Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Quan tâm chăm lo người có công

Thứ hai - 26/07/2021 14:16
Những năm qua, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh dành cho người có công với cách mạng. Cùng với đó, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được lan tỏa đã góp phần nâng cao mức sống cho người có công. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quan tâm chăm lo người có công

Những năm qua, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh dành cho người có công (NCC) với cách mạng. Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được lan tỏa đã góp phần nâng cao mức sống cho NCC.

 

   TR.5 Đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà ông Hà Lanh, thương binh 4/4  (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh). Ảnh: VĨNH THÀNH

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà ông Hà Lanh, thương binh 4/4 (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh). Ảnh: VĨNH THÀNH


Giải quyết kịp thời chế độ, chính sách


Nhiều năm qua, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước điều chỉnh, hoàn thiện. Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn NCC với cách mạng, thể hiện rõ tính công bằng, sự tôn vinh, tri ân và đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến của NCC với cách mạng. Trên cơ sở những quy định đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt và thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách, chế độ đối với NCC, bảo đảm không để sót đối tượng, đúng quy định hiện hành. Qua đó, trên địa bàn tỉnh không còn tồn đọng hồ sơ NCC đủ điều kiện chưa được giải quyết.

 

Bà Trần Thị Thành (tổ 4, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cho biết, việc xét duyệt hồ sơ công nhận NCC, gia đình chính sách được tỉnh thực hiện nhanh chóng. Sau khi được công nhận, bản thân bà và gia đình luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp chính quyền và cộng đồng. Ngoài chế độ được nhận hàng tháng, mỗi dịp lễ, Tết, lãnh đạo địa phương đều đến thăm, tặng quà. Đây là niềm vinh dự đối với bà và gia đình.


Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Đức Quân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Các chế độ, chính sách hàng tháng của gia đình luôn được địa phương giải quyết kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, tôi còn thường xuyên được tham gia các đoàn nghỉ dưỡng, tham quan nhiều nơi trong nước. Vào dịp lễ, Tết, tôi được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và địa phương nên rất phấn khởi”.

 

Chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công với cách mạng  ở phường Phước Long (TP. Nha Trang). (Ảnh chụp trước tháng 4-2021)

Chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công với cách mạng ở phường Phước Long (TP. Nha Trang). (Ảnh chụp trước tháng 4-2021)

 

Với tác động của đại dịch Covid-19, các ngành chức năng đã triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ dành cho đối tượng NCC. Qua đó, toàn tỉnh có 5.290 NCC được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 7,9 tỷ đồng. Theo ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác chăm lo đời sống NCC với cách mạng nhiều năm qua luôn được coi trọng từ tỉnh đến cơ sở. Vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, lãnh đạo các cấp tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên đối tượng chính sách. Các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ được quan tâm nâng cấp, tu sửa, là nơi tri ân, bày tỏ lòng thành kính về sự hy sinh lớn lao của các anh hùng, liệt sĩ.


Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”


Ông Trần Sáu (xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh), thương binh 2/4, nạn nhân chất độc da cam chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà mới được xây dựng với sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ông Sáu cho biết: “Căn nhà là niềm mơ ước của gia đình tôi. Đây là động lực để tôi sống vui tuổi già, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng”. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình bà Phạm Thị Kháng (con liệt sĩ, trú xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) vừa hoàn thành việc sửa chữa lại căn nhà với sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện. Đó là 2 trong số hàng trăm gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây nhà từ nguồn kinh phí vận động đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.


Ông Phạm Thái Đài cho biết, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn triển khai mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2020, toàn tỉnh đã vận động được hơn 3,3 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2021, vận động được hơn 750 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Số tiền vận động được dùng để xây dựng mới và sửa chữa gần 200 căn nhà tình nghĩa. Cùng với đó, phong trào “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ” được thực hiện rộng khắp các địa phương, với nhiều hình thức thiết thực như: Tặng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn… đã huy động nguồn lực trong xã hội cùng Nhà nước chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần NCC. Đặc biệt, 23 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời. Chính những việc làm đó đã góp phần bảo đảm 100% hộ gia đình NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ…


VĂN GIANG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp