Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sớm giải quyết dứt điểm vấn đề chợ Đầm

Chủ nhật - 08/05/2022 21:09
Việc di dời các hộ kinh doanh từ chợ Đầm tròn sang chợ mới kéo dài nhiều năm vẫn chưa xong, khiến các tiểu thương buôn bán trong chợ Đầm mới bất bình; UBND TP. Nha Trang cũng tốn kinh phí và nhân lực để bảo vệ khu chợ cũ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sớm giải quyết dứt điểm vấn đề chợ Đầm

Việc di dời các hộ kinh doanh từ chợ Đầm tròn sang chợ mới kéo dài nhiều năm vẫn chưa xong, khiến các tiểu thương buôn bán trong chợ Đầm mới bất bình; UBND TP. Nha Trang cũng tốn kinh phí và nhân lực để bảo vệ khu chợ cũ.


Tiểu thương chợ mới bức xúc


Mới đây, nhiều hộ buôn bán ở chợ Đầm mới lại gửi đơn đến Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm (đơn vị vận hành chợ Đầm mới) yêu cầu doanh nghiệp kiến nghị UBND TP. Nha Trang và tỉnh xử lý dứt điểm việc di dời các lô sạp của tiểu thương trong chợ Đầm tròn vào chợ mới kinh doanh. Đồng thời, chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục còn lại đúng như thiết kế nhằm thu hút khách đến mua hàng. Bà Lê Thị Cúc (kinh doanh mỹ nghệ) cho biết: “Chúng tôi là những hộ tiểu thương đại diện cho hơn một ngàn hộ đang kinh doanh trong chợ Đầm mới từ tháng 9-2016. Đây là những tiểu thương đã nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của UBND tỉnh, mua, thuê lô sạp của chợ Đầm mới để kinh doanh ngay từ đầu. Dù có rất nhiều thiệt thòi và khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn kiên nhẫn chờ đợi thành phố sớm giải quyết dứt điểm việc di dời tiểu thương ở chợ Đầm cũ sang chợ mới để hợp nhất kinh doanh. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, mọi việc vẫn còn dang dở, kéo dài, gây bất lợi cho những tiểu thương như chúng tôi. Nếu không giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ xin trả lô sạp”.

 

Chợ Đầm cũ

Chợ Đầm cũ và mới.


Theo các hộ kinh doanh trong chợ mới, hiện nay, chợ cũ tồn tại song song với chợ mới trên cùng một khu đất đã cản trở không gian, che chắn mặt tiền chợ mới. Ở vành đai chợ cũ phát sinh nhiều hộ kinh doanh tự phát, mặc dù đã có quyết định đóng cửa chợ tròn và ban quản lý chợ cũ đã bị giải thể. Việc kinh doanh lộn xộn, môi trường nhếch nhác đã làm mất thẩm mỹ, phòng cháy chữa cháy khó khăn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ tiểu thương trong chợ mới. Các hộ kinh doanh ở đây đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị, đơn kêu cứu và hai lần đối thoại trực tiếp với UBND thành phố nhưng vẫn chưa có kết quả. “Sự kéo dài và giải quyết thiếu quyết liệt từ phía chính quyền khiến cuộc sống của chúng tôi rơi vào cảnh lao đao; hàng hóa không bán được bị hư hỏng, vốn liếng rơi rụng, nhiều người phá sản, nhà cửa bị phát mãi... Tôi đề nghị UBND thành phố có biện pháp quyết liệt hơn nữa, không thể để tình trạng này kéo dài. Cứ như vậy, không chỉ tiểu thương chợ mới không buôn bán được mà tiểu thương chợ tròn và cả doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại; hình ảnh chợ Đầm sẽ ngày càng mai một với du khách” - bà Hoàng Thị Loan (tiểu thương kinh doanh ở chợ mới) kiến nghị.

 

Tiểu thương chợ Đầm mới kinh doanh ế ẩm.

Tiểu thương chợ Đầm mới kinh doanh ế ẩm.


Cần có giải pháp quyết liệt hơn

 

Mới đây, tại cuộc họp giao ban định kỳ tháng 4 của Thường trực Tỉnh ủy, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm việc di dời tiểu thương chợ Đầm tròn vào khu chợ mới. Vấn đề này đã kéo dài suốt nhiều năm qua, đây là thời điểm cần phải kết thúc để tạo sự đồng thuận và niềm tin của người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hàng tháng, thành phố phải chi khoảng 200 triệu đồng để bảo vệ hàng hóa cũng như chợ Đầm tròn. Mặc dù ban quản lý chợ cũ đã giải tán nhưng vì chợ tròn vẫn tồn tại nên vẫn phải bố trí lực lượng bảo vệ và quản lý chợ. UBND thành phố mong muốn UBND tỉnh có hướng giải quyết dứt điểm để thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án chợ Đầm Nha Trang. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, chợ Đầm chỉ có một khu vực buôn bán. Ở khu chợ tròn là đài phun nước, tạo cảnh quan. Vì vậy, nếu không di dời các tiểu thương ở chợ tròn vào chợ mới kinh doanh thì các hạng mục này không thể thi công được. Mong tỉnh có định hướng để giải quyết vấn đề này.


Bà Lê Thị Hồng Minh - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm cho biết: “Gần như tuần nào công ty cũng nhận được đơn kiến nghị của các tiểu thương chợ mới. Nếu thành phố và UBND tỉnh không có hướng giải quyết dứt điểm thì thời gian tới sẽ có rất nhiều tiểu thương trả lại lô sạp đã thuê. Điều này đưa doanh nghiệp vào thế khó, Dự án chợ Đầm Nha Trang khó hoàn thành”. Công ty TNHH Một thành viên chợ Đầm đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho các hộ ở chợ tròn khi vào kinh doanh trong chợ mới, nếu không di dời được sẽ rất căng thẳng. Bản thân các hộ kinh doanh trong chợ Đầm mới cũng đang gây áp lực rất lớn đối với thành phố cũng như đơn vị quản lý chợ.


ĐÌNH LÂM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp