Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nơi chốt đầu chống dịch

Thứ ba - 06/07/2021 12:17
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều khu vực trong tỉnh Khánh Hòa có ca mắc Covid-19 bị phong tỏa, các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch hoạt động 24/24 giờ. Bất kể nắng mưa, đêm ngày, lực lượng ở các chốt kiểm soát dịch luôn nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ, góp phần hạn chế dịch lây lan. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nơi chốt đầu chống dịch

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều khu vực trong tỉnh Khánh Hòa có ca mắc Covid-19 bị phong tỏa, các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch hoạt động 24/24 giờ. Bất kể nắng mưa, đêm ngày, lực lượng ở các chốt kiểm soát dịch luôn nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ, góp phần hạn chế dịch lây lan.


Chốt chặt 24/24 giờ


Hơn 12 giờ, dưới cái nắng như thiêu như đốt, lực lượng chức năng chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt chốt kiểm soát dịch Covid-19) tại xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) vẫn miệt mài với nhiệm vụ kiểm soát các xe qua lại. Lực lượng công an hướng dẫn, điều tiết các xe; y tế, quân sự, dân phòng…điều tra dịch tễ, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn. Trong lều bạt dựng tạm bên lề đường ghi lại lịch trình di chuyển của các tài xế, toàn thân Thiếu tá Đinh Văn Bình, nhân viên cơ yếu Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ướt đẫm mô hôi vì nắng nóng. Thiếu tá Bình chia sẻ: “Tuy vất vả nhưng không ai chủ quan, lơ là. Khi tiếp xúc với tài xế, người đi đường, chúng tôi đều giữ khoảng cách hơn 2m, đeo khẩu trang, găng tay và khử khuẩn khu vực làm việc”. Thực hiện nhiệm vụ từ khi chốt thành lập, điều dưỡng Nguyễn Thị Hiền Nhi - Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông cho biết: “Chốt có 12 thành viên chia 4 ca, trực 24/24 giờ. Trung bình mỗi ca, chúng tôi kiểm soát khoảng 600 phương tiện với gần 2.000 người”.

 

Lực lượng chốt Cam Ranh tiến hành lấy thông tin về y tế đối với các tài xế.

Lực lượng chốt Cam Ranh tiến hành lấy thông tin về y tế đối với các tài xế.


Hơn 13 giờ, ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), lực lượng Cảnh sát giao thông tận tình hướng dẫn lái xe vào chốt để khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Thượng úy Lê Đình Khôi - Tổ trưởng tổ công tác thuộc chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cam Ranh cho biết, ngoài các hoạt động theo quy định, từ giữa tháng 6, chốt còn lắp 1 camera an ninh có độ phân giải cao để ghi lại toàn bộ diễn biến trong ca trực và giám sát các xe qua lại khi cần thiết. Khi người dân vào khu vực khai báo, chị Nguyễn Thị Hoài Vy - nhân viên y tế nhanh chóng đo thân nhiệt. Trường hợp nào phát hiện bất thường sẽ được đưa vào khu riêng biệt để theo dõi khoảng 15 phút. Nếu qua điều tra dịch tễ, người dân có liên quan đến các ca bệnh trong cả nước thì lập tức đưa đi cách ly tập trung. Mục tiêu của chốt là không để lọt các ca bệnh vào tỉnh. Qua danh sách ghi lại tại chốt, chỉ từ 9 giờ đến 13 giờ đã có hơn 200 tài xế, khách đi qua đây được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.


Mấy ngày qua, điểm dừng chân ở thôn Bố Lang, xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) trở thành nơi làm việc của lực lượng chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 27C. Thiếu tá Vũ Khắc Duy - Phó Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, vì tình hình dịch diễn biến nóng hơn nên chốt được nâng cao mức độ kiểm soát. Từ ngày 3-7, chốt được tăng cường nhân lực từ 40 lên 60 người và chia thành 6 ca/ngày. Trung bình mỗi ngày có 160-200 lượt phương tiện từ hướng tỉnh Lâm Đồng xuống Khánh Hòa được điều tra dịch tễ.

 

Kể cả người đi xe máy từ ngoài tỉnh vào Khánh Hòa cũng phải thực hiện các biện pháp điều tra dịch tễ  tại chốt kiểm soát Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu

Kể cả người đi xe máy từ ngoài tỉnh vào Khánh Hòa cũng phải thực hiện các biện pháp điều tra dịch tễ tại chốt kiểm soát Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm và Diên Khánh, các huyện, thị xã, thành phố còn lại đều lập chốt kiểm soát dịch. Riêng huyện Vạn Ninh đã lập 4 chốt kiểm soát dịch đặt tại các xã: Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Thạnh. Từ ngày 24-6 đến nay, 4 chốt đã kiểm tra hơn 10.000 phương tiện với hơn 20.000 người; trong đó có hơn 500 trường hợp đến từ vùng dịch; kịp thời cách ly 9 trường hợp F1. Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp xe khách liên tỉnh lén lút hoạt động.


Theo quan sát của chúng tôi, đa phần người dân khi qua các chốt đều chấp hành quy định; chỉ có một số người di chuyển từ vùng dịch chưa có giấy xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 3 đến 5 ngày, khi lực lượng chức năng yêu cầu quay lại thì có hành động chống đối, tăng ga trốn chạy. Với những trường hợp này, chốt báo cho lực lượng công an giao thông chốt chặn xử lý theo quy định.  


Hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa

 

Đến kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch ngày 1-7, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các chốt tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện và người dân từ các tỉnh, thành khác vào Khánh Hòa. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên để tăng cường công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực biển của 2 tỉnh.

Đã 4 ngày trôi qua, 121 hộ với 391 nhân khẩu tổ dân phố 9 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) dần quen với việc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thị trấn Vạn Giã đã huy động hơn 30 cán bộ, nhân viên, thành viên hội đoàn thể tham gia túc trực 24/24 giờ tại 5 điểm chốt khu vực phong tỏa. Sự có mặt của các thành viên ở đây góp phần phục vụ tốt hơn việc truy vết, khoanh vùng dập dịch. Anh Trương Thế Toại - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Vạn Giã cho biết, những ngày đầu, các thành viên đến từng nhà làm công tác tư tưởng, trấn an, giải thích để mọi người yên tâm. Ngoài kiểm soát người ra vào, các thành viên trực chốt còn tiếp nhận, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm của tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ dân bị phong tỏa. Đa số các gia đình chưa chuẩn bị đồ dùng, thực phẩm cần thiết nên địa phương chủ động hỗ trợ để người dân an tâm chấp hành các quy định trong khu vực phong tỏa.


Từ ngày 3-7, khi khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đã tăng cường 2 tổ kiểm soát trên sông Quán Trường. Do địa bàn trải dài, lượng phương tiện tàu thuyền lớn, song các anh đã không quản ngày đêm tuần tra canh gác, tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp nào ra khỏi khu vực phong tỏa bằng đường biển. Theo Thiếu tá Võ Văn Việt - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang, tuy phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch vừa quản lý, bảo vệ biên giới trong điều kiện khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

1

Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa tiếp tế nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp.


Sáng 6-7, chúng tôi trở lại khu vực phong tỏa tạm thời tại tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa), nơi có khoảng 78 hộ với 251 nhân khẩu đang thực hiện cách ly. Người dân ở đây cho biết, họ được lực lượng tại chốt tạo điều kiện tiếp nhận lương thực, có thông tin gì đều thông báo nên yên tâm. Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa đã vận động và mua mì tôm, rau, củ, quả, trái cây, nước uống, dung dịch sát khuẩn, kính chắn giọt bắn hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa và lực lượng chốt chặn. Ông Lê Thanh Ninh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa cho biết, trong 2 ngày 4 và 5-7, hội đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp hơn 10 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm cho người dân. Điều đó cho thấy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, giúp nhau vượt qua khó khăn của người dân nơi đây rất tốt.


NHÓM PHÓNG VIÊN


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp