Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sau ngày 1-7, xe kinh doanh vận tải không lắp camera sẽ bị xử phạt

Thứ ba - 08/06/2021 10:33
Theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, các xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera trước ngày 1-7. Sau ngày này, phương tiện nào không lắp sẽ bị xử phạt. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sau ngày 1-7, xe kinh doanh vận tải không lắp camera sẽ bị xử phạt

Theo quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, các xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera trước ngày 1-7. Sau ngày này, phương tiện nào không lắp sẽ bị xử phạt. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:

 


- Theo quy định, camera được lắp đặt phải bảo đảm ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan chức năng và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe bảo đảm như sau: Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.


- Xin ông cho biết, việc lắp đặt camera giám sát sẽ có những tác dụng gì?


- Việc lắp đặt camera là một điểm mới trong các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Việc lắp camera sẽ theo dõi, giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác..., giúp đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm.


Ngoài ra, việc lắp camera cũng giúp cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trong lĩnh vực vận tải ô tô.


- Có quy định nào về tiêu chuẩn của camera không, thưa ông?


- Dữ liệu lưu trữ tại camera lắp trên xe dưới định dạng video theo chuẩn (MP4, H.264 hoặc H.265); video lưu trữ tại thẻ nhớ hoặc ổ cứng của camera với khung hình tối thiểu 10 hình/giây và có độ phân giải tối thiểu là 720p. Hình ảnh tại camera phải bảo đảm nhìn rõ trong mọi điều kiện ánh sáng (bao gồm cả vào ban đêm). Đồng thời, dữ liệu từ camera truyền về máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải, máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam dưới định dạng ảnh theo chuẩn .JPG và phải có độ phân giải tối thiểu là 640x480 pixel.


Các dữ liệu được ghi và lưu trữ tại camera lắp trên xe và tại máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải phải bảo đảm không bị xóa, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ. Đơn vị kinh doanh vận tải quyết định vị trí, số lượng camera lắp đặt trên xe ô tô thuộc đơn vị mình bảo đảm quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe. Đơn vị kinh doanh vận tải và người lái xe kinh doanh vận tải không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của camera lắp trên xe ô tô.


- Xin ông cho biết việc triển khai lắp camera đối với xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh?


- Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 hộ kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải với hơn 10.000 phương tiện. Ngay sau khi có quy định về lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải, sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải ô tô, các đơn vị quản lý bến xe thực hiện theo đúng lộ trình.


Sở cũng hướng dẫn quy trình lắp đặt, trước khi lắp đặt yêu cầu doanh nghiệp kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải bảo đảm kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: Số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (tọa độ GPS) của xe và thời gian theo quy định. Sở cũng lưu ý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi ký kết hợp đồng cần có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của đơn vị cung cấp camera về chủng loại, chất lượng thiết bị phải phù hợp theo quy định, chế độ bảo hành, bảo trì và duy trì đường truyền dữ liệu, camera phải bảo đảm truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị kinh doanh vận tải và về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH NAM (Thực hiện)

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp