Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tu sửa tháp Trầm Hương

Thứ ba - 15/11/2022 10:09
Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương sửa chữa, cải tạo tháp Trầm Hương nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trưng bày, giới thiệu lịch sử văn hóa cách mạng, là một điểm đến tâm linh của tỉnh Khánh Hòa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tu sửa tháp Trầm Hương

Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương sửa chữa, cải tạo tháp Trầm Hương nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trưng bày, giới thiệu lịch sử văn hóa cách mạng, là một điểm đến tâm linh của tỉnh Khánh Hòa.


Để công trình bền, đẹp hơn


Tháp Trầm Hương được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2008. Qua thời gian sử dụng, do nằm ở bờ biển nên công trình đã xuống cấp, bị thấm, các lớp sơn bong tróc, kim loại bị hoen gỉ… cần thiết sửa chữa, cải tạo. Phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tháp Trầm Hương sẽ giữ nguyên kết cấu và màu sắc hiện trạng của công trình, sử dụng các vật liệu cao cấp cho các hạng mục cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cầu thang bộ, thang máy…

 

Công trình  tháp Trầm Hương đang được sửa chữa.

Công trình tháp Trầm Hương đang được sửa chữa.


Theo phương án được phê duyệt, tầng hầm sẽ nâng cấp, sửa chữa lại khu vệ sinh, cải tạo khu vực cầu thang bị ẩm thấp và hư hỏng. Tầng trệt sẽ thay tay vịn cầu thang bằng gỗ, đóng lại trần thạch cao, cải tạo bên trong các phù điêu sóng thành các phòng chức năng. Tầng 1, 2 và 3 sẽ cải tạo các lan can và tay vịn cầu thang bằng gỗ, đóng lại trần thạch cao. Tầng 4 có phần trần bị hư hỏng cần thay lại và sơn mới. Tầng 5 sẽ cải tạo chống thấm lót lại nền tăng độ bền cho tòa tháp. Tầng đỉnh tháp sẽ cải tạo lại khu vực thang lên, thay lớp gạch sân thượng, xử lý chống thấm sau đó lót lại lớp gạch chống nóng mới; đồng thời cải tạo, sửa chữa lại thang từ sân thượng lên đỉnh tháp vì đã xuống cấp.


Ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, việc cải tạo được nghiên cứu theo hướng vừa nâng cấp cảnh quan bên ngoài vừa cải tạo khối tháp Trầm Hương. Theo đó, sẽ cạo bỏ lớp sơn cũ, sơn lại toàn bộ trong và ngoài tháp. Màu sắc bên ngoài chọn giống như hiện tại. Bên ngoài công trình 5 cánh hoa tạo nên hình dáng của tháp là các mảng tường lớn nên cần sơn chất liệu giả đá để xử lý bề mặt của mảng tường trên diện rộng mang tính thẩm mỹ cao. Thay các tấm kính cong tăng tính thẩm mỹ mặt ngoài và đảm bảo tầm nhìn ra toàn cảnh từ bên trong tòa tháp. Đồng thời, ốp đá trang trí quanh lõi thang máy tất cả các tầng, thay thang máy mới để đảm bảo an toàn. Việc cải tạo vừa giúp tháp Trầm Hương tăng tính thẩm mỹ, vừa giúp cho công trình bền và đẹp hơn.


Tạo điểm nhấn về đêm


Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, không gian bên ngoài tháp Trầm Hương được nghiên cứu đầu tư theo hướng cải tạo hiện trạng, cảnh quan và sắp đặt, bố trí, kết nối với các khu vực xung quanh thành một quần thể hài hòa nhằm đa dạng hóa các loại hình tổ chức biểu diễn, trình diễn văn hóa - nghệ thuật tại khu vực Quảng trường 2-4 vào các thời điểm và khung giờ thích hợp để đáp ứng tốt hơn nữa việc phục vụ nhân dân và khách du lịch. Bên cạnh đó, còn bổ sung, tăng cường hệ thống ánh sáng, chiếu sáng mỹ quan (khối tháp và khu vực lân cận) để tạo điểm nhấn cho tháp Trầm Hương vào ban đêm.


Phương án sửa chữa, trưng bày tại tháp Trầm Hương được thực hiện theo ý tưởng xây dựng thành một câu chuyện xuyên suốt về hình ảnh, văn hóa, con người, sản vật tiêu biểu của Khánh Hòa, hình thành điểm đến hội tụ những đặc trưng nổi bật của địa phương để giới thiệu cho người dân và du khách. Theo đó, tầng trệt sẽ giới thiệu về lịch sử Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa, đồng thời trưng bày hình ảnh giới thiệu các đặc trưng tiêu biểu về con người, sản vật gắn với Khánh Hòa, như: Yến sào, trầm hương, bia chủ quyền quần đảo Trường Sa, lễ hội cầu ngư, Festival Biển… Tầng 1 sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm yến sào; tầng 2 trưng bày, giới thiệu sản phẩm trầm hương; tầng 3 sẽ ứng dụng công nghệ 3D để trình chiếu video giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa. Tầng 4 giữ nguyên là nơi thờ anh linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các thời kỳ cách mạng.

 

Phương án thiết kế cải tạo, sửa chữa, trưng bày tại tháp Trầm Hương đã được sự đóng góp ý kiến của các cơ quan, ban, ngành liên quan; được Sở Văn hóa và Thể thao lấy ý kiến của Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Kiến trúc sư tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Sau đó, phương án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất. Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa đang triển khai thi công cải tạo, sửa chữa theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng kinh phí thực hiện cải tạo, sửa chữa, trưng bày tại tháp Trầm Hương hơn 14 tỷ đồng, do Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa tài trợ. Dự kiến việc cải tạo, sửa chữa tháp Trầm Hương sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2022.


VĂN KỲ
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp