Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Phường Vĩnh Hải: Dân muốn kinh doanh nhưng chưa được ký cam kết?

Thứ năm - 23/09/2021 12:37
Người dân phản ánh, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) không ký cam kết để người dân kinh doanh trở lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang. Tuy nhiên lãnh đạo phường Vĩnh Hải khẳng định không có chuyện này, nếu chủ cơ sở nộp đầy đủ hồ sơ thì phường sẽ ký cam kết theo quy định. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phường Vĩnh Hải: Dân muốn kinh doanh nhưng chưa được ký cam kết?

Người dân phản ánh, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) không ký cam kết để người dân kinh doanh trở lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang. Tuy nhiên lãnh đạo phường Vĩnh Hải khẳng định không có chuyện này, nếu chủ cơ sở nộp đầy đủ hồ sơ thì phường sẽ ký cam kết theo quy định.


Dân phản ánh phường không ký cam kết


Mới đây, ông H.N.C (đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải) phản ánh: Vào ngày 15-9, khi ông lên phường nộp bản cam kết để được kinh doanh trở lại thì được một cán bộ tại bộ phận một cửa cho biết phường không ký cam kết; chủ cơ sở cứ về mở kinh doanh, phường sẽ xuống kiểm tra, nếu không đáp ứng các tiêu chí thì sẽ xử lý.

 

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đường Nguyễn Khuyến  đã hoạt động trở lại.

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đường Nguyễn Khuyến đã hoạt động trở lại.


Theo ông C., việc này không đúng với chủ trương của TP. Nha Trang bởi các văn bản hướng dẫn trước đó đều nói phải có bản cam kết này thì mới được kinh doanh trở lại. Trong khi đó, phường Vĩnh Hải có mẫu cam kết, chủ cơ sở kinh doanh điền thông tin theo mẫu, hồ sơ gửi kèm có cả giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đóng thuế, giấy test Covid-19 có kết quả âm tính còn hiệu lực. Mặt hàng kinh doanh của ông C. là cháo dinh dưỡng bán mang về, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cán bộ lại không tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn về tự kinh doanh rồi kiểm tra sau. “Theo hiểu biết của tôi thì lãnh đạo phường phải ký vào bản cam kết của hộ kinh doanh để theo dõi, nếu không làm đúng cam kết sẽ xử phạt. Chúng tôi phải có bản cam kết được ký rồi mới dám nhập hàng về, có kế hoạch kinh doanh cụ thể” - ông C. cho biết.


Không chỉ riêng ông C., một số hộ kinh doanh ở địa bàn phường Vĩnh Hải băn khoăn không biết có nên mở kinh doanh hay không khi phường không ký vào bản cam kết. Chủ một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Nguyễn Khuyến cho biết, đã đóng cửa hàng gần 3 tháng nay, giờ nhiều khách đến hỏi mua nhưng chưa dám bán. Nếu mở bán thì phải có bản cam kết để phường giám sát chứ không dám mở kinh doanh rồi phường đến kiểm tra sau.


Phường khẳng định không từ chối, đã ký 11 bản cam kết


Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải khẳng định, không có chuyện phường hướng dẫn các chủ cơ sở tự kinh doanh rồi phường kiểm tra sau. Bà Thảo cho biết, từ khi thành phố có chủ trương cho phép một số mặt hàng thiết yếu được kinh doanh trở lại dưới hình thức bán mang về, bảo đảm các tiêu chí phòng, chống dịch, phường đã hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện cam kết. Từ đó đến nay, phường đã ký cam kết cho 11 cơ sở kinh doanh trở lại, chủ yếu các mặt hàng buôn bán vật liệu xây dựng, kinh doanh thực phẩm, lương thực.

 

Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Vừa qua, khi mới tháo dỡ các chốt chặn, chợ Vĩnh Hải còn đóng cửa, người dân 2 bên đường Nguyễn Khuyến đã kinh doanh trở lại mà không bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch. Sau đó thành phố đã họp quán triệt, yêu cầu phường Vĩnh Hải thu hồi lại một số bản cam kết, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các trường hợp có giấy phép kinh doanh đúng mặt hàng cho phép bán mang về thì phải ký cam kết, tạo điều kiện cho người dân kinh doanh.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tại đường Nguyễn Khuyến, Mai Xuân Thưởng, 2-4… thuộc địa bàn phường Vĩnh Hải khá nhộn nhịp với rất nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống, vật liệu xây dựng. Nếu theo số liệu phường cung cấp chỉ ký cam kết với 11 chủ cơ sở thì chênh lệch rất nhiều.


Để dẫn chứng, bà Thảo đã cung cấp cho phóng viên 11 bản cam kết kinh doanh. Ví dụ, ngày 16-9, phường đã cam kết ký bản cam kết cho một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở đường Nguyễn Xiển). Trong bản cam kết nêu rõ, cơ sở này có 2 lao động làm việc; người làm việc phải đeo khẩu trang, tấm kính chắn giọt bắn, có giăng dây luồng ra vào, có bàn trung gian giao nhận hàng; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2, hoặc đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi sau 14 ngày, hoặc có giấy xác nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 và hoàn thành cách ly theo quy định.


Bà Thảo cho biết, giấy xác nhận này phải được chủ cơ sở kinh doanh niêm phong tại vị trí thuận lợi, dễ quan sát tại cơ sở kinh doanh. Sau đó phường, cơ quan quản lý thị trường sẽ đi kiểm tra, nếu không thực hiện đúng sẽ nhắc nhở, xử phạt hoặc đóng cửa không cho tiếp tục kinh doanh. Không có chuyện phường từ chối ký bản cam kết. Có thể có những trường hợp lên nộp hồ sơ nhưng gặp không đúng người nên hướng dẫn sai. Phường đề nghị các chủ cơ sở kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, dịch vụ ăn uống, đồ dùng học tập nếu bảo đảm các tiêu chí thì nộp hồ sơ ký cam kết để được kinh doanh.


VĂN KỲ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp