, ông Phái bệnh nặng nên năm 1983 được về nhà, đến năm 2015 thì chết. Ông Bê bị tạm giam đến năm 1984.

Ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh Phú Khánh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Phái và Bê vì không đủ căn cứ buộc tội.

VKSND Khánh Hòa xin lỗi người bị tù oan suốt 38 năm

Sau 38 năm bị tù oan về tội giết người, ông Trần Bê (62 tuổi) được VKSND Khánh Hòa xin lỗi và phục hồi danh dự.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp