Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tết đầm ấm ở khu tái định cư

Thứ sáu - 25/01/2019 13:56
Những ngày này, người dân ở các khu tái định cư trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) dường như vui hơn khi được chính quyền quan tâm chăm lo Tết.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết đầm ấm ở khu tái định cư

Những ngày này, người dân ở các khu tái định cư (KTĐC) trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) dường như vui hơn khi được chính quyền quan tâm chăm lo Tết.


Tết an khang


Sau khi nhận quà ở UBND xã, gia đình chị Cà Phấn (KTĐC Bố Lang, xã Sơn Thái) đã có thêm 10kg gạo và nhu yếu phẩm, cùng với số quà đợt trước gia đình sẽ có cái Tết đủ đầy, không lo thiếu ăn, thiếu mặc. “Chúng tôi rất vui vì được Nhà nước lo cho chỗ ở ổn định, ngày giáp Tết các đoàn về tặng quà giúp đỡ bà con...”, chị Cà Phấn chia sẻ.

 

Cạnh đó, gia đình chị Cà Đen cũng vui hơn khi năm qua, cuộc sống của gia đình chị đỡ vất vả hơn so với những ngày sống ở nơi ở cũ. Về làng mới, chị mở quán bán tạp hóa phục vụ người dân, có thêm tiền trang trải và nuôi 2 con ăn học, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu bấp bênh của gần 1ha đất rẫy...


Năm nay là cái Tết thứ hai của người dân ở KTĐC Bố Lang. Theo ông Hà Nhơn - Trưởng thôn Bố Lang, từ ngày tập trung về KTĐC, người dân có cuộc sống ổn định hơn trước, không lo chuyện chạy lũ hay thiên tai vì Nhà nước đã xây nhà tập trung, kiên cố. Cũng như Tết năm trước, Tết này các cấp, ngành quan tâm chăm lo cho người dân, vận động mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ tiền, quà. Người dân không còn phải lo thiếu thốn vật chất. Chính quyền quan tâm phân phối quà Tết, không để xảy ra tình trạng “thiếu chỗ này, thừa chỗ kia” hay phân phát không công bằng. Ngày Tết, Đoàn Thanh niên, Văn hóa thông tin xã có kế hoạch tổ chức văn nghệ mừng xuân tại nhà cộng đồng.  


Cũng như những cư dân khác tại KTĐC Gia Lợi (xã Giang Ly), mùa xuân này, gia đình anh Hà Thắm cũng đón Tết đủ đầy. Đã một năm về sống tại đây, cuộc sống của gia đình anh đã ổn định hơn. Hàng ngày, anh vẫn lên nương rẫy chăm sóc mì, bắp, lúa, lúc nông nhàn, anh làm thuê để kiếm thêm thu nhập.

 

Một góc của khu tái định cư Gia Lợi, Giang Ly.

Một góc của khu tái định cư Gia Lợi, Giang Ly.

 

Quan tâm hơn


Những ngày này, các địa phương của huyện miền núi Khánh Vĩnh liên tục đón nhiều đoàn công tác của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh đến hỗ trợ, trao quà, chúc Tết người dân vùng cao. Giá trị vật chất tuy không lớn nhưng cũng làm người dân ấm lòng.

 

Huyện Khánh Vĩnh hiện có 3 KTĐC, trong đó 2 khu có người ở là Bố Lang và Gia Lợi. Các KTĐC được đầu tư hạ tầng khang trang, nhà ở, điện, đường, nước sạch. KTĐC Bố Lang có 142 hộ sinh sống từ năm 2017, rộng 7,5ha, kinh phí Nhà nước đầu tư 14,5 tỷ đồng; KTĐC Gia Lợi có 84 hộ sinh sống từ năm 2018, rộng 5ha, kinh phí 18,5 tỷ đồng. Riêng KTĐC thị trấn Khánh Vĩnh diện tích 1,86ha hiện chưa có người ở.

Bà Cà Tam - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết, Sơn Thái là một trong những xã nghèo nhất huyện Khánh Vĩnh, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, xã được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ tiền quà, bánh, lương thực, thực phẩm kịp thời. Năm 2018, Sơn Thái có tiến bộ vượt bậc, xã đã giảm được 30 hộ nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 66%. Người dân tại 2 thôn đều được xã quan tâm, cấp phát quà bánh, tiền mặt. Riêng người dân KTĐC có phần ưu ái hơn bởi những hộ nơi đây mới chuyển về nơi ở mới, đời sống còn nhiều thiếu thốn. Xã quan tâm hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ nghèo trong KTĐC, triển khai các mô hình giảm nghèo cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng thời phần quà Tết có phần khá hơn mặt bằng chung.


Ông Pi Năng Hà Duy - Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly cũng cho biết, người dân trong KTĐC Gia Lợi được xã quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh gạo giáp hạt mỗi hộ 15kg, quà của đơn vị đỡ đầu chia đều cho các hộ trong xã, KTĐC còn được Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ mỗi hộ 1 bộ xoong nồi. Xã đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đất ở cho 84 hộ trong KTĐC, xét cấp đất cho hộ nghèo thiếu đất sản xuất 15ha trên toàn địa bàn xã, trong đó có người dân KTĐC.


P.LÂM




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp