Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sản xuất giỏi từ cây dừa xiêm dứa và chăn nuôi

Thứ tư - 09/02/2022 13:34
Nhận thấy việc trồng rau, hoa màu không đạt hiệu quả, năm 2003, ông Nguyễn Văn Đại (thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã cải tạo 1,5ha đất vườn để trồng cây dừa xiêm dứa; mở rộng mô hình chăn nuôi gà, bò, heo, qua đó đã mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sản xuất giỏi từ cây dừa xiêm dứa và chăn nuôi

Nhận thấy việc trồng rau, hoa màu không đạt hiệu quả, năm 2003, ông Nguyễn Văn Đại (thôn Tiên Ninh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã cải tạo 1,5ha đất vườn để trồng cây dừa xiêm dứa; mở rộng mô hình chăn nuôi gà, bò, heo, qua đó đã mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.

 

Việc kết hợp trồng dừa với chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế  cho gia đình ông Nguyễn Văn Đại.

Việc kết hợp trồng dừa với chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Văn Đại.


Ông Đại cho biết, vườn nhà ông trước kia bị nhiễm mặn nên chỉ trồng được rau muống và một số loại cây màu nhưng năng suất đạt thấp. Năm 2003, ông mua cây giống dừa xiêm dứa về trồng. Sau hơn 2 năm chăm sóc, vườn dừa đã cho trái bói và cho thu hoạch đến ngày hôm nay. Trong quá trình chăm sóc, ông Đại thường xuyên tham khảo về kỹ thuật trồng dừa để giúp cây dừa có được điều kiện phát triển tốt nhất. Hiện nay, vườn nhà ông có hơn 70 cây dừa hơn 15 năm tuổi và trồng bổ sung thêm 30 cây dừa đã được gần 3 năm tuổi. So với các giống dừa xiêm khác, giống dừa xiêm dứa có chu kỳ tạo buồng trái ngắn hơn, khoảng 1 tháng 1 buồng trái, mỗi buồng cho ít nhất 15 trái, trung bình mỗi cây dừa cho khoảng 200 trái/năm, được thương lái thu mua ổn định với giá bán 15 ngàn đồng/trái mang lại cho ông thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm.


Để tận dụng tối đa đất vườn, ông Đại mở rộng quy mô sản xuất sang chăn nuôi gà, bò, heo để lấy ngắn nuôi dài. Hiện nay, ông nuôi đàn gà hơn 500 con, 20 con heo thịt và heo nái cùng 12 con bò. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Đại đạt lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng từ các mô hình sản xuất. Ông Đại chia sẻ, từ khi chuyển sang trồng dừa xiêm dứa, cuộc sống gia đình ông ổn định hơn. Đến nay, gia đình đã xây dựng ngôi nhà khang trang, có điều kiện cho con ăn học đầy đủ.


Ông Dương Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Khánh cho biết, ngoài làm kinh tế giỏi, ông Đại còn tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội Nông dân thôn Tiên Ninh và Hội Nông dân xã. Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ về vật chất, kỹ thuật cho hàng xóm, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện phát triển kinh tế và tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Năm 2020 và 2021, nông dân Nguyễn Văn Đại được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ hiệu quả mô hình làm kinh tế của ông Đại, thời gian tới, hội sẽ nhân rộng mô hình ra các chi hội trên địa bàn xã, nhất là các thôn có diện tích đất bị nhiễm mặn, đất vườn nhà để hội viên học hỏi và làm theo nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu bền vững tại địa phương.


Thanh Hải




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp