Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Quyết tâm không để Covid-19 lây lan

Thứ năm - 24/06/2021 11:23
Sáng 24-6, theo thông tin từ Bộ Y tế, Khánh Hòa đã có 1 ca mắc Covid-19 lây lan từ cộng đồng (bệnh nhân - BN 13960). Tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn sự lây lan Covid-19 từ ca bệnh này ra cộng đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quyết tâm không để Covid-19 lây lan

Sáng 24-6, theo thông tin từ Bộ Y tế, Khánh Hòa đã có 1 ca mắc Covid-19 lây lan từ cộng đồng (bệnh nhân - BN 13960). Tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn sự lây lan Covid-19 từ ca bệnh này ra cộng đồng.


Truy vết thần tốc


Ca bệnh 13960 (nữ, 53 tuổi, ở xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) là F1 của BN 12190. BN này đi từ Phú Yên đến TP. Nha Trang trưa 22-6 bằng xe gia đình. Sáng 23-6, ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa người này đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với SARS-Cov-2.

 

1

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân đường Bửu Đóa.


Ngay khi có kết quả xét nghiệm, trưa 23-6, ngành Y tế đã ra thông báo khẩn tìm những người có tới các địa điểm BN này ghé qua. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn cấp truy vết các F1, F2. Cơ quan y tế và địa phương tiến hành phun khử khuẩn, phong tỏa tạm thời các nơi liên quan đến BN (đều ở TP. Nha Trang) gồm: Khoa Cấp cứu C24 Bệnh viện Quân y 87 - nơi BN tới điều trị và khu vực đường Bửu Đóa (khoảng 50m) thuộc phường Phước Long - nơi ở của BN, đóng cửa tạm thời quán bún bò O Thi, đường Phan Chu Trinh; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 220 người dân ở khu vực đường Bửu Đóa.

 

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu phong tỏa tạm thời đường Bửu Đóa.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở khu phong tỏa tạm thời đường Bửu Đóa.


Qua truy vết, toàn tỉnh ghi nhận 29 trường hợp F1 (12 trường hợp ở TP. Nha Trang, 17 trường hợp ở Bệnh viện Quân y 87), đã đưa đi cách ly tập trung; 112 trường hợp F2 (1 trường hợp ở huyện Diên Khánh, 67 trường hợp ở Nha Trang, 44 trường hợp ở Bệnh viện Quân y 87) thực hiện cách ly tại nhà. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Kết quả xét nghiệm 29 F1, 51 F2 của BN 13960 và 202 người dân tại khu vực đường Bửu Đóa, phường Phước Long, Nha Trang đều cho âm tính với SARS-CoV-2 lần 1; còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm”.


Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch


Ngay khi có thông tin về ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, chiều 23-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh đã họp khẩn bàn các giải pháp phòng, chống dịch.


Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập ngay chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phía bắc tỉnh (tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). UBND cấp huyện đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là hoạt động của tổ Covid cộng đồng để kịp thời kiểm soát, quản lý chặt chẽ những trường hợp đi, về từ vùng dịch trong nước. Sở Y tế khẩn trương truy vết, lấy thông tin lịch trình dịch tễ cụ thể, chính xác những trường hợp tiếp xúc gần với BN 13960; lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các doanh nghiệp viễn thông gửi tin nhắn kêu gọi người dân có đến các khu vực liên quan khẩn trương liên hệ với ngành Y tế để được hỗ trợ kịp thời; đồng thời thường xuyên thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến các cơ quan báo chí. UBND TP. Nha Trang chủ động phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh tại khu vực phong tỏa tạm thời…


Người dân hợp tác và tuân thủ quy định


Chiều 23-6, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang, UBND phường Phước Long đã lập khu phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 xung quanh số nhà 30 Bửu Đóa với 40 hộ/hơn 120 nhân khẩu. Khi tuyến phố bị phong tỏa, nhiều người dân cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, mọi người dân ở đây đều hợp tác, tuân thủ đúng các khuyến cáo của ngành chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19. Chị Trần Thị Phương Kiều, nhà ở khu vực phong tỏa cho biết: “Khi bị phong tỏa để phòng, chống dịch, chúng tôi rất lo lắng. Cả gia đình 5 người đều ở trong nhà và ai cũng đeo khẩu trang. Chỉ khi ngành chức năng yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm chúng tôi mới ra khỏi nhà. Lương thực, thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt hàng ngày chúng tôi gọi điện thoại để nhờ bạn bè, người thân mua giúp đưa đến tiếp tế”. Anh Lê Văn Hải, nhà ở khu vực phong tỏa chia sẻ: “Việc chính quyền phong tỏa khu phố bởi có ca mắc Covid-19 là việc làm cần thiết để bảo vệ sự an toàn của người dân. Tuy cuộc sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm… của người dân bị ảnh hưởng nhưng vì mục tiêu chung, người dân chấp hành và mong các cơ quan chức năng sớm khống chế dịch bệnh”.


Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, bên cạnh việc phong tỏa khu phố xung quanh số nhà 30 Bửu Đóa, phường đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ. Các hàng quán không cần thiết ở khu vực này tạm thời dừng hoạt động, tránh tụ tập đông người. Phường cũng đã nghiêm cấm việc họp chợ tự phát trên tuyến đường Bửu Đóa và Phùng Hưng. “Để bảo đảm nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, trước mắt, các hàng quán trong khu vực phong tỏa được phép bán đem về hoặc người dân nhờ bạn bè, người thân bên ngoài tiếp tế. Về lâu dài, chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng phương án hỗ trợ một phần lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa”, ông Hiển chia sẻ. 

 
Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng cho biết, việc phong tỏa tại TP. Nha Trang đến khi nào sẽ phụ thuộc vào việc truy vết F1, F2 và kết quả các mẫu xét nghiệm. Sau khi truy vết hết, dựa trên kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh sẽ đánh giá toàn diện, chính xác tình hình dịch bệnh để có các giải pháp phòng, chống dịch tiếp theo. Bác sĩ Dõng nhận định: “Thời gian BN 13960 đến tỉnh cho đến khi được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh ngắn, chưa tới 24 giờ. Ngay sau đó, ngành Y tế cùng địa phương, đơn vị liên quan đã nhanh chóng, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng dịch. Vì thế, khả năng lây lan Covid-19 từ ca mắc này ra cộng động là khá thấp. Tuy nhiên, để phòng dịch, ngành Y tế kêu gọi ý thức hợp tác của người dân. Người nào đi các tỉnh, thành khác khi về tỉnh cần khai báo y tế, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Tổ Covid cộng đồng tăng cường hơn nữa việc giám sát chặt những người ở địa phương khác về tỉnh, sớm thông báo cho ngành Y tế để có những biện pháp phòng dịch kịp thời”.

 

Tối 24-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông tin, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 1 ca nghi nhiễm với SARS-CoV-2. Trường hợp này là nam, sinh năm 2014, đi xe khách cùng mẹ và anh trai (đều là F1) từ Thạch Ngọc, Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đến tổ dân phố Phúc Sơn, Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh lúc 22 giờ 10 ngày 20-6, có liên quan BN 13949, 13951, 13952 tại tỉnh Thái Bình. Đến 7 giờ ngày 21-6, gia đình này đến Trạm Y tế phường Cam Phúc Nam khai báo y tế. Sau đó, trường hợp nghi nhiễm này cùng mẹ và anh trai ở nhà không đi đâu, chỉ tiếp xúc với bà nội ở cùng nhà. Sáng 24-6, nhận được thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình, trường hợp này cùng mẹ và anh trai được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2; mẹ và anh trai âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng chuyển trường hợp này đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để điều trị. Các trường hợp tiếp xúc gần, đã lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung và tại nhà theo quy định.

________________________________________________

 

Hướng dẫn giám sát người về từ Phú Yên


Chiều 24-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có văn bản khẩn về hướng dẫn giám sát tạm thời các trường hợp về Khánh Hòa từ Phú Yên.


Theo đó, hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Phú Yên diễn biến rất phức tạp, có sự lây nhiễm trong cộng đồng từ BN 12190. Có trường hợp đến Khánh Hòa khám bệnh phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Để đảm bảo kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch, tránh lây lan ra cộng đồng, trung tâm có hướng dẫn giám sát tạm thời đối với các trường hợp về từ Phú Yên như sau: Áp dụng hình thức cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Phú Yên và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 vào ngày thứ nhất, lần 2 vào ngày thứ 14). Trong quá trình cách ly, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ Covid-19 như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, đau người, gai người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác... thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì chuyển cách ly tại cơ sở y tế và tiến hành xử lý ca bệnh Covid-19; nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện cách ly đủ 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (tiếp xúc F1, F2) và các trường hợp liên quan khác: Thực hiện theo quy định hiện hành.


Thời gian áp dụng từ 12 giờ ngày 10-6-2021 cho đến khi có thông báo mới.


Giang Ly










 

 


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp