Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vì sao 2 cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa bị bắt?

Thứ ba - 08/06/2021 22:56
Khu vực núi Chín Khúc không được làm khu dân cư, du lịch nhưng 2 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã cho phép doanh nghiệp triển khai dự án tâm linh, xây biệt thự.
Vì sao 2 cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa bị bắt?

Ngày 8/6, Công an tỉnh Khánh Hòa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đức Vinh (55 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cùng bị khởi tố, bắt giam về tội danh trên còn có ông Lê Mộng Điệp (66 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa).

Giao đất rừng làm dự án tâm linh

Theo cơ quan điều tra, 3 bị can trên bị khởi tố do có sai phạm trong quá trình cấp và cho thực hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc, gồm: Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự sông núi Vĩnh Trung.

Khoi to,  bat giam nguyen Chu tich tinh Khanh Hoa anh 1

Núi Chín Khúc bị băm nát để làm dự án tâm linh. Ảnh: Duy Hiếu.

Theo hồ sơ, tháng 6/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng ký giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) thực hiện dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái trên núi Chín Khúc.

Dự án này chia làm 2 khu, trong đó khu A có diện tích sử dụng 75 ha và khu B có diện tích hơn 123,2 ha (phần lớn là đất rừng sản xuất). Trong đó, khu A được xác định làm khu biệt thự để bán, còn khu B được xác định trồng rừng nhưng có diện tích đất xây dựng cơ bản gần 10 ha.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục cấp thêm gần 400 ha (nâng tổng diện tích lên hơn 513 ha) để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. Với việc cấp thêm này, dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tư đã bao trọn đỉnh núi Chín Khúc.

Ngay khi có dự án (năm 2012), dù chưa có quy hoạch 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản vẽ thi công... nhưng Công ty Khánh Hòa huy động máy móc, xẻ núi mở đường chạy thẳng lên đỉnh núi Chín Khúc và cho san ủi hơn 44 ha trên đỉnh núi để làm dự án.

Khoi to,  bat giam nguyen Chu tich tinh Khanh Hoa anh 2

Ông Nguyễn Chiến Thắng. Ảnh: An Bình.

Ngoài dự án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa thời ông Nguyễn Chiến Thắng làm chủ tịch tỉnh còn cấp một dự án khác cho Công ty Khánh Hòa.

Cụ thể, năm 2011, ông Nguyễn Chiến Thắng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung cho Công ty Khánh Hòa. Dự án này rộng gần 30 ha, nằm trên núi Chín Khúc với mục tiêu là trồng rừng, xây biệt thự, nhà ở xã hội, bãi đỗ xe….

Đến tháng 7/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh dự án, phần diện tích dự án này giảm xuống còn 19,65 ha, gồm: 5,2 ha đất ở biệt thự, gần 1,3 ha đất ở xã hội, hơn 3.800 m2 đất dịch vụ thương mại, 4,7 ha là đất giao thông, bãi đỗ xe và 8 ha là đất công viên cây xanh.

Cho phép dự án trái quy hoạch

Trong 2 dự án trên, ông Nguyễn Chiến Thắng là người ký các giấy chứng nhận hoặc cho phép lập dự án để Công ty Khánh Hòa thực hiện. Còn ông Lê Đức Vinh là người trực tiếp ký cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung.

Ông Lê Mộng Điệp với cương vị là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành các văn bản, kế hoạch sử dụng đất và giao đất ở 2 dự án trên.

Trong khi theo Quyết định 1396/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, khu vực núi Chín Khúc không được quy hoạch làm khu dân cư, du lịch. Quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2012 cũng thể hiện 2 dự án trên núi Chín Khúc không được làm khu dân cư, du lịch.

Khoi to,  bat giam nguyen Chu tich tinh Khanh Hoa anh 3

Ông Lê Đức Vinh. Ảnh: An Bình.

Liên quan 2 dự án này, cuối tháng 3/2019, Zing có loạt bài về các sai phạm tại dự án trên núi Chín Khúc. Sau khi phản ánh, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát hàng loạt các vấn đề các dự án khu vực núi Chín Khúc.

Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định thu hồi hơn 370 ha đất thuộc dự án du lịch tâm linh Cửu Long Sơn Tự, lý do chủ đầu tư xin trả lại vì không còn nhu cầu sử dụng.

Cuối 2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra 6 dự án gồm: Dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (số 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ), dự án Nha Trang Golden Gate (số 28E đường Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên), dự án Napoleon Catsle (số 25-26 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước) và 3 dự án được giao đất, rừng trên núi Chín Khúc.

Đến nay, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án liên quan 4 dự án BT Trường Chính trị (số 1 Trần Hưng Đạo), dự án Nha Trang Golden Gate (28E đường Trần Phú), dự án Cửu Long Sơn Tự và Khu biệt sông núi Vĩnh Trung.

Tháng 11/2019, Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh do ký các văn bản của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hoà về đất đai, về đầu tư xây dựng các dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có nội dung cố ý vi phạm.

Tháng 12/2019, Thủ tướng quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Đức Vinh.

Thủ tướng cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Chiến Thắng. Còn ông Lê Mộng Điệp bị UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Khởi tố, bắt tạm giam 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Lê Đức Vinh và Nguyễn Chiến Thắng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Chủ đầu tư trả lại 370 ha trên núi Chín Khúc

UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi 370 ha đất trên núi Chín Khúc sau khi chủ đầu tư có đơn xin trả lại do không có nhu cầu sử dụng.

Nguyên phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa sai phạm thế nào trước khi bị bắt?

Ông Đào Công Thiên là người trực tiếp ký các quyết định thu hồi và giao gần 7.389 m2 "đất vàng" Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cho doanh nghiệp, nhưng không thông qua đấu thầu.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp