Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Thứ năm - 08/07/2021 13:32
Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 6 đến 8-7), số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thị xã Ninh Hòa tăng rất nhanh, đứng đầu toàn tỉnh. Điều này buộc chính quyền thị xã phải khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để khoanh vùng, dập dịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 6 đến 8-7), số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thị xã Ninh Hòa tăng rất nhanh, đứng đầu toàn tỉnh. Điều này buộc chính quyền thị xã phải khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để khoanh vùng, dập dịch.


Thần tốc truy vết


Những ngày này, Ninh Hòa luôn trong tình trạng khẩn cấp. Hàng rào barie được dựng lên tại các khu phố, thôn ấp có ca dương tính để phong tỏa tạm thời, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Kể từ ca F0 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng vào ngày 3-7, thị xã đã phun thuốc khử khuẩn ở khu vực phát hiện ca dương tính và truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly theo quy định; tạm dừng hoạt động chợ cá ở thôn Hà Thanh 2 (phường Ninh Đa), chợ Phong Thạnh, chợ Mỹ Lợi (xã Ninh Lộc) và tất cả chợ dân sinh (tự phát) từ ngày 4-7. Cơ quan chức năng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người mua bán cá tại chợ đầu mối Ninh Đa, chợ Dinh Ninh Hòa và người dân trong khu phong tỏa tạm thời tại tổ dân phố (TDP) 1, phường Ninh Hiệp.

 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp.


Ngày 6 và 7-7, Ninh Hòa xét nghiệm nhanh cho 3.405 người dân tại các chợ và khu vực có nguy cơ cao như: chợ Ninh Diêm (293 người), chợ Ninh Hải (129 người), chợ Ninh Thủy (181 người), chợ Ninh Quang (290 người), chợ Ninh Phụng (107 người), TDP Ngân Hà - Ninh Thủy (2.140 người), khu vực phong tỏa tạm thời ở TDP Phú Thọ 2 và TDP Phú Thọ 3 - Ninh Thủy (265 người). Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn toàn phường Ninh Thủy, chợ Ninh Đa, Ninh Hiệp, Ninh Quang và các khu vực có liên quan F0, F1.


Chiều 6-7, khu vực TDP Vạn Thiện (phường Ninh Đa) đã được phong tỏa và lập chốt chặn. Có 40 người dân thuộc diện phải cách ly tập trung do có mặt tại chợ Vạn Thiện, nơi có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2. Bà Kheo Thị Ngọc Bích (TDP Vạn Thiện) cho biết, từ 8 giờ, phường đã thông báo những người có mặt ở chợ Vạn Thiện đến khai báo y tế vì khu vực chợ có người nhiễm Covid-19. Đến 15 giờ, bà nhận được điện thoại yêu cầu đi cách ly tập trung. Ban đầu, bà và những người khác hơi lo lắng, nhưng sau đó được cán bộ y tế hướng dẫn cụ thể nên tất cả đều an tâm đi cách ly, vì mình và cộng đồng.

 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 16 giờ ngày 8-7, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có tổng cộng 91 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, 620 F1, 1.630 F2; đa phần F1 đã được cách ly tập trung. Tất cả ca mắc đều liên quan đến bệnh nhân 17725 (tại điểm mốc dịch tễ cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang) và bệnh nhân 19082 (ở Vạn Giã - Vạn Ninh). Các địa phương có ca mắc nhiều nhất gồm: Ninh Thủy, Ninh Hiệp, Ninh Đa, Ninh Quang, Ninh Giang, Ninh Diêm…

Tại khu vực đường vào chợ cá Hà Thanh 2 (phường Ninh Đa), nơi xuất hiện ca dương tính Covid-19, các tổ chốt chặn được thành lập với nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Người dân ở khu vực chợ cá Hà Thanh 2 còn nấu cơm, mang thức ăn và nước uống hỗ trợ tổ chốt chặn chống dịch nơi đây. Ông Trần Đức Vân cho biết, từ thời điểm thực hiện cách ly đến nay, gia đình ông và người dân khu cách ly vẫn được đảm bảo đầy đủ thức ăn, nhu yếu phẩm cần thiết. Khi cần có thể gọi điện cho người thân bên ngoài mang tới.

 

Tại phường Ninh Thủy, sáng 6-7, trên địa bàn ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND phường đã triển khai biện pháp cách ly tạm thời đối với 4/7 TDP kể từ 0 giờ ngày 7-7 cho đến khi có thông báo mới gồm: Ngân Hà (574 hộ, 2.654 nhân khẩu); Bá Hà 2 (485 hộ, 2.105 nhân khẩu); Thủy Đầm (322 hộ, 1.280 nhân khẩu) và Phú Thạnh (365 hộ, 1.872 nhân khẩu).


Khoảng 23 giờ ngày 7-7, vừa trở về từ khu vực khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khẩn cấp tại phường Ninh Thủy và Ninh Diêm, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Đêm 7-7, lực lượng phòng, chống dịch của thị xã lấy mẫu, truy vết xuyên đêm 2.400 trường hợp tại TDP Ngân Hà, phường Ninh Thủy. Từ ngày 4-7 đến nay, công tác khoanh vùng, xét nghiệm, truy vết luôn thực hiện khẩn trương, 24/24 giờ”.


Chủ động các phương án


Có thể thấy, chính quyền và người dân thị xã Ninh Hòa đã chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm xác định, khoanh vùng các khu vực được đánh giá theo mức độ nguy cơ... Trong ngày 6-7, sau khi cơ quan chức năng công bố 40 ca dương tính trong cộng đồng, ngay lập tức phương án “nguy cơ cao” được chính quyền thị xã thay thế bằng “nguy cơ rất cao”, kèm với đó là hàng loạt giải pháp mạnh mẽ.


Ông Phan Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Cùng với sự chỉ đạo sâu sát của cấp tỉnh, thị xã đã chủ động chuẩn bị các phương án chống dịch. Các cơ quan, chính quyền địa phương, Mặt trận, đoàn thể, người dân đều chủ động, nghiêm túc chấp hành các phương án phòng, chống dịch. Thị xã đã kích hoạt các phương án cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc, số điện thoại chăm sóc y tế khi cần… cho người dân khu cách ly; mở rộng các khu cách ly tập trung để sẵn sàng cho các tình huống xảy ra”.


Nhóm PV

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp