Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Nhiều phụ nữ được hỗ trợ làm kinh tế

Thứ tư - 14/07/2021 13:06
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã có nhiều giải pháp giúp hội viên phụ nữ tăng thu nhập, nâng cao đời sống.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Nhiều phụ nữ được hỗ trợ làm kinh tế
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã có nhiều giải pháp giúp hội viên (HV) phụ nữ tăng thu nhập, nâng cao đời sống.
 
Tạo việc làm cho hội viên
 
Cách đây 21 năm, với mong muốn giữ gìn nghề truyền thống và tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nữ, bà Lê Thị Hiếu (thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích) đã thành lập cơ sở sản xuất và kinh doanh lưới. Ban đầu, gia đình bà gặp nhiều khó khăn vì vốn ít, thiếu kinh nghiệm, kiến thức công nghệ. Sau thời gian dài vật lộn với nghề, bà tìm hiểu kinh nghiệm thực tế từ những người đi biển và được sự hỗ trợ, giúp đỡ về ý tưởng khởi nghiệp từ Hội Phụ nữ xã, bà đã đầu tư nhà xưởng, trang bị máy móc, thiết bị, cải tiến sản phẩm cho ra những chiếc lưới bền hơn. Nhờ vậy, sản phẩm ngày càng được nhiều ngư dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình bà 60 triệu đồng/tháng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 25 - 30 lao động, trong đó 21 lao động nữ với thu nhập 5 - 13 triệu đồng/người/tháng. Bà Trần Thị Ngọc Phụng (thôn Ngọc Diêm) cho biết: “Trước đây, tôi làm nghề gội đầu, làm móng, thu nhập chỉ 70.000 - 100.000 đồng/ngày. Cách đây 3 năm, tôi được Hội Phụ nữ xã giới thiệu vào làm việc tại cơ sở sản xuất và kinh doanh lưới của bà Hiếu. Công việc luôn ổn định với thu nhập 6 - 8 triệu đồng/tháng. Hiện nay, chồng tôi cũng làm việc tại đây, thu nhập 10 - 12 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình tôi khá ổn định”. Ngoài cơ sở sản xuất lưới của bà Hiếu, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tạo điều kiện cho 300 - 400 lao động nữ vào làm việc. 
  
Các hội viên phụ nữ làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh lưới thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích.
Các hội viên phụ nữ làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh lưới thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích.
 
 
Nhiều năm qua, bà Trần Thị Lệ Thu (thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung) đã kết nối với Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Phước (Ninh Hòa) nhận hàng mây - tre - lá về cho chị em trong thôn gia công. Đến nay, bà đã kết nối giải quyết việc làm cho 50 chị em với thu nhập 2 - 3 triệu đồng/tháng. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung, trên địa bàn xã còn có bà Hà Thị Ngọc Nga (thôn Vĩnh Thạnh), Đặng Thị Tứ Huế (thôn Quảng Cư) đứng ra nhận hàng về nhà cho hàng chục HV làm có thêm thu nhập.
 
Nhiều hoạt động hỗ trợ
 
Từ năm 2020 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã đã giới thiệu cho hơn 3.000 HV vào làm việc tại các cơ sở làm nem, đan mây - tre - lá, may công nghiệp, chế biến thủy sản, rau củ, chế biến hạt điều… với thu nhập bình quân 3 - 5  triệu đồng/tháng. Đồng thời, duy trì 17 tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh về nuôi cá thương phẩm, trồng rau sạch, nuôi gà thả vườn, làm bánh tráng, dịch vụ nấu ăn…; thường xuyên quan tâm, duy trì hiệu quả các mô hình khởi nghiệp, phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho 4 HV tiếp cận vốn vay để sản xuất; hướng dẫn, hỗ trợ 1 mô hình kinh doanh trong đăng ký quyền sử dụng đất để mở rộng nhà xưởng sản xuất lưới, có thêm việc làm cho lao động nữ… 
 
Bên cạnh đó, các cấp hội còn khai thác các nguồn vốn vay từ ngân hàng hỗ trợ 13.848 HV vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ hơn 347 tỷ đồng; trao 73 phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 200 triệu đồng; tặng 400 cây bưởi da xanh cho 200 HV có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 14 triệu đồng; tặng 3 con bò giống, 10 con heo đen, 150 con gà cho 9 phụ nữ nghèo với số tiền 52 triệu đồng… Qua đó, hội đã giúp nhiều HV có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập.  
 
Ngoài ra, các cấp hội đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa, Hội Nông dân, các công ty, doanh nghiệp mở các lớp dạy nghề cho gần 1.000 HV. Theo bà Đoàn Thị Lực - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ninh Hòa, do kết hợp hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm với đào tạo nghề và hỗ trợ vay vốn nên sau các khóa đào tạo, nhiều HV đã có việc làm; biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào thực tiễn sản xuất, không những nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn giúp nhiều chị em khác phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Thời gian tới, hội tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phối hợp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã thủ công mỹ nghệ đóng trên địa bàn giới thiệu nhiều việc làm hơn nữa cho HV; đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề theo hướng phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương; tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay, tặng phương tiện sinh kế… hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.
 
KHÁNH HÀ 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp