Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước

Thứ tư - 30/06/2021 16:22
Một doanh nghiệp trên địa bàn thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã đắp đất làm hồ chứa nước diện tích lớn ngay trong lòng suối Đá Hang, gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới của người dân, nguy cơ gây mất an toàn cho vùng hạ lưu.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tự ý ngăn suối làm hồ chứa nước

Một doanh nghiệp trên địa bàn thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã đắp đất làm hồ chứa nước diện tích lớn ngay trong lòng suối Đá Hang, gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới của người dân, nguy cơ gây mất an toàn cho vùng hạ lưu.


Những ngày qua, một số người dân ở xã Khánh Hiệp bức xúc khi ở phía thượng nguồn suối Đá Hang (thôn Hòn Lay), một doanh nghiệp đã tự ý đắp đập chặn dòng chảy để làm hồ chứa nước, làm giảm lưu lượng dòng chảy của suối. Ông Cao H., người dân cho biết: “Suối Đá Hang lâu nay vốn cung cấp nước tưới cho cánh đồng Hòn Lay, nhưng từ khi bị ngăn dòng, nước chảy xuống phía hạ lưu bị giảm nên nhiều người rất bức xúc”.

 

Suối Đá Hang bị tác động nghiêm trọng để hình thành hồ chứa nước.

Suối Đá Hang bị tác động nghiêm trọng để hình thành hồ chứa nước.


Có mặt tại vị trí được người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận có một hồ nước nhân tạo khá rộng được hình thành bằng việc ngăn dòng chảy của suối Đá Hang, đắp đất tạo thành hồ chứa nước khá rộng; con đập bằng đất có chiều dài khoảng 50m, chiều rộng khoảng 4m để ngăn dòng chảy, có lắp đặt ống điều tiết nước. Việc này đã tác động xấu đến cảnh quan môi trường của khu vực, gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho cánh đồng Hòn Lay và làm biến đổi hiện trạng tự nhiên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ; gây dư luận không tốt trong nhân dân. “Hồ chỉ đắp tạm bằng đất, chứa khá nhiều nước. Nếu mưa lớn kéo dài, phần đập đắp tạm bợ dễ bị vỡ, nước tràn xuống hạ lưu sẽ gây thiệt hại rất lớn. Doanh nghiệp không thể làm hồ chứa nước ngay trên dòng suối để ảnh hưởng tới nhiều người khác”, một người dân chia sẻ.

 

Được biết, doanh nghiệp thực hiện việc ngăn dòng, đắp đập làm hồ chứa nước trên suối Đá Hang là Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa. Đây là doanh nghiệp được thuê gần 97ha đất tại thôn Hòn Lay trong thời hạn 50 năm để thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản - bò thịt công nghệ cao Thông Thuận theo Quyết định số 2635 ngày 15-8-2019 của UBND tỉnh. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho công ty có thể hiện 8 hạng mục công trình xây dựng nhưng không có hạng mục hồ chứa nước nói trên. Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Bình - Phó Giám đốc  công ty cho biết, diện tích làm hồ chứa nước nói trên thuộc phần đất được giao cho công ty, do tình trạng thiếu nước để phục vụ chăn nuôi bò vào mùa khô, nên doanh nghiệp cải tạo diện tích trên làm thành hồ chứa nước với diện tích khoảng 5.000m2.

 

Phần đập ngăn nước được đắp đất, có đặt ống điều tiết nước  xuống vùng hạ lưu suối Đá Hang.

Phần đập ngăn nước được đắp đất, có đặt ống điều tiết nước xuống vùng hạ lưu suối Đá Hang.

 

Sau khi có thông tin phản ánh, UBND huyện Khánh Vĩnh đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận một hồ chứa nước được Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa đắp ngay trong lòng suối Đá Hang, diện tích khoảng 0,8ha. Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, việc đắp đập ngăn nước sẽ dẫn đến không đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ đến, đặc biệt cho phía hạ du của đập; bên cạnh đó, ảnh hưởng đến giao thông qua lại tại khu vực này. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc và yêu cầu công ty tạm dừng việc đắp đập ngăn nước để xử lý các vấn đề liên quan đến hồ sơ đầu tư dự án; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân đến khu vực lòng hồ hiện hữu. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án cho UBND huyện để kiểm tra, đối chiếu các hạng mục so với tình hình thực tế.


VĨNH THÀNH - THẾ TÀI






 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp