Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Niềm vui từ "Mái ấm công đoàn"

Thứ ba - 27/07/2021 11:59
Với những lao động nghèo "ăn bữa nay, lo bữa mai", để có tiền xây căn nhà là mơ ước khó thực hiện. Vậy mà, từ nguồn đóng góp 20.000 đồng/năm của đoàn viên, chương trình "Mái ấm công đoàn" do Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai từ năm 2007 đến nay đã gieo niềm vui, biến ước mơ thành hiện thực cho hàng trăm lao động nghèo… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Niềm vui từ "Mái ấm công đoàn"

Với những lao động nghèo “ăn bữa nay, lo bữa mai”, để có tiền xây căn nhà là mơ ước khó thực hiện. Vậy mà, từ nguồn đóng góp 20.000 đồng/năm của đoàn viên, chương trình “Mái ấm công đoàn” do Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai từ năm 2007 đến nay đã gieo niềm vui, biến ước mơ thành hiện thực cho hàng trăm lao động nghèo…


Căn nhà mơ ước


Một buổi sáng tháng 7, chúng tôi ghé thăm gia đình chị Hoàng Thị Dung (thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) khi 3 mẹ con đang quét dọn, trang hoàng ngôi nhà mới trong tiếng cười rộn rã. Chị Dung phấn khởi dẫn đi quanh căn nhà, khoe về nơi ở mới khang trang rồi bộc bạch: “Hôm về nhà mới, cả 3 mẹ con không ngủ được vì quá đỗi vui mừng!”.

 

 lCông đoàn tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Hoàng Thị Dung.

Công đoàn tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình chị Hoàng Thị Dung.


Chị Dung là giáo viên Trường Tiểu học Khánh Trung, một mình nuôi 2 con đang học lớp 10 và lớp 8. Hơn 20 năm công tác thì từng ấy năm chị và 2 con ở nhờ nhà công vụ của trường. Với đồng lương ít ỏi, chỉ đủ lo cho các con ăn học, sinh hoạt nên chị không dành dụm được tiền để xây nhà ở trên mảnh đất bố mẹ cho. Thấy hoàn cảnh khó khăn của chị, Công đoàn tỉnh đã khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng, bà con lối xóm, bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ vật liệu, ngày công xây cho mẹ con chị căn nhà mới rộng hơn 50m2. Chị Dung tâm sự: “Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của mẹ con tôi. Nếu không nhờ công đoàn hỗ trợ, không biết tới khi nào mẹ con tôi mới có căn nhà. Có chỗ ở ổn định tiếp thêm động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người”.

 

Bàn giao mái ấm cho gia đình anh Nguyễn Thành Phương.

Bàn giao mái ấm cho gia đình anh Nguyễn Thành Phương.


Men theo con đường làng chạy xuyên qua cách đồng lúa thôn Tân Ngọc (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), chúng tôi đến với gia đình anh Nguyễn Thành Phương, công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang. Trong căn nhà mới còn mùi vôi vữa, vợ chồng anh đang sắp xếp lại các vật dụng được chuyển từ khu nhà trọ về. Anh Phương chia sẻ, vợ chồng đều làm công nhân ở Khu Công nghiệp Suối Dầu với mức thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Khoản tiền ấy chỉ đủ lo sinh hoạt cho 5 người nên không dư đồng nào. Hơn 10 năm qua, vợ chồng anh còn phụng dưỡng bố vợ già yếu cùng người chị vợ bị bệnh bại não. Thương anh chị, người chú ruột cho mảnh đất, nhưng vì quá khó khăn nên vợ chồng anh không có tiền để xây nhà đành phải thuê trọ.


Thấu hiểu hoàn cảnh của anh Phương, công đoàn công ty đã làm đơn xin Công đoàn tỉnh khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng xây cho gia đình anh căn nhà mới rộng 60m2. Ngày bàn giao nhà, vợ chồng anh Phương đã khóc vì quá vui mừng. Bà con lối xóm, bạn bè, đồng nghiệp đến chúc mừng, người tặng quạt, nồi cơm, còn lãnh đạo công ty tặng cho gia chủ tivi mới. Cầm trên tay quyết định giao nhà, anh Phương bồi hồi: “Tôi rất biết ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ gia đình xây nhà mới. Vậy là mong ước về nơi an cư đã thành hiện thực, từ nay gia đình không phải ở trọ nữa”…


Lấp lánh niềm vui


Sau mỗi đợt bàn giao mái ấm, các cán bộ Công đoàn tỉnh lại lên đường khảo sát hoàn cảnh của những đoàn viên khác. Từ vùng núi cao đến thành thị hay nông thôn, ở đâu có đoàn viên khó khăn thì ở đó có màu áo xanh công đoàn. Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn tỉnh đã kịp thời tiến hành khảo sát gia cảnh của 11 đoàn viên. Theo sát bước chân của đoàn, đến với từng nhà, chúng tôi thấu hiểu được hoàn cảnh, niềm mong ước về căn nhà mới của những mảnh đời còn lắm éo le.

 

Sau mỗi đợt bàn giao nhà, Công đoàn tỉnh lại tiến hành khảo sát  hoàn cảnh đoàn viên khó khăn để hỗ trợ xây mái ấm.

Sau mỗi đợt bàn giao nhà, Công đoàn tỉnh lại tiến hành khảo sát hoàn cảnh đoàn viên khó khăn để hỗ trợ xây mái ấm.


Trong số đó, gia đình anh Mè Văn Sanh (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh), công nhân Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trầm Hương quá khó khăn. Vợ anh bị tai nạn giao thông dẫn tới chấn thương sọ não, trở thành người thực vật và mới mất vào đầu năm 2021. Gánh nặng gia đình với 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học đặt cả lên đôi vai gầy của người đàn ông có vóc dáng nhỏ thó. Mức lương gần 5 triệu đồng/tháng chỉ đủ lo sinh hoạt cho cha con anh. Căn nhà mái tôn, vách ván ọp ẹp cứ trời mưa là dột tứ phía. Qua khảo sát, Công đoàn tỉnh đã quyết định hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để xây nhà mới. Chỉ ít ngày nữa, căn nhà được khởi công. Sắp tới, cha con anh Sanh sẽ có căn nhà mới vững chắc.


Gia cảnh anh Nguyễn Gởi (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa), công nhân Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa cũng khó khăn khi chi phí sinh hoạt của 4 nhân khẩu đều phụ thuộc vào khoản tiền lương hơn 5 triệu đồng/tháng của anh. Vợ anh là chị Đặng Thị Ngọc Cành không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. Được bố mẹ cho mảnh đất, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng anh vẫn chưa đủ tiền xây nhà ở. Hơn 10 năm qua, gia đình anh thuê nhà trọ ở. Sau khi khảo sát, chính quyền địa phương xác nhận, Công đoàn tỉnh quyết định hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng để xây mái ấm. Anh Gởi phấn khởi: “Khi nghe tin công đoàn hỗ trợ xây nhà, cả gia đình rất vui mừng. Qua đợt dịch này, gia đình tôi sẽ có nhà mới, vui lắm”…


Quyết xóa hết nhà tạm cho lao động nghèo

 

Bắt đầu từ năm 2007 đến nay, chương trình đã vận động được hơn 15,5 tỷ đồng. Qua đó, Công đoàn tỉnh đã trích hỗ trợ xây mới, sửa chữa 464 mái ấm cho đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở; trong đó xây mới 404 căn và sửa chữa 60 căn với tổng số tiền hơn 13,8 tỷ đồng. Quá trình hỗ trợ được công đoàn thực hiện đúng đối tượng, bảo đảm đúng tiêu chí, chất lượng công trình.

Ông Trần Đình Tuy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujiura Nha Trang chia sẻ, chương trình mái ấm công đoàn rất nhân văn. Do vậy, đơn vị luôn vận động đoàn viên đóng góp mỗi người 20.000 đồng/năm để hỗ trợ quỹ. “Góp gió thành bão”, chương trình đã đem đến niềm vui, giúp biến mơ ước của nhiều đoàn viên nghèo thành hiện thực, trong đó có đoàn viên của công ty. Đơn vị sẽ luôn đồng hành với chương trình để tạo điều kiện cho nhiều hơn nữa những mảnh đời éo le.


Nhiều năm qua, Công đoàn tỉnh luôn bám sát, lắng nghe để chia sẻ với đoàn viên, người lao động. Trong đó, hoạt động hỗ trợ mái ấm được công đoàn chú trọng thực hiện 3 đợt/năm. Đây là chương trình rất nhân văn, thiết thực, khi có nhà ở ổn định người lao động an tâm làm việc, phấn đấu. Do đó, chương trình luôn được đoàn viên, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở đồng hành, chung sức hỗ trợ. “Với mức đóng góp 20.000 đồng/đoàn viên/năm đã góp phần tiếp thêm động lực để người lao động nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Công đoàn tỉnh quyết tâm xóa hết nhà tạm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ.



VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp