Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tăng tốc các dự án điện Vân Phong

Chủ nhật - 22/05/2022 15:29
Theo thời hạn cam kết, chỉ còn hơn 6 tháng nữa phải hoàn thành các dự án truyền tải để giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án này, đảm bảo bàn giao đúng hợp đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng tốc các dự án điện Vân Phong

Theo thời hạn cam kết, chỉ còn hơn 6 tháng nữa phải hoàn thành các dự án truyền tải để giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án này, đảm bảo bàn giao đúng hợp đồng.


Vướng mặt bằng


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung, những dự án điện để giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 bao gồm: Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân; Trạm biến áp (TBA) 500kV Vân Phong và đấu nối. Trong đó, công trình TBA 500kV Vân Phong và đấu nối đến nay đã hoàn thành xây dựng hàng rào tạm để thi công, hàng rào lưới B40, phần móng, phần lắp dựng trụ cổng sân 500kV, 220kV. Phần móng máy biến áp, tường chống cháy, mái nhà điều khiển, nhà chờ ca, nhà bảo vệ, bể nước cứu hỏa, cầu vào trạm… cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng đường dây đấu nối vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung mới chỉ nhận được mặt bằng của 59/62 vị trí móng và 25/62 khoảng cột.

 

Phần cột điện đang được lắp đặt.

Phần cột điện đang được lắp đặt.


Công trình đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã hoàn thành đúc móng 197/304 vị trí, lắp dựng cột xong 121/304 vị trí. Các vị trí móng còn lại chủ yếu có địa hình phức tạp, đi qua khu vực đìa tôm, thời gian thi công móng kéo dài. Một số vị trí nằm ở khu vực đồi núi có độ dốc lớn nên rất khó khăn trong công tác mở đường, vận chuyển vật tư vật liệu, cột thép phục vụ thi công. Cùng với đó, thời tiết trong khu vực thường có mưa, dẫn đến đường công vụ bị sạt lở phải làm lại, một số móng nằm ở ruộng sâu ngập nước không thể triển khai đào đúc móng. Các địa phương đã bàn giao toàn bộ vị trí móng, song hành lang tuyến mới bàn giao được 225/304 khoảng cột, đạt 74% kế hoạch.


Trong số các địa phương có dự án truyền tải để giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, thị xã Ninh Hòa là một trong những vùng thi công chủ yếu, với nhiều hạng mục của dự án truyền tải điện (gồm TBA 500kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân và mạch 2 đường dây 220kV Krông Búk - Nha Trang). Đây cũng chính là khu vực còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để các dự án hoàn thành đúng tiến độ.


Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Ý thức rất rõ sự cấp bách của cụm dự án điện ở Vân Phong, nhất là các hạng mục đi qua địa bàn, vì vậy, ngay từ đầu, địa phương đã ban hành nghị quyết về đền bù giải tỏa cho dự án này. Cả hệ thống chính trị của địa phương đã vào cuộc, tuy nhiên tiến độ đến nay vẫn chưa đạt như cam kết. Một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư là do công tác kiểm kê và xác minh nguồn gốc đất còn chậm”.


Đôn đốc tăng tốc thi công


Trong buổi làm việc với các đơn vị liên quan mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia yêu cầu các đơn vị từ nay đến tháng 9 tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, toàn công trường tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác đào đúc múc và dựng cột để những tháng còn lại sẽ triển khai kéo dây và nghiệm thu hoàn thành dự án vào cuối năm 2022. Trong quá trình thi công, các nhà thầu xây lắp cần bảo đảm tuyệt đối an toàn con người, trang thiết bị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương bảo đảm an ninh công trường, tập trung huy động nhân lực, phương tiện để đáp ứng yêu cầu về tiến độ cũng như chất lượng công trình. Đồng thời, cần tính toán đến khả năng mùa mưa có thể đến sớm hơn, tăng cường thêm lực lượng thi công, phương tiện máy móc, phấn đấu đến ngày 20-8 hoàn thành dựng cột để triển khai kéo dây.


Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết: “Các đơn vị tham gia dự án trong quá trình thực hiện có vướng mắc, Tổng Công ty sẽ xử lý nhanh chóng, phấn đấu khi khoảng cột cuối cùng thi công xong cũng là thời điểm để đóng điện hoàn thành dự án”.


ĐÌNH LÂM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp