Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên chữ đường tại các nhà máy

Thứ tư - 19/05/2021 15:13
Kết quả kiểm tra hoạt động mua bán và xác định chất lượng mía nguyên liệu của cơ quan chuyên môn cho thấy, 2 doanh nghiệp mía đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều tuân thủ tốt các quy định của Nhà nước. Thời gian tới, việc kiểm tra chữ đường sẽ được tổ chức thường xuyên hơn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên chữ đường tại các nhà máy

Kết quả kiểm tra hoạt động mua bán và xác định chất lượng mía nguyên liệu của cơ quan chuyên môn cho thấy, 2 doanh nghiệp mía đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều tuân thủ tốt các quy định của Nhà nước. Thời gian tới, việc kiểm tra chữ đường sẽ được tổ chức thường xuyên hơn.


Tuân thủ các quy định


Đoàn kiểm tra do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh chủ trì vừa hoàn thành đợt kiểm tra, giám sát quy trình xác định chất lượng mía nguyên liệu tại Công ty TNHH một thành viên Đường Biên Hòa - Ninh Hòa (BHS-NH) và Chi nhánh Công ty Cổ phần Đường Việt Nam (Vietsugar). Theo đó, 2 công ty thu mua mía nguyên liệu tại các địa phương: Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Cam Ranh, Diên Khánh, Ninh Hòa và một số tỉnh lân cận như: Đắk Lắk, Gia Lai… Niên vụ 2020 - 2021, sản lượng dự kiến của BHS-NH là 300.000 tấn mía, Vietsugar 210.000 tấn.

 

Cân mía tại BHS-NH.

Cân mía tại BHS-NH.


Tại mỗi doanh nghiệp, đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực tế quy trình thu mua, cân mía, xác định chữ đường, tạp chất; đồng thời lấy 2 mẫu nước mía ép gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh để phân tích chữ đường. Kết quả, 2 mẫu của BHS-NH cho thấy, chữ đường xác định tại nhà máy lần lượt là 10,99 và 11,08 trong khi tại trung tâm tương ứng là 10,06 và 9,06. Đối với 2 mẫu của Vietsugar, kết quả đo tại nhà máy là 12,45 và 11,03, trong khi tại trung tâm tương ứng 11,94 và 10,36.


Từ kết quả này, đoàn kiểm tra kết luận, chữ đường đo được tại 2 nhà máy đường cao hơn so với kết quả thu được tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh. Ông Chu Đức Hùng - Trưởng phòng Chế biến thương mại nông sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh - Trưởng đoàn kiểm tra lý giải: “Sự chênh lệch kết quả đo phù hợp với thực tế vì khi mẫu nước mía ép đưa từ nhà máy về phòng kiểm nghiệm trải qua thời gian bảo quản và vận chuyển dẫn đến chữ đường giảm xuống”.


Theo ông Chu Đức Hùng, qua kiểm tra, 2 doanh nghiệp đã tuân thủ đầy đủ các quy định về xây dựng bản công bố hợp quy; thực hiện đầy đủ, đúng quy định trong quá trình xác định tỷ lệ xơ, tỷ lệ rác và đo chữ đường. Trong đó, chữ đường được xác định bằng máy đã lập trình tính toán sẵn và được hiệu chuẩn, có chứng nhận kiểm định. Kết quả xác định tạp chất và chữ đường công bố công khai cho người dân biết trên màn hình sau khi thực hiện xong. Ngoài ra, 2 công ty còn thực hiện lưu mẫu nước mía theo từng lô hàng trong 8 giờ để phục vụ hậu kiểm khi người dân hay cơ quan chức năng yêu cầu.


Tăng tần suất kiểm tra


Ông Lê Bá Ninh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, tại 2 doanh nghiệp, các hoạt động cân mía, lấy mẫu xác định tỷ lệ xơ, chữ đường, lấy mẫu xác định tỷ lệ tạp chất đều thực hiện công khai, theo đúng quy trình đã công bố. Người dân có thể giám sát và theo dõi trực tiếp hoạt động đang diễn ra tại phòng kiểm nghiệm và khu vực cân, xác định tỷ lệ rác, kết quả kiểm chữ đường qua màn hình camera. Riêng tại Vietsugar, người dân còn có thể truy cập vào trang web http://vietsugar.com.vn để theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình cân, lấy mẫu, xác định chữ đường… của doanh nghiệp này. Qua kiểm tra các máy móc, thiết bị có thể ảnh hưởng đến chữ đường, cơ quan chức năng xác định, hệ thống thiết bị này còn nguyên tem kiểm định, các quy trình trong sản xuất phù hợp, công khai, minh bạch.


Cũng theo ông Ninh, tuy kết quả kiểm tra, giám sát tại 2 nhà máy đường trên địa bàn tỉnh đạt yêu cầu nhưng việc xác định chữ đường đến nay vẫn do nhà máy thực hiện, do đó gây tâm lý hoài nghi của nông dân với các công ty chế biến đường trong việc xác định chất lượng mía nguyên liệu; trong khi việc kiểm tra liên ngành của cơ quan chức năng chỉ thực hiện vào đầu vụ sản xuất, không thường xuyên, liên tục. Để giải quyết vấn đề này, tạo lòng tin giữa người trồng mía và 2 nhà máy chế biến đường trên địa bàn tỉnh, sở đã chỉ đạo trong thời gian tới, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và lấy mẫu phân tích chữ đường tại các nhà máy đường.


Công Định

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp